Sẽ có ổ SSD cỡ lớn, nhưng… rất đắt?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 13, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 272)

    (XHTT) Các công ty này đã lên kế hoạch chi hơn 18 tỷ USD cho sản xuất chip 3D NAND trong vài năm tới, một sự đầu tư khổng lồ, thậm chí so với cả việc sản xuất máy tính và chip xử lý.


    Ổ SSD sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn cho các máy tính trong vài năm tới, vì tốc độ và năng lực lưu trữ là yếu tố rất cần thiết. Công nghệ 3D NAND hữu ích để làm điều này. Tuy nhiên giá thành SSD sẽ không giảm đi, mà còn có thể đắt hơn.

    [​IMG]

    Thay vì sử dụng phương pháp phẳng cũ, nơi các bit dữ liệu được đặt bằng phẳng trên các tấm wafer, các nhà sản xuất đang chuyển theo hướng 3D NAND, nơi các bit được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc. Điều đó có nghĩa là bộ nhớ nhiều hơn trong một không gian nhỏ hơn.

    Nhưng nghiên cứu mới đây của Stifel, một công ty nghiên cứu về thị trường, cho thấy, để hiện thực điều đó, các nhà sản xuất phải đổ một khoản đầu tư lớn trong việc chế tạo công nghệ, một bước cần thiết trước khi bắt đầu sản xuất số lượng lớn. Khoản đầu tư này sẽ phải mất nhiều năm mới có thể hoàn vốn.

    [​IMG]

    Công nghệ sản xuất chip 3D NAND phức tạp hơn đáng kể so với thiết kế chip truyền thống. Trong khi các thế hệ trước của bộ nhớ flash chỉ mất 3 hoặc 4 tấm wafer, thì 3D NAND sẽ cần từ 120 đến 144.

    Chi phí sản xuất 3D NAND rất lớn nếu xem xét những kế hoạch kinh phí vào cơ sở hạ tầng mới mà các công ty như Intel, Samsung và Toshiba thực hiện. Theo nghiên cứu của Stifel, các công ty này đã lên kế hoạch chi hơn 18 tỷ USD cho sản xuất chip 3D NAND trong vài năm tới, một sự đầu tư khổng lồ, thậm chí so với cả việc sản xuất máy tính và chip xử lý.

    Dự kiến, chip 3D NAND sẽ dần trở nên phổ biến hơn khi chúng vượt qua chip thiết kế phẳng trên thị trường, nhưng thậm chí khi phổ biến vào năm 2018 thì chi phí của vẫn sẽ rất cao.

    Cũng có nghĩa, bộ nhớ được phát triển với công nghệ phẳng sẽ có giá thấp hơn nhiều. Trong thời gian ngắn, 3D NAND sẽ không dẫn đến chi phí rẻ hơn đối với các ổ SSD kích cỡ lớn, vì các hãng chắc chắn muốn thu hồi tiền nhanh hơn.

    Liệu, SSD thế hệ 3D NAND có làm nên chuyện? Chúng ta cùng chờ xem.

    Thái Vân (theo digitaltrends.com)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Sẽ có ổ SSD cỡ lớn, nhưng… rất đắt?

Share This Page