Tại sao xe hơi sẽ được kết nối với Internet vào năm 2020?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 10, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 272)

    (PCWorldVN) Theo các nghiên cứu thì dự kiến sẽ có khoảng 1 triệu xe tự lái được lưu hành vào thời điểm năm 2035.


    Khi mà tính năng trên hệ thống thông tin-giải trí của ôtô được cải thiện và người dùng ngày càng mong đợi khả năng được cập nhật thông tin theo chế độ thời gian thực thì các mẫu ôtô sẽ được xuất xưởng kèm theo hệ thống cơ bản được phát triển dựa trên mô hình Internet of Vehicles (IoV).

    Theo hãng nghiên cứu TrendForce, dự kiến đến năm 2020 thì 75% xe hơi trên toàn thế giới sẽ được kết nối với Internet và sự tăng trưởng của IoV sẽ mang lại khoảng 2,94 tỷ USD. Ngoài ra, dựa trên kết quả nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) của các hãng xe thì khả năng tự hành hoặc tự lái sẽ được tiến hành sản xuất hàng loạt vào thời điểm 2020.

    [​IMG]
    Mô hình xe hơi tự lái.

    Xe hơi không người lái thì đang phụ thuộc vào sự phát triển của các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) và các tính năng an toàn khác. Khi IoV được kích hoạt thì xe hơi sẽ được thiết kế làm sao để có khả năng tự học hỏi và trở thành một thế thống lái tự động thực thụ khi di chuyển trên đường. Nhiều hãng xe lớn tung ra các dòng xe trang bị hệ thống lái tự động tại CES 2015 vừa qua. Sự thúc đẩy bởi dự án xe không người lái của Google đã khiến các hãng xe truyền thống trở nên chăm chút trong việc phát triển xe thông minh nhằm giới thiệu đến người dùng.

    Bên cạnh đó các nhà sản xuất ôtô, các nhà sản xuất phụ kiện như Bosch và Denso, và các nhà sản xuất bán dẫn như Texas Instruments và Infineon, cũng đang đẩy mạnh tham gia vào việc R&D hệ thống lái tự động. Nhóm này tập trung vào việc phát triển các cảm biến trên xe và hệ thống hỗ trợ lái.

    Sản phẩm và dịch vụ của ADAS hay IOV sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong thị trường ô tô bắt đầu từ năm 2015 cho đến 2020, theo Infoworld.

    Hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến chủ yếu phục vụ cho việc cảnh báo những tai nạn tiềm ẩn cho người lái và sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn cho tất cả phương tiện ở phân khúc phổ thông.

    Đối với thị trường IoV, để thúc đẩy phát triển thì cần sự hợp tác giữa nhiều ngành khác nhau như các nhà sản xuất xe hơi, các công ty bán dẫn và các cơ sở hạ tầng có khả năng giao tiếp với xe thông minh.

    Ví dụ, trên một con đường xấu hay thường xảy ra tai nạn thì hệ thống có thể phát ra những cảnh báo đến người lái xe. Sự phát triển trong tương lai của xe tự hành sẽ phụ thuộc vào cảm biến trong việc đọc dữ liệu sinh học và dữ liệu môi trường bên ngoài; công nghệ thông tin liên lạc; trình điều khiển và hệ thống hỗ trợ ra quyết định... Mỗi một lĩnh vực thuộc các mảng công nghệ này là không thể thiếu được trong ngành xe hơi thông minh.

    [​IMG]
    Các cảnh báo trên đường trở thành tiêu chuẩn mới.

    Nghiên cứu của TrendForce về lĩnh vực xe tự hành và thiết bị kết nối có điểm tương đồng với kết quả thống kê của Gartner vào hồi năm 2014, trong đó dự đoán sẽ có khoảng 150 triệu xe thuộc xu hướng IoV vào năm 2020. Trong khi việc nghiên cứu về IoV tại các nước phát triển được tập trung khá mạnh vào công nghệ lái xe an toàn và các tính năng cứu hộ khẩn cấp bởi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các tiện ích hỗ trợ.

    Các kết nối được thêm vào trên xe sẽ cho phép các nhà sản xuất ôtô có thể thay đổi mô hình kinh doanh của họ từ các nhà phát triển thuần phần cứng để chuyển sang lĩnh vực công nghệ cao đầy sáng tạo. Để làm điều đó, nhà sản xuất xe hơi sẽ cần phải hợp tác với các công ty như Google, Apple và Samsung.

    Để phát triển về kết nối trên xe hơi thì việc hợp tác với các hệ sinh thái hiện nay như Android hay Apple Auto CarPlay có thể giúp đơn giản hóa truy cập và tích hợp ứng dụng điện thoại di động.

    Khi lượng thông tin được truyền tải dễ dàng thì xe hơi có thể nắm bắt và chia sẻ không chỉ trạng thái của hệ thống hay dữ liệu vị trí địa đểm mà còn thay đổi theo thời gian thực tùy vào môi trường xung quanh.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Tại sao xe hơi sẽ được kết nối với Internet vào năm 2020?

Share This Page