5 công cụ tuyệt vời nhất để tăng tốc PC

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 9, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 380)

    (PCWorldVN) Chiếc máy tính Windows của bạn vận hành ngày càng ì ạch. Còn chần chừ gì nữa, bạn hãy nhanh tay sử dụng các phần mềm dưới đây để 'lên cót' cho hệ thống.


    1. Autoruns

    Thật ra, Windows có công cụ Task Manager cho phép người dùng xem được những chương trình hay dịch vụ nào tự chạy khi hệ điều hành khởi động, hay thậm chí biết được hệ thống của bạn đang vận hành chậm đến mức nào. Nhưng nếu bạn thực sự muốn đào sâu để tìm hiểu những chương trình tự động khởi chạy khi Windows "đề pa" hay khi đăng nhập cũng như lý do tại sao chúng lại chạy, hãy sử dụng phần mềm Autoruns.

    [​IMG]
    Autoruns giúp quản lý các chương trình tự chạy khi khởi động.
    Bạn có thể xem những gì đang chạy từ Registry của Windows, thư mục khởi động hoặc một số vị trí khác, cho dù đó là thanh công cụ, dịch vụ, phần mở rộng trong Explorer hoặc một chương trình thực tế mà bạn muốn chạy. Bạn cũng có thể kiểm tra tài khoản của mình hoặc tất cả tài khoản trên hệ thống, hay có thể dừng chương trình đang chạy chỉ bằng cách đơn giản là xóa một hộp đánh dấu trong Autoruns.
    2. PC Decrapifier

    Một trong những nguyên nhân khiến hệ thống Windows chạy chậm là do các chương trình được hãng cung cấp máy tính cài sẵn trước khi bán. Về cơ bản, các phần mềm này thường không cần thiết đối với đa số người dùng.

    Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng PC Decrapifier để dọn dẹp và xóa bớt những phần mềm không cần thiết.

    [​IMG]
    PC Decrapifire có thể gỡ bỏ các phần mềm cài sẵn không mong muốn.
    Các tiện ích để thay đổi giao diện Desktop máy tính hoặc để tích hợp với các dịch vụ đám mây có thể rất tiện lợi, nhưng nếu bạn không cần thì chúng sẽ chỉ làm chậm máy tính mà thôi. PC Decrapifier là công cụ đáng tin cậy để tìm kiếm và loại bỏ các phần mềm đi kèm máy tính, giúp gỡ bỏ các phần mềm khác mà bạn không còn cần đến nữa.
    3. WinDirStat

    Nếu ổ cứng máy tính của bạn bắt đầu đầy ắp dữ liệu (điều này thường xảy ra đối với những hệ thống trang bị ổ SSD dung lượng nhỏ), hệ điều hành Windows sẽ không còn nhiều không gian cho bộ nhớ ảo để có thể giúp hệ thống chạy nhanh hơn. Lúc này, bạn có thể dùng công cụ Disk Cleanup tích hợp sẵn trong Windows nhằm sắp xếp các tập tin và tăng tốc hệ thống.

    [​IMG]
    WinDirStat là cách nhanh nhất để xem không gian đĩa cứng trên máy tính Windows.
    Một cách khác là bạn cũng có thể dùng phần mềm WinDirStat để mang lại nhiều không gian ổ đĩa hơn cho hệ thống. Ứng dụng này hiển thị một bản đồ ổ cứng máy tính với các định dạng tập tin nhiều màu sắc. Các tập tin lớn chiếm nhiều dung lượng sẽ hiển thị lớn hơn trên màn hình, do đó bạn có thể ngay tức khắc biết được bạn đã sử dụng bao nhiêu dung lượng đĩa và có thể lên kế hoạch sao lưu hay xóa bớt hình ảnh, nhạc hay video không cần thiết.
    4. Revo Uninstaller Free

    Nếu bạn cần dọn dẹp máy tính của mình thì Revo Uninstaller Free là một phần mềm đáng để thử. Mặc dù Windows có tích hợp sẵn trình Uninstaller để làm nhiệm vụ gỡ bỏ các chương trình mỗi khi cần thiết, nhưng công cụ này hầu như không thể xử lý một số chương trình “cứng đầu”. Revo Uninstaller có thể đào sâu vào Registry của hệ thống để chắc chắn là các chương trình đã được gỡ bỏ hoàn toàn.

    [​IMG]
    Revo Uninstaller Free giúp gỡ bỏ các phần mềm hiệu quả.
    Revo Uninstaller thậm chí có thể loại bỏ các chương trình khi công cụ gỡ bỏ cài đặt của chúng không làm việc (hoặc khi bạn đã vô tình xóa). Tuy được đánh giá là không nhanh như mong muốn và phải thực hiện thao tác gỡ bỏ trên cả giao diện Revo Uninstaller lẫn giao diện Uninstaller của chính phần mềm bạn đang cần bỏ, nhưng nói chung đây là một công cụ hiệu quả.
    5. Microsoft Security Essentials

    Hiện có rất nhiều chương trình diệt virus, nhưng hầu hết phần mềm của những hãng tên tuổi thường chiếm nhiều dung lượng và khiến hệ thống chạy chậm đáng kể. Trong các phiên bản Windows gần đây, Microsoft đã tích hợp công cụ Microsoft Defender có chức năng diệt virus và phần mềm độc hại (malware).

    [​IMG]
    Phần mềm Microsoft Security Essentials giúp bảo vệ hệ thống khỏi virus và malware.
    Tuy nhiên, đối với các phiên bản Windows cũ hơn, bạn có thể tải một ứng dụng có tên là Microsoft Security Essentials để bảo vệ hệ thống theo thời gian thực và thực hiện các thao tác quét thông thường.
    Phần mềm miễn phí này của Microsoft đặc biệt hữu ích nếu bạn đang cố gắng tinh chỉnh cho máy tính chạy nhanh hơn. Công cụ này sẽ tìm ra malware làm chậm hệ thống và giữ cho máy tính được bảo vệ không bị quá tải.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 5 công cụ tuyệt vời nhất để tăng tốc PC

Share This Page