Pin aluminum-ion có thể được sạc đầy chỉ sau 1 phút

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 7, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 319)

    (PCWorldVN) Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford của Mỹ vừa phát minh thành công một thế hệ pin aluminum-ion mới với ưu điểm cho phép người dùng sạc đầy năng lượng chỉ trong 1 phút.


    Theo PC World, bên cạnh ưu điểm hỗ trợ thời gian sạc đầy chỉ trong vòng 1 phút, thế hệ pin mới còn an toàn hơn so với công nghệ pin lithium-ion hiện đang được sử dụng rộng rãi, từ smartphone, đồng hồ thông minh cho đến máy bay chở khách bởi khả năng chống cháy tối đa.

    Giáo sư chuyên ngành hóa học Dai Hongjie tại Đại học Stanford thậm chí còn cho biết thêm rằng các cell pin sử dụng công nghệ aluminum-ion hoàn toàn không bắt lửa ngay cả khi người dùng cố tình khoan thủng chúng trước đó hay mang đi đốt nhằm tiêu hủy.

    Một ưu điểm khác của pin aluminum-ion là có giá thành rẻ hơn so với pin lithium-ion truyền thống, cũng theo lời giáo sư Dai.

    [​IMG]
    Các nhà nghiên cứu tại Đại học Standford trình diễn pin aluminum-ion.

    Việc nghiên cứu pin sử dụng công nghệ aluminum-ion không có gì là quá mới mẻ, song theo PC World, khó khăn để sản xuất đại trà chủng loại pin này còn gặp vướng mắc ở khâu tìm kiếm vật liệu thích hợp để làm cọc anode (cực dương) và cọc catode (cực âm) sao cho đảm bảo hiệu năng sạc lặp lại liên tục cũng như ổn định tuổi thọ của nguồn pin (tính theo chu kỳ sạc).

    Và cuối cùng, nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã tìm ra giải pháp tối ưu nhưng hết sức đơn giản, đó là sử dụng chất liệu than chì.

    Được biết, pin nguyên mẫu do nhóm của giáo sư Dai phát triển kết hợp cọc anode bằng nhôm với cọc catode than chì trong "một gói các điện tích dạng lỏng", và điều đó có nghĩa là mẫu pin này có độ dẻo và linh hoạt cao.

    Đây có thể xem là một tính năng hấp dẫn bởi các hãng sản xuất có thể biến hóa kích thước lẫn kiểu dáng của dòng pin aluminum-ion để bố trí vừa gọn trong các thiết bị vốn có không gian chật hẹp.

    Thậm chí, các hãng sản xuất ô tô có thể bố trí loại pin này ôm sát các góc cạnh của thân xe, rất thích hợp cho các mẫu xe chạy điện.

    Mặc dù mẫu pin mà Đại học Stanford đang thử nghiệm chỉ hỗ trợ mức điện áp 2V, thấp hơn con số 3,6V tiêu chuẩn ở dòng pin lithium-ion hiện hữu. Tuy nhiên, các chuyên gia tại Stanford khẳng định vấn đề này không quá khó để khắc phục.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Pin aluminum-ion có thể được sạc đầy chỉ sau 1 phút

Share This Page