Tìm kiếm nhà hàng & đặt món ăn qua mạng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 7, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 332)

    (PCWorldVN) Ứng dụng dịch vụ địa điểm ăn uống đang nổi lên với lượng thông tin phong phú có thể giúp bạn dễ dàng lựa chọn điểm đến hoặc đặt mua trực tuyến.


    Tổng quan về dịch vụ địa điểm ăn uống

    Trước đây, việc tìm kiếm một địa chỉ ăn uống phần lớn thông qua các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google. Hiện tại có thể thói quen đó vẫn đang còn, tuy nhiên đứng trước cả đại dương thông tin như vậy thì việc sàng lọc cũng như xem xét các đánh giá về địa điểm ăn uống trở nên phức tạp. Để đáp ứng nhu cầu đó một cách thông minh và thuận tiện hơn, các trang web, ứng dụng di động về dịch vụ và địa điểm ăn uống ra đời như một phần tất yếu. Những ứng dụng địa điểm ăn uống đã có lịch sử hình thành khá dài trên thế giới và ngay cả tại Việt Nam. Người dùng có thể tìm hiểu thông tin về các địa điểm ăn uống được đánh giá thông qua các dịch vụ như của Foursquare, Trip Advisor hay như ở Việt Nam là thodia, Foody, …

    [​IMG]

    Mô hình hoạt động của loạt dịch vụ dựa trên địa điểm này không có gì mới và có khả năng tạo đột biến ở thời điểm hiện tại. Về mặt nội dung thì đây là nơi tập trung thông tin địa điểm, chia sẻ ý kiến, đánh giá của người dùng, và cũng là nơi để giao lưu, kết nối… Mặt khác, công nghệ nền tảng như định vị GPS hay bản đồ mở đã góp phần không nhỏ đến sự thành công của loạt sản phẩm – dịch vụ này. Cơ bản thì hầu hết các dịch vụ địa điểm ăn uống là miễn phí với người dùng, nguồn thu của các ứng dụng này nhờ vào quảng cáo, bán khuyến mãi và một số đi theo con đường làm trung gian để kết nối người dùng và nhà hàng.

    Theo đánh giá chung thì việc kinh doanh của các dịch vụ địa điểm ăn uống phần lớn đến từ các nhà hàng, quán ăn có nhu cầu triển khai các chương trình tiếp thị, quảng cáo. Các doanh nghiệp mua quảng cáo sẽ được nhiều lợi ích trong nội dung của ứng dụng, từ việc ưu tiên trong hiển thị tìm kiếm, sàng lọc thông tin phù hợp, loại bỏ những ý kiến bất lợi... Tuy nhiên hầu hết các dịch vụ địa điểm ăn uống đều phủ nhận mối quan hệ giữa quảng cáo và bình luận của người dùng.

    Dịch vụ địa điểm ăn uống tại Việt Nam

    Việt Nam hiện có 36 triệu người sử dụng Internet, chiếm 39% dân số và trong đó có 97% phục vụ cho việc tra cứu, tìm kiếm thông tin trong năm 2015, theo số liệu của Hiệp hội Internet Việt Nam. Đây được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng với số lượng người dùng Internet ngày càng gia tăng. Hàng loạt ứng dụng tìm kiếm, đánh giá địa điểm ăn uống đã ra đời dưới dạng website hay ứng dụng như Diadiemanuong, Place, Dendau, Foody, Onone, Lenken...

    [​IMG]
    Foody- ứng dụng phổ biến tại Việt Nam

    Tính đến thời điểm hiện tại thì Thodia.vn và Foody.vn là những dịch vụ đã và đang được đầu tư khá bài bản. Thodia không còn được tiếp tục đầu tư và lượng người dùng truy cập vào website này phần lớn thông qua các cơ cấu tìm kiếm (chiếm hơn 90%). Còn Foody là một công ty khởi nghiệp vào năm 2012 và được xem là đáng chú ý nhất trong thời điểm hiện tại trong lĩnh vực tìm kiếm, đánh giá địa điểm ăn uống. Ứng dụng Foody có giao diện khá bắt mắt và nội dung phong phú. Lượng người sử dụng đến từ độc giả trung thành, công cụ tìm kiếm và sự lan truyền trên mạng xã hội.Trong khi đó Diadiemanuong.com không có tốc độ phát triển nhanh như Foody nhưng cũng đang dần khẳng định mình trên lĩnh vực giới thiệu và đánh giá địa điểm ăn uống.

    Tripadvisor là một trang web nổi tiếng trên toàn thế giới với mảng du lịch và đây là một trong những dấu hiệu đảm bảo chất lượng cho một địa điểm được đánh giá là tin cậy. Trong mảng nhà hàng, Tripadvisor mang đến lượng đánh giá, hướng dẫn cũng như khả năng tương tác với địa điểm ăn uống rất ấn tượng, nhất là chủ đề ẩm thực theo phong cách nước ngoài. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm những quán ăn theo phong cách Âu, ẩm thực Nhật bản hay đồ ăn kiểu Ấn độ ở Việt Nam một cách dễ dàng.

    Foodpanda là một trang web ứng dụng địa điểm tìm kiếm và đánh giá ẩm thực hoạt động theo phương thức làm trung gian cho nhà hàng với người dùng. Ứng dụng này giúp người dùng truy cập thực đơn của hơn 1.000 nhà hàng ở các thành phố lớn tại Việt Nam là TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng và Cần Thơ. Foodpanda còn phép người dùng tìm kiếm các nhà hàng tại địa phương được đánh giá cao và có thể chọn lựa món ăn.

    Foursquare là ứng dụng nổi bật trong lĩnh vực “check-in” địa điểm. Nhưng không dừng ở đó, công cụ này còn là một danh bạ giúp bạn khám phá rất nhiều thứ trong đó có ẩm thực. Cộng đồng Foursquare chia sẻ trải nghiệm, thông tin về những địa điểm mà họ “check-in”, từ mật khẩu Wi-Fi cho đến chất lượng món ăn tại các địa điểm ăn uống, nhà hàng.

    [​IMG]
    Foursquare với phong cách check-in thời thượng

    Độ tin cậy của các ứng dụng

    Một nghiên cứu của Harvard Business School cho thấy rằng chỉ số đánh giá của ứng dụng (số lượng sao) có thể tạo nên độ hấp dẫn với người dùng và giúp gia tăng doanh thu khoảng 9%. Cho dù muốn hay không, những người quản lý phải thừa nhận tác động của việc đánh giá trực tuyến đóng vai trò quan trọng đến doanh số của nhà hàng.

    Theo nghiên cứu của Brightlocal, có 88% người dùng đọc các bình luận, đánh giá để xác định chất lượng của nhà hàng hay địa điểm ăn uống và trong đó 92% người dùng sẽ sử dụng dịch vụ nếu thứ hạng đạt 4 sao.

    Bởi có tầm quan trọng như vậy, các doanh nghiệp đổ tiền vào “online seeding”, một thuật ngữ chỉ các hoạt động nhằm truyền đạt thông điệp có lợi cho nhà hàng của mình. Tuy nhiên việc lạm dụng online seeding có thể mang đến nhiều tổn hại, có thể dẫn đến việc khách hàng chỉ đến 1 lần và ra đi mãi mãi, bởi cũng trong nghiên cứu của Brightlocal đã cho thấy chỉ có 46% người dùng cảm thấy hài lòng với lựa chọn của mình khi sử dụng hệ thống đánh giá của các ứng dụng. Những ứng dụng địa điểm ăn uống hiện nay cũng đang thận trọng trong việc kiểm soát bình luận, đánh giá sao một cách vô tội vạ. Các ứng dụng hiện tại có sự tương tác với mạng xã hội rất mạnh, vì thế người dùng có thể cân nhắc những nhà hàng được đánh giá bởi thành viên có trong danh sách bạn bè.

    Xu hướng sử dụng dịch vụ đánh giá địa điểm ăn uống trong tương lai sẽ tiếp tục bùng nổ với sân chơi rộng hơn cho thị trường Việt Nam. Và một ứng dụng đánh giá chất lượng cần phải đảm bảo sự minh bạch trong việc quảng cáo cũng như chất lượng dịch vụ để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng.

    PC World VN, 03/2015


    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Tìm kiếm nhà hàng & đặt món ăn qua mạng

Share This Page