Bản đồ trực tuyến & đăng ký khách sạn

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 7, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 329)

    (PCWorldVN) Đường đi và chỗ ở là những điểm rất quan trọng trong chuyến hành trình du lịch. Ứng dụng công nghệ mới đã thay đổi toàn ngành dịch vụ này với bản đồ số và đặt phòng trực tuyến


    Trong các chuyến du lịch thì bản đồ trực tuyến sẽ là công cụ không thể thiếu ở những nơi xa lạ, nó sẽ không chỉ giúp lên kế hoạch cho từng cung đường mà còn chỉ dẫn cho bạn lái xe, đi lại. Bản đồ trực tuyến đã làm cuộc cách mạng hóa đối với bản đồ truyền thống và bao gồm định vị GPS, hình ảnh vệ tinh để ảnh thực tế của khu vực. Công nghệ điều hướng thông minh cho phép người sử dụng bản đồ để lập kế hoạch hay thay đổi lộ trình dựa trên tình trạng giao thông...

    [​IMG]

    Bản đồ trực tuyến ở Việt Nam đã là sân chơi mặc định của Google Maps, Apple MapsHere Maps bởi những bản đồ này được tích hợp trực tiếp ngay trong điện thoại thông minh phổ biến. Trước đây thì VietBando, Diadiem hay VietMaps cũng khá ấn tượng với khả năng tìm và chỉ dẫn đường ở những thành phố lớn, nhưng hiện tại dòng sản phẩm bản đồ Việt đang phải vật lộn để tìm chỗ đứng cho mình trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các sản phẩm quốc tế.

    Bản đồ trực tuyến hiện nay có khả năng linh hoạt và tương tác với người dùng tốt. Google Maps được xem là phổ biến và dễ sử dụng nhất, hình ảnh chi tiết cònApple Maps và Here Maps thì chưa có tính địa phương hóa cao như bản đồ của Google.

    [​IMG]

    Nói về tính địa phương thì đáng lý ra các bản đồ của Việt có thể chiếm ưu thế nhưng dường như dữ liệu cập nhật của họ cũng không thực sự nhanh và chính xác. VietMap có khả năng dẫn đường tốt cho xe hơi nhưng dữ liệu còn thiếu và ít chi tiết do chậm cập nhật, một phần là do sản phẩm này chỉ được tích hợp trong các thiết bị chỉ đường. Đối với VietBando hay Diadiem thì dữ liệu bản đồ được đặt ở trên các máy chủ có thể cập nhật liên tục, tuy nhiên khả năng tương tác với người dùng là chưa cao.

    Xét về khả năng tương tác và dễ sử dụng thì bản đồ trực tuyến Google Maps có hình thức tìm kiếm đơn giản hơn rất nhiều khi không yêu cầu thông tin địa chỉ chính xác. Với tùy chọn khác nhau cho hình thức di chuyển (bao gồm cả đi bộ và phương tiện công cộng), các hướng dẫn điều hướng trên Google Maps là vượt trội so với nhiều đối thủ. Một điểm hạn chế của tất cả các bản đồ trực tuyến hiện nay là không hỗ trợ xe máy - phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Việt Nam.

    Không chỉ là giúp bạn dễ dàng để tìm đường đi, phần lớn các bản đồ đều trang bị dịch vụ dựa trên địa điểm. Đây được xem như một trong những nguồn thu chủ yếu của dòng sản phẩm này. Người dùng có thẻ tìm thấy rất nhiều thông tin về nhiều doanh nghiệp khác nhau từ nhà hàng cho đến trạm xăng hay máy ATM...

    Tìm kiếm khách sạn khắp mọi nơi

    Ứng dụng tìm phòng khách sạn là một phần của dịch vụ dựa trên địa điểm tương tự như tìm kiếm và đánh giá địa điểm ăn uống. Những người đi du lịch đã quá quen thuộc với Agoda, TripadVisor hay như HotelsCombined. Các ứng dụng đặt phòng bên thứ 3 này đều ký hợp đồng trực tiếp với hàng loạt các khách sạn để người dùng luôn có thể đặt phòng với mức giá thấp nhất. Phần lớn các ứng dụng này tại Việt Nam phục vụ phần lớn cho khách nước ngoài. TripadVisor như một cuốn cẩm nang điện tử với kho dữ liệu, thông tin du lịch khổng lồ cho người đi du lịch. Du khách có thể đặt phòng, đăng ký chuyến bay, đặt bàn ăn tại rất nhiều thành phố nổi tiếng, nơi bạn chuẩn bị đặt chân tới. TripAdvisor còn giúp bạn tham khảo lời khuyên, ý kiến và số điểm đánh giá của các thành viên trên thế giới về dịch vụ hoặc khách sạn mà bạn có ý định sử dụng. Agoda.com đã đưa vào sử dụng phiên bản tiếng Việt từ năm 2010 và với hơn 3.000 khách sạn ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

    [​IMG]
    Mô hình tìm kiếm và đặt phòng khách sạn

    Cuộc chơi của ứng dụng tìm kiếm khách sạn cũng có tính cạnh tranh cao khi các ứng dụng Việt cũng mang đến sức ép không hề nhỏ. Chudu24.com, iVIVU.com hay Vinabooking.vn là những cái tên đáng chú ý. Tuy nhiên những khó khăn trong việc thanh toán là bài toán khó giải của khiến hình thức này đối với các ứng dụng Việt. iVIVU cho phép người dùng lựa chọn phân khúc khách sạn 3 sao trở xuống với khoảng 500 dịch dụ phòng trực tuyến.

    Đối với việc đặt phòng trực tuyến thông qua các ứng dụng bên thứ 3 thì người dùng thận trọng trong việc thanh toán. Ví dụ như Agoda sẽ yêu cầu bạn thanh toán trước bằng thẻ tín dụng (thẻ debit không thực hiện được giao dịch) trước 3 ngày, nếu hủy đăng ký thì sẽ mất một số tiền nhất định. Các ứng dụng nước ngoài hiện tại chưa có đơn vị điều hành hay thiết lập văn phòng Việt Nam nên việc xử lý khiếu nại hay phương thức hoàn tiền khá mất thời gian.

    Người dùng cũng cần kiểm tra chắc chắn giá của phòng khách sạn đã có bao gồm phí dịch vụ và thuế VAT (chiếm 15%) hay chưa bởi phần lớn các ứng dụng đặt phòng trực tuyến tách riêng các khoản tiền này ra, làm khách hàng dễ lầm tưởng giá phòng trên mạng rẻ hơn, nhưng khi tính thêm các phụ phí thì trong một số thời điểm thì mức giá cuối cùng có thể còn cao hơn cả việc đặt trực tiếp ở khách sạn.

    Chất lượng dịch vụ và khách sạn

    Dịch vụ đặt phòng trực tuyến bên thứ 3 hiện nay tại Việt Nam đang có sự cạnh tranh rất lớn, không chỉ ứng dụng của Việt Nam mà các hãng quốc tế cũng bắt đầu tham gia vào thị trường. Cuộc đua về giá đã đẩy chất lượng của dịch vụ đặt phòng vào mức đáng báo động.

    [​IMG]
    Ứng dụng đặt phòng Agoda đang thịnh hành tại Việt Nam

    Đây là điều khoản của một dịch vụ trực tuyến của bên thứ 3: “Trong mọi trường hợp, Agoda không (trực tiếp hoặc gián tiếp, độc lập hoặc kết hợp với bất kỳ bên nào) sở hữu, quản lý, điều hành hoặc kiểm soát các khách sạn, hoặc bất kỳ phòng nào trong các khách sạn đó”.

    Điều này đặt ra vấn đề kiểm soát chất lượng trước khi đặt phòng, bạn cần phải tham khảo các ý kiến, bình luận của người dùng khác hoặc xem xét hình ảnh thực. Đối với những khách sạn 5 sao nổi tiếng hiện nay thì họ không thực sự hào hứng với dịch vụ đặt phòng từ bên thứ 3 bởi phần lợi nhuận mang về từ đó không cao, tỷ lệ chia hoa hồng này cũng lớn hơn mức cần thiết (khoảng 24 - 28%.). Đối với phân khúc khách sạn bình dân thì người dùng nên lựa chọn các dịch vụ đặt phòng trực tuyến uy tín để nhằm tránh tình trạng khách sạn mình chọn không được như ý muốn và không giống như những gì mô tả.

    PC World VN, 03/2015

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Bản đồ trực tuyến & đăng ký khách sạn

Share This Page