Google với tham vọng Chromebit biến TV thành PC

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 2, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 380)

    (PCWorldVN) Thêm một bổ sung cho thế giới Chrome OS của Google là Chromebit, hứa hẹn một cuộc chuyển mình cho phần cứng máy tính.


    Google vừa giới thiệu thiết bị biến màn hình thành PC. Đó là chiếc PC siêu nhỏ, chỉ bằng điếu thuốc xì gà mà khi gắn vào một màn hình LCD hay TV thì bạn có thể chạy được vài phần mềm giống như một PC thông thường, như trình xử lý văn bản, bảng tính, email và xem phim trực tuyến.

    Thiết bị này tên là Asus Chromebit. Theo ông Sengupta, phó chủ tịch của Google, Chromebit sẽ xuất hiện trên thị trường vào hè năm nay và sẽ chạy Chrome OS. Chromebit hơi giống với Google Chromecast, là thanh thiết bị gắn vào TV để truyền video từ Internet, nhưng chức năng của Chromecast chỉ đơn giản vậy thôi. Google muốn biến mọi chiếc TV hay LCD đều có thể trở thành chiếc máy tính dễ dàng nhất, từ chiếc màn hình trong lớp học, gắn trên tường, trong phòng họp hay cả trên bàn tính tiền của quầy thức ăn nhanh.

    Chromebit là một trong số làn sóng thiết bị mới, sử dụng hệ điều hành Chrome OS, là hệ điều hành chuyên chạy các ứng dụng web. Dựa trên trình duyệt Google Chrome, OS này được thiết kế để chạy mượt mà các ứng dụng web phổ biến như Google Gmail, Google Docs... giảm phụ thuộc vào phần mềm cài trên ổ cứng truyền thống, giảm chi phí phần cứng cho người dùng, và cuối cùng là tăng tính bảo mật.

    Vài năm qua, Google đẩy mạnh dòng laptop Chromebook và các hệ thống chạy Chrome OS khác đến đối tượng người dùng trong trường học, tiếp theo là cơ quan chính phủ và doanh nghiệp. Đến nay, có vài thiết bị, trong đó có một dòng laptop mới và Chromebit là thiết bị mới nhất chạy nền tảng Chrome OS, khiến Microsoft đứng ngồi không yên trong thị trường giáo dục và kinh doanh.

    [​IMG]
    Chromebit giúp Google tiến sâu hơn vào thị trường Chorme OS mà họ gầy dựng vài năm qua.

    Đến nay, Google giới thiệu vài mẫu laptop Chromebook ra thị trường, trong đó có 2 sản phẩm giá 149 USD của Haier và Hisense, sẽ được bán trên Amazon.com và Walmart. Vào hè năm nay, Asus sẽ tung ra chiếc Chromebook siêu mỏng, có thể chuyển thành máy tính bảng. Nhưng Chromebit là lá bài chiến lược mới vì nó cho thấy được một chiếc PC có thể thu nhỏ đến mức nào và rẻ đến dường nào trong vài năm trở lại đây, xóa mờ lằn ranh giữa PC, TV và thiết bị di động.

    Tháng 3 vừa qua, Intel cũng đã chuẩn bị tung ra một thiết bị tương tự tên là Intel Compute Stick, với tham vọng đưa hệ điều hành Windows của Microsoft lên TV và các loại màn hình. Dell cũng có một thiết bị tên là Wyse Cloud Connect có chức năng tương tự như Chromebit. Đây đều là những thiết bị rất nhỏ gọn nhưng lại cho ta thấy một tương lai mới, khi mà màn hình càng ngày càng lớn, thùng máy tính càng ngày càng nhỏ.

    Xu hướng này bắt nguồn từ Chromecast và các thiết bị TV truyền Internet tương tự do Amazon đưa ra. Với một thanh thiết bị nhỏ, giá cực rẻ, chúng ta có thể biến chiếc TV cũ kỳ thành một TV thông minh, xem phim trực tiếp trên Internet và sử dụng các dịch vụ Internet khác như YouTube, Netflix hay Amazon Prime Video. Đồng thời, chúng cũng là một hệ thống PC nhỏ gọn. Giám đốc sản phẩm của Google, Josh Woodward, cho biết ông và nhóm cộng sự thường họp và trình diễn dữ liệu sử dụng Chromecast kết hợp với màn hình trong phòng họp. Theo ông, cách này rất tiện và dễ dàng hơn nhiều so với dùng laptop và một chiếc máy chiếu.


    Theo Sengupta, Chromebit mạnh hơn Chromecast, nghĩa là nó có thể chạy được nhiều ứng dụng và chạy mượt mà hơn. Google tin rằng Chromebit có ngõ HDMI sẽ tạo ra làn sóng số hóa các màn hình thương mại, thường dùng trong các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng. Ngoài ra, giá bán phần cứng PC và màn hình giảm quá nhiều, đến mức tạo một tấm bảng hiệu số rẻ hơn cả cách làm bảng hiệu truyền thống.

    Còn theo công ty phân tích Forrester, họ cân nhắc nhiều hơn đến phần mềm sử dụng với Chrome OS, vì lúc ấy những thiết bị ngoại vi như bàn phím và chuột truyền thống sẽ không mấy phù hợp. Đồng thời, các ứng dụng Chrome OS hiện thời chỉ trên web, không theo cách một phần mềm truyền thống chạy trên ổ cứng của thiết bị.

    Nhưng Google đang nghiên cứu đưa ra cách cho phần mềm chạy trên ổ cứng của thiết bị. Nghiên cứu này cũng sẽ hướng đến các công cụ trực tuyến như Google Docs hay Gmail chạy được offline, các phần mềm kinh doanh truyền thống của những doanh nghiệp như SAP và ứng dụng di động chạy trên hệ điều hành Android cũng có thể tương thích với Chrome OS. Chúng ta chưa thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra, sẽ thay đổi thế giới phần cứng máy tính. Nhưng rõ ràng khi thời gian càng trôi, ranh giới giữa điện thoại, máy tính bảng, PC và TV không còn rõ ràng nữa.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Google với tham vọng Chromebit biến TV thành PC

Share This Page