Liệu Intel có thực hiện thương vụ lớn nhất của họ?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 31, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 336)

    (PCWorldVN) Một trong những cách tiếp cận công nghệ mới mà không qua R&D là mua lại các công ty công nghệ khác. Intel cần làm điều đó nếu họ muốn bắt kịp xu hướng công nghệ tương lai.


    Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), hãng Intel đang thương lượng với công ty sản xuất chip Altera ở thung lũng Silicon. Và nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ thì có thể đây sẽ là thương vụ lớn nhất của Intel từ trước đến nay.

    Theo các thông tin chi tiết của WSJ thì dường như thương vụ này chưa đạt được con số chung, thỏa lòng hai bên. Nhưng đối với Intel, rõ ràng đây là bước đi quan trọng. Altera không phải là cái tên lạ lẫm nhưng họ lại có công nghệ tạo ra được chip dùng cho trung tâm dữ liệu cỡ lớn, là guồng máy chính cho Internet trong thời đại mới.

    Jason Mars, giáo sư khoa học máy tính ở đại học Michigan, chuyên nghiên cứu về phần cứng dùng trong trung tâm dữ liệu, cho rằng ông không hề ngạc nhiên khi Intel muốn mua lại Altera.

    Altera có công nghệ tên là FPGA, viết tắt của Field Programmable Gate Arrays. Công nghệ này giúp chip xử lý có thể lập trình được cho từng tác vụ cụ thể, không tốn nhiều điện năng cũng như diện tích so với các chip hiện thời để chạy các ứng dụng/dịch vụ Internet.

    Đó là lý do Microsoft chọn chúng để chạy dịch vụ tìm kiếm Bing. Những người như Jason Mars tin rằng loại chip như vậy có thể giúp vận hành rất nhiều dịch vụ, trong đó có làn sóng dịch vụ về trí tuệ nhân tạo mới, như Apple Siri và Microsoft Cortana.

    [​IMG]
    Chip của Altera sử dụng công nghệ FPGA rất thích hợp cho các ứng dụng internet so với chip truyền thống.

    Jason Mars cho biết: "Đây là nơi mà mọi thứ chuyển động. Và Intel đang muốn trả lời cho vấn đề này." Đội ngũ của Jason Mars cũng vừa xuất bản một nghiên cứu cho thấy FGPA vận hành hiệu quả hơn nhiều so với chip với thiết kế truyền thống khi chạy Siri và Cortana. Intel sản xuất hầu hết chip để chạy các dịch vụ Internet ngày nay. Nhưng họ vẫn không sản xuất chip FPGA.

    Intel từ chối chia sẻ bất kỳ thông tin liên quan nào đến FPGA cho tờ WSJ và Altera cũng không đưa ra nhận xét nào. Nhưng cả hai công ty đã là đối tác của nhau từ rất lâu. Cách nay khoảng 2 năm, họ từng ký một thỏa thuận, cho phép Altera có thể mượn nhà máy của Intel để sản xuất chip. Và đáng chú ý nhất là cả hai đều đang cộng tác phát triển một bo mạch chủ để chạy cả chip máy chủ Intel và chip Altera FPGA.

    Dự án đó tên là HARP, viết tắt của Heterogeneous Architecture Research Platform (nền tảng kiến trúc điện toán bất đồng). Nhóm của Jason Mars cũng đang thử nghiệm bo mạch chủ này. Mặc dù xu hướng công nghệ đang tiến lên những công nghệ như FPGA nhưng chip máy chủ truyền thống vẫn còn được nhiều nơi sử dụng, và những giải pháp lai như bo mạch chủ này sẽ là bước đệm hoàn hảo.

    Nhiều công ty đã sử dụng các chip nhỏ hơn, đơn giản hơn và hiệu quả về năng lượng hơn cho từng dịch vụ cụ thể. Như Microsoft dùng FPGA để chạy Bing, Google và Facebook dùng GPU (graphics processing units) để chạy nhiều dịch vụ về "machine learning" như nhận diện gương mặt, lời nói...

    Theo Jason Mars, các chip loại này sẽ đóng vai trò rất lớn trong trung tâm dữ liệu trong thời gian tới, và rất có thể chúng ta sẽ thấy được nhiều hệ thống trung tâm dữ liệu chạy chip tiêu tốn rất ít điện năng như chip của điện thoại thông minh hiện nay.

    Tất cả điều này ép Intel vào thế khó. Và Intel đang tìm kiếm một loại chip thay thế khác, và cách mua lại những công ty chip nhỏ hơn sẽ là giải pháp thích hợp cho họ.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Liệu Intel có thực hiện thương vụ lớn nhất của họ?

Share This Page