Chuẩn kết nối USB 3.1 thẳng tiến PC

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 27, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 335)

    (PCWorldVN) Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất bo mạch chủ tên tuổi như Asus, ASRock, Gigabyte và MSI đều có dòng sản phẩm tích hợp cổng USB 3.1 hỗ trợ nền tảng BXL Intel hay AMD.


    Theo Computerworld, chuẩn USB 3.1 thời thượng được các hãng sản xuất phần cứng ồ ạt đưa lên dòng sản phẩm bo mạch chủ bởi khả năng hỗ trợ tốc độ truyền nhận dữ liệu nhanh gấp 2 lần so với công nghệ/chuẩn USB trước.

    Đơn cử, hôm 25/3, hãng MSI công bố dòng bo mạch chủ MSI 970A SLI Krait hoàn toàn mới với khả năng hỗ trợ bộ xử lý AMD cũng như chuẩn kết nối USB 3.1.

    Bo mạch chủ với cổng USB 3.1 hiện đã được các hãng như Gigabyte, ASRock và Asus tung ra thị trường, tuy nhiên các sản phẩm này chỉ hỗ trợ bộ xử lý Intel.

    [​IMG]
    USB 3.1 thực sự là chìa khóa giúp các hãng sản xuất máy tính xách tay lẫn để bàn hấp dẫn khách hàng nhờ sự thuận tiện về đầu nối cũng như tốc độ nhanh gấp 2 lần so với chuẩn USB 3.0.

    Về mặt lý thuyết, USB 3.1 có thể vận chuyển dữ liệu giữa một thiết bị "chủ" và thiết bị ngoại vi của thiết bị này ở mức tốc độ 10Gbps, nhanh hơn gấp 2 lần so với chuẩn USB 3.0.

    Ưu điểm của USB 3.1 còn được thể hiện ở chỗ đặc tả kỹ thuật của giao thức USB 3.1 cho phép tạo ta chuẩn cáp USB Type-C với 2 đầu kết nối hoàn toàn giống hệt nhau, qua đó giúp người dùng không còn lo chuyện cắm lộn đầu cáp.

    Trang Computerworld cho hay, bo mạch chủ tích hợp công nghệ USB 3.1 thường nhắm vào dòng máy tính để bàn cao cấp, và thực tế là những người dùng được xếp vào hàng "đam mê" như giới game thủ luôn tìm kiếm những công nghệ mới nhất và chất lượng nhất để ráp những cỗ máy tính với bo mạch chủ của Asus, MSI và Gigabyte.

    Vài mẫu máy tính xách tay mới nhất của Apple và Google cũng đã được trang bị cổng kết nối USB Type-C.

    Phân tích viên Dean McCarron tại công ty nghiên cứu thị trường Mercury Research cho biết, các công nghệ mới như USB 3.1 luôn xuất hiện đầu tiên trên các dòng máy tính để bàn và máy tính xách tay cao cấp, sau đó một thời gian thì chúng mới có mặt trên các dòng máy tính giá rẻ.

    Đến cuối năm nay, các nhà sản xuất máy tính cá nhân kỳ vọng sẽ bắt đầu trang bị cổng USB 3.1 vào nhiều mẫu máy tính để bàn và xách tay hơn.

    Nhu cầu truy xuất nhanh hơn đến thiết bị lưu trữ gắn ngoài có thể giúp bo mạch chủ với cổng USB 3.1 trở nên hấp dẫn hơn với nhóm khách hàng chuyên nghiệp và đam mê công nghệ, theo lời phân tích viên McCarron.

    Cũng theo Computerworld, vài thiết bị lưu trữ dạng ngoại vi (tức loại gắn ngoài) với cổng USB Type-C hiện đã có mặt trên thị trường song tốc độ truyền nhận dữ liệu thực tế vẫn chưa thể đạt mức ngưỡng theo đặc tả USB 3.1.

    Tuy nhiên, theo thời gian, tốc độ này sẽ tiếp tục được các hãng sản xuất cải thiện sau khi thực hiện nâng cấp cũng như tinh chỉnh các controller điều khiển phần cứng liên quan.

    Do đó, vài người dùng chuyên nghiệp sẽ không vội gì móc hầu bao để mua ngay một chiếc bo mạch chủ mới chỉ để hỗ trợ USB 3.1, thay vào đó họ cần cân nhắc thêm vài yếu tố phần cứng cần nâng cấp khác, điển hình như bộ xử lý.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Chuẩn kết nối USB 3.1 thẳng tiến PC

Share This Page