15 ứng dụng nguồn mở sáng giá cho Microsoft Windows

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 19, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 283)

    (PCWorldVN) Trong bộ CodePlex nguồn mở của Microsoft, có 15 công cụ miễn phí dành cho nhà quản trị đáng để bạn xem qua.


    Nói đến mã nguồn mở của Microsoft, ít ai nhắc đến việc Microsoft từ lâu đã sở hữu CodePlex, là một nguồn tài nguyên cực kỳ hữu ích cho các dự án nguồn mở, nhắm tới các sản phẩm phía máy chủ Microsoft lẫn hệ điều hành Windows. Tại đây, các nhà phát triển có thể cung cấp miễn phí cho cộng đồng một bộ công cụ đa dạng, cải thiện hệ sinh thái Microsoft.

    CodePlex chứa gần 400.000 dự án nguồn mở, trong đó có nhiều công cụ tuyệt vời mà chúng ta khó có thể nghĩ tới, ngay cả với giới chuyên gia Microsoft.

    Dưới đây là 15 công cụ được xem là thiết thực nhất cho nhà quản trị chuyên làm việc trên nền tảng của Microsoft.

    SharePoint Client Browser cho SharePoint Online và SharePoint cài sẵn

    [​IMG]

    spcb.codeplex.com/

    Công cụ này giúp ích rất nhiều nếu bạn sử dụng SharePoint 2010/2013 và SharePoint Online vì nó hiển thị được cấu trúc phân cấp trong toàn bộ trang web, trong đó gồm danh sách ẩn, các item hoặc tài liệu, giúp bạn dễ định vị hơn. Bạn cũng có thể làm việc trực tiếp với giao diện phân cấp này, như tạo mới, thêm các thuộc tính… Bạn cũng có thể mở PowerShell và chạy query với các collection truy cập từ xa. Bất kỳ ai làm việc trên SharePoint sẽ muốn dùng công cụ này.

    ExPerfWiz (Exchange Performance Data Collection tool)

    [​IMG]

    http://experfwiz.codeplex.com/

    ExPerfWiz là script nền PwowerShell, giúp tự động hóa việc tổng hợp dữ liệu trên máy chủ Exchange 2007/2010/2013. Phiên bản mới nhất (1.3.8) của ExPerfWiz thu thập được mọi bộ đếm counter của Exchange và bạn có thể chọn lọc lại những dữ liệu cụ thể nào mà mình muốn thu thập. Phải mất khoảng 8 giờ đồng hồ (nếu ở chế độ mặc định) thì công cụ này mới có thể bắt hết dữ liệu và bạn cũng cần kiểm tra dung lượng chứa report. File kết quả sẽ được ExPerfWiz lưu trong thư mục Perflogs, là file đuôi BLG nhưng bạn có thể chuyển đổi sang file CSV.

    RBAC Manager R2 cho Exchange 2010/2013 và Office 365

    [​IMG]

    http://rbac.codeplex.com/

    Đây là công cụ tuyệt vời trên CodePlex hiện nay. RBAC viết tắt của role-based access control, thường rất khó dùng vì nó không đủ trực quan khi quản lý qua PowerShell. Còn RBAC Manager R2 cho phép bạn thấy tất cả phân quyền của từng người dùng, nhóm người dùng một cách rất trực quan, là một dịch vụ rất giá trị đối với bất kỳ admin Exchange nào. Cho dù môi trường của bạn là ứng dụng cài sẵn hay trên mây thì RBAC Manager R2 có thể mang đến cho bạn giao diện quản lý phân quyền trực quan nhất.

    Simple Azure Virtual Machines Manager

    [​IMG]

    http://azurevmmng.codeplex.com/

    Tên gọi của công cụ này đã nói lên tất cả. Đây thực sự là một cổng Web đơn giản, tiện lợi, giúp bạn truy cập đến các máy chủ ảo trên Azure, cho bạn tắt, bật, kết nối đến máy chủ ảo một cách nhanh nhất. Bởi vì máy chủ ảo Azure tính tiền theo thời lượng sử dụng và có thể nhiều máy chủ ảo của bạn chỉ bật với mục đích thử nghiệm/phát triển ứng dụng nên chắc chắn bạn không muốn vô tình bật máy chủ ảo ấy liên tục, không cần thiết và tốn tiền. Công cụ này thực sự hữu hiệu để bạn quản lý máy chủ ảo Azure.

    VeraCrypt

    [​IMG]

    https://veracrypt.codeplex.com/

    Bảo mật dữ liệu càng ngày càng khiến người dùng và nhiều tổ chức quan tâm hơn. Nếu bạn đang tìm một công cụ dễ dàng, hiệu quả để bảo vệ dữ liệu thì hãy thử VeraCrypt. Đây là phần mềm mã hóa đĩa, dựa trên công nghệ mã hóa nổi tiếng và được nhiều người tin dùng TrueCrypt. VeraCrypt không chỉ hoạt động với những phân vùng tạo từ TrueCrypt mà nó còn xác định được vài lỗ hổng TrueCrypt và bổ sung vài cải tiến khác để tăng cường bảo mật.

    Windows USB/DVD Download Tool

    [​IMG]

    http://wudt.codeplex.com/

    Có thể công cụ này không mới nhưng thực sự nó là ứng dụng tuyệt vời lâu nay trên CodePlex. Minh chứng là số lần tải về của nó luôn đứng đầu danh sách. Windows USB/DVD Download Tool cho bạn copy file ISO Windows 7/8 vào bút USB hoặc DVD để tạo ra DVD hay USB có thể khởi động được khi cài đặt hệ điều hành. Thậm chí Microsoft đề cập trực tiếp công cụ này trên Windows Store của họ để hỗ trợ cài đặt cho người dùng.

    Virtual Router: Wi-Fi Hot Spot cho Windows 7/8, 2008 R2

    [​IMG]

    http://virtualrouter.codeplex.com/

    Virtual Router là router phần mềm, nguồn mở, miễn phí. Nó cho bạn chia sẻ kết nối Internet của PC (qua LAN, Wi-Fi, modem, DSL...) với các thiết bị Wi-Fi khác (di động, laptop). Như trong hình, bạn đặt tên cho Virtual Router, cho nó một mật khẩu và chỉ cần bật nó lên. Nó sẽ cho bạn thấy các thiết lập Wi-Fi ngay sau đó. Thế là xong một mạng Wi-Fi để chia sẻ.

    ScreenToGif

    [​IMG]

    http://screentogif.codeplex.com/

    ScreenToGif là một công cụ rất thiết thực và lý thú. Nó cho bạn ghi hình nhanh các hoạt động trên màn hình và lưu lại thành file GIF động, lặp đi lặp lại. Nó có nhiều chọn lựa như kích thước màn hình, tỉ lệ khung hình… và cũng cho bạn ghép nhiều screenshot lại với nhau, chỉnh sửa chúng và chọn các loại hiệu ứng chuyển cảnh. Công cụ này cần thiết khi bạn cần minh họa điều gì đó cho người dùng ngay trên màn hình máy tính của mình. Thay vì phải chụp màn hình nhiều lần hoặc phải tạo video riêng thì ScreenToGif là phương pháp giao thoa giữa 2 cách này nhưng thực hiện lại dễ dàng, nhanh chóng. Đây là công cụ tuyệt vời cho admin.

    Terminals

    [​IMG]

    http://terminals.codeplex.com/

    Thêm một công cụ nữa nằm trên Top tải về từ lâu nay, đó là Terminals. Đây là điều dễ hiểu. Terminals cho admin quản lý dễ dàng nhiều kết nối RDP. Công cụ này thay thế rất tốt cho công cụ tích hợp Remote Desktop Connections, vì nó an toàn, có giao diện nhiều tab, mỗi tab là một terminal khác nhau, hỗ trợ nhiều giao thức máy chủ (Windows RDP, VNC, VMRC, SSH, Telnet, RAS, ICA Citrix, HTTP và HTTPS). Ngoài ra, với khả năng kết nối từ xa rất tuyệt, Terminals có một loạt công cụ quản lý mạng hấp dẫn, như ping, tracert, DNS, port scanner… Đừng bỏ lỡ công cụ này nếu bạn chưa biết đến nó.

    AutomatedLab

    [​IMG]

    https://automatedlab.codeplex.com/

    Thiết lập môi trường thử nghiệm không phải là chuyện dễ dàng. Có thể bạn có được mọi bản ISO mình cần, rồi bạn phải tiếp tục thiết lập mọi máy ảo Hyper-V cho môi trường test. Hãy dùng thử AutomatedLab.

    Mã của AutomatedLab giúp bạn thiết lập hệ thống test sử dụng PowerShell cmdlets, giống như Install-LabSoftwarePackages. Các mảng script của AutomatedLab rất ấn tượng. Ví dụ, có một script tạo lab kích cỡ trung bình, cho bạn 2 controller tên miền với cấu trúc tên miền parent/child và 7.000 người dùng có sẵn, một máy chủ Exchange 2013, một máy chủ SQL 2012 và một máy khách Windows 8.1 với bản Visual Studio 2013 cài sẵn. Nếu bạn làm tất cả điều trên bằng tay thì mất bao lâu? Đôi khi AutomatedLab có vài chỗ hơi rắc rối nhưng tài liệu hướng dẫn của nó cũng rất chi tiết.

    Một giải pháp khác bạn có thể thử để tự tạo Windows Server là Automated Server Setup (https://autoserversetup.codeplex.com/)

    AD Magic Restore

    [​IMG]

    https://admagicrestore.codeplex.com/

    Có lẽ bạn không bao giờ biết được mình vô tình xóa một object nào đó hoặc thuộc tính nào đó ở Active Directory (AD) và lúc ấy, chắc chắn bạn sẽ muốn nó trở lại ban đầu. AD Magic Restore là giải pháp khôi phục tốt. Công cụ này được viết bằng PowerShell, nó có thêm khả năng thu thập dữ liệu của AD và phục hồi dữ liệu của AD. Lưu ý AD Magic Restore chỉ chạy với Windows Server 2008 R2 và Windows 2012 mà thôi.

    Loại bỏ ứng dụng Windows Store trong Windows 8

    [​IMG]

    https://removewinstoreapps.codeplex.com/

    Windows 8 có nhiều tính năng hấp dẫn mà có thể bạn không muốn rời bỏ chúng, nhưng tính năng phiền phức lại có vẻ nhiều hơn. Nếu ứng dụng trên Windows Store nào nằm trong số ứng dụng phiền phức thì hiện đã có một đoạn script đơn giản, trực quan trên CodePlex giúp bạn nhanh chóng loại bỏ cái gai ấy.

    Performance Analysis of Logs (PAL)

    [​IMG]

    https://pal.codeplex.com/

    Các phiên bản trước, PAL không thực sự tốt. Nhưng khi phiên bản mới hơn (2.7) xuất hiện thì công cụ này thực sự tỏa sáng. PAL phân tích nhanh dữ liệu hiệu năng của hệ thống, viết bằng mã PowerShell. Một trong những tính năng hấp dẫn nhất của PAL là nó có những file test tích hợp cho hầu hết sản phẩm của Microsoft, như IIS, SQL, SharePoint, Exchange, BizTalk và Active Directory.

    Công cụ dịch và chuyển đổi miễn phí

    [​IMG]

    http://languagetranslator.codeplex.com/

    Công cụ dịch và chuyển đổi ngôn ngữ miễn phí này rất dễ dùng và cài đặt, cho bạn nhập tài liệu và dịch ra ngôn ngữ đích chỉ bằng một cú nhấn chuột. Bạn hãy thử xem.

    Office 265 Drive Mapping cho Enterprise Desktops

    [​IMG]

    http://office365drivemap.codeplex.com/

    Công cụ này cho người dùng tận dụng thư mục được ánh xạ lên SharePoint Online. Điều này rất hữu dụng nếu bạn dùng Windows 7 trở lên mà bạn không cần tự tay tạo một bản lưu ở máy tính. Bạn có thể ánh xạ ổ đĩa trực tiếp đến các tùy chọn lưu trữ của Office 365 như là OneDrive for Business, là ứng dụng dựa trên SharePoint Online.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 15 ứng dụng nguồn mở sáng giá cho Microsoft Windows

Share This Page