Trải nghiệm thế giới quan qua con mắt của các loài động vật

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 19, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 353)

    (XHTT) Có bao giờ bạn có suy nghĩ các loài động vật nhìn nhận thế giới bên ngoài như thế nào? Có giống con người hay không? Những nghệ nhân người Ai – len đã sáng chế ra những chiếc mũ có thể nhìn nhận thế giới bên ngoài như các loài động vật. Mỗi chiếc mũ là một loài động vật khác nhau, có thể là: ngựa, hươu, cá mập… Khi chúng ta đội chiếc mũ đầu cá mập hay con ngựa, mắt sẽ được "kéo" ra rất xa nhờ "góc nhìn 360 độ".


    Thật dễ dàng để chúng ta thấy rằng, không phải chỉ có duy nhất một cách để nhìn nhận thế giới xung quanh. Điều này là sự thật bởi mỗi loài có cái đầu và con mắt khác nhau, sẽ tiếp nhận thế giới theo một cách khác nhau. Với những chiếc mũ nhôm kỳ dị mang hình dáng và con mắt của các loài động vật sẽ giúp con người khám phá, có cái nhìn mới về thế giới quan.

    [​IMG]

    Chiếc mũ nhôm này được phát minh bởi các nghệ nhân người Ai-len Anne Cleary và Dennis Connolly.

    Chúng ta sẽ không bao giờ biết được rằng liệu những con vật này có thể nhìn thấy được những sự việc mà con người không thể nhìn thấy hay không. Nhưng với phát minh mới này, con người sẽ được được thử nghiệm cảm giác đó mỗi khi đặt mình vào vị trí một của một con vật với cái đầu của chúng.

    Sau khi phát minh ra chiếc mũ đặc biệt này, nhóm nghiên cứu nhận ra rằng bộ não của con người có thể thích ứng với điều kiện mới này. Mục đích của Cleary và Connolly là mong muốn khi con người đội chiếc mũ này đều phải đặt ra giả thuyết: “Tại sao con người nhìn thế giới theo cách chúng ta đang nhìn”. Từ đó, chúng ta sẽ thấy nhãn quan của con người còn hạn chế trong khi các loài động vật có thể nhìn thế giới theo nhiều kiểu khác nhau.

    Sau nhiều thử nghiệm, cuối cùng họ đã tạo ra được chiếc mũ với những chiếc gương được lắp đặt bên trong để chỉnh ảnh sáng khi tiếp xúc với nhãn cầu mắt của người dùng. Mỗi chiếc mũ là một loài động vật khác nhau, có thể là: ngựa, hươu, cá mập… Khi chúng ta đội chiếc mũ đầu cá mập hay con ngựa, mắt sẽ được "kéo" ra rất xa nhờ "góc nhìn 360 độ".

    [​IMG]

    Mỗi chiếc mũ là một trải nghiệm mới về thế giới quan.

    Hay với chiếc mũ hình con thằn lằn, mọi người có thể nhìn độc lập 2 vật thể khác nhau trong cùng một thời điểm, mặc dù điều này sẽ gây khó khăn và làm mất phương hướng của người dùng. Nhưng chắc hẳn đó là một trải nghiệm thú vị mà bất cứ ai cũng muốn thử.

    [​IMG]

    Với chiếc mũ của con hươu cao cổ, chúng ta sẽ có cảm giác mình đang

    cao hơn nhiều so với thực tế. Và thông qua chiếc mũ này, người đội mũ

    có thể khám phá tầm nhìn với phạm vi rộng, bao gồm cả điểm mù ở trung tâm.

    Cleary và Connolly cho biết: Thiết kế của họ dựa trên nguồn cảm hứng từ thần thoại và văn học. Đó là vị thần khổng lồ một mắt Xi-cốp vàchú mèo Chesshire trong xứ sở thần tiên. Với chú mèo Cheshire, sự thống trị và nắm bắt thông tin thể hiện qua đôi mắt và nụ cười. Còn người hùng khổng lồ Xi-cốp thì có thể kiểm soát mọi thứ xung quanh thế giới bằng một mắt ở trung tâm, trong khi con mắt nhỏ thứ hai sẽ tập trung vào những nhiệm vụ ở gần.

    [​IMG]

    Hiện những chiếc mũ này đang được trưng bày trong Bảo tàng Quốc gia Ireland

    hồi tháng 11 và trong Trung tâm Văn hóa Irlandais (Pháp).

    Nha Trang ( Tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Trải nghiệm thế giới quan qua con mắt của các loài động vật

Share This Page