Có nên mua smartwatch tại thời điểm này?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 17, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 354)

    (XHTT) Smartwatch đang phát triển một cách chóng mặt và trở thành một phụ kiện thông minh có doanh số hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, liệu bạn có cần phải sắm ngay một chiếc smartwatch cho riêng mình?


    Khi chiếc Pebble Watch phiên bản đầu tiên gây được hiệu ứng rất tốt trên thị trường và đánh dấu một mốc quan trọng trên Kick-Starter, nhiều người đã dự đoán đồng hồ thông minh sẽ trở thành một xu hướng mới, một bước phát triển mạnh mẽ hơn sau năm 2013. Thực tế đã cho thấy những dự đoán đó hoàn toàn chính xác, lần lượt các ông lớn như Samsung, Sony, LG, Motorola... và gần đây nhất là sự tham chiến của gã khổng lồ Apple.

    Thị trường wearable nói chung, smartwatch nói riêng đã có những bước tiến đáng kể và được phân thành nhiều phân khúc khác nhau phù hợp với đại đa số người dùng hiện nay. Tuy nhiên, liệu bạn có cần phải sắm ngay một chiếc smartwatch cho riêng mình?

    Smartwatch đem lại những lợi ích như thế nào?


    Smartwatch thực chất là một chiếc đồng hồ có thêm những tính năng hỗ trợ người dùng như hiển thị thông báo thông qua kết nối với smartphone, ngoài ra các tính năng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe như đo nhịp tim, bước đi, thậm chí có thể cài đặt thêm một số ứng dụng giống như trên smartphone.

    Để rào trước sự phát triển mạnh mẽ của thiết bị này, các nhà sản xuất lớn, các nhà phát triển hàng đầu đã đưa ra nhiều nền tảng để có thể độc quyền hỗ trợ sản phẩm của mình. Tiêu biểu như Tizen của Samsung, iOS cải tiến của Apple, rộng hơn là nền tảng Android Wear của Google hay giao diện đơn giản của hệ điều hành trên Pebble.

    [​IMG]

    Pebble Watch. Ảnh: Internet

    Ở thời điểm trước, nhiều người dùng hay bản thân các nhà phát triển cho rằng smartwatch vẫn còn rất ít tính năng và chưa thực sự hữu dụng, song, chỉ trong vòng một năm, chúng ta đã có một thiết bị có thể nói là toàn diện và rất đáng sở hữu. Vậy lợi ích của một chiếc smartwatch là gì? hay đúng hơn là những gì mà smartwatch đem lại cho chúng ta ở thời điểm này.


    Nhiều người dùng hay bản thân các nhà phát triển cho rằng smartwatch vẫn còn rất ít tính năng và chưa thực sự hữu dụng, song, chỉ trong vòng một năm, chúng ta đã có một thiết bị có thể nói là toàn diện và rất đáng sở hữu.

    Đầu tiên, đó là khả năng tương tác nhanh. Bạn có một thiết bị đeo tay với khả năng hiển thị gần như toàn bộ các thông báo của smartphone từ SMS, Email, thông báo cuộc gọi cho đến những cập nhật về mạng xã hội. Đó là những tính năng mà hầu hết các model smartwatch có mặt trên thị trường đều làm được, cho dù giá rẻ hay thuộc phân khúc cao cấp. Với smartwatch, bạn luôn có một thiết bị thông báo túc trực trên cổ tay và có thể theo dõi bất cứ lúc nào bằng một cử chỉ đơn giản là giơ tay ngang mắt mà thôi.

    Thứ hai, smartwatch cho phép bạn theo dõi trạng thái cơ thể cũng như sức khỏe một cách toàn diện. Các nhà phát triển đã biết cách kết hợp với nhiều trung tâm nghiên cứu sức khỏe khác nhau để đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá cho trạng thái cơ thể người sử dụng. Đó là về mặt ứng dụng, còn về thiết bị, bạn sẽ có thêm cảm biến đo nhịp tim, cảm biến con quay hồi chuyển để đếm bước chân, tính toán lượng calo tiêu hao và hỗ trợ GPS để đo khoảng cách duy chuyển trong lúc tập luyện.

    [​IMG]

    Samsung Galaxy Gear S là một trong những sản phẩm toàn diện hiện nay. Ảnh: TheVerge

    Ngoài ra, một số đồng hồ cao cấp có thêm khả năng kết nối 3G, gọi điện như Samsung Gear S hay Gear 2 có thêm cả máy chụp ảnh, thậm chí, Apple Watch cũng đã trình làng với khả năng dẫn đường một cách thuận tiện nhất nhờ màn hình có độ phân giải cao. Tất nhiên, càng nhiều tính năng hỗ trợ bao nhiêu thì giá tiền sẽ tăng bấy nhiêu.

    Cuối cùng là khả năng xem giờ, chức năng chính của một cái đồng hồ. Thay vì phải nhìn vào một mặt nhàm chán, người dùng smartwatch có thể tùy biến mặt đồng hồ hiển thị một cách thoải mái. Các nhà sản xuất cũng không bỏ qua điều này khi trang bị cho sản phẩm của mình hàng chục mặt đồng hồ khác nhau từ hiển thị kiểu analog cho đến digital.

    Những mặt hạn chế của một chiếc smartwatch


    Công nghệ chưa bao giờ là hoàn hảo, càng nhiều tính năng hay càng cao cấp bao nhiêu thì mặt hạn chế của các sản phẩm như smartwatch lại càng lớn bấy nhiêu. Đầu tiên chính là thời lượng pin, một thiết bị nhỏ nhắn, xinh xắn không thể nhồi nhét một cách vô tội vạ một viên pin khủng có dung lượng cao. Bởi vậy, càng nhiều tính năng hay một màn hình hiển thị đẹp, thời lượng sử dụng của đồng hồ lại càng giảm.

    [​IMG]

    Apple Watch bị chê không thương tiếc về thời lượng pin. Ảnh: Internet

    Smartwatch sở hữu thời lượng pin lâu nhất hiện nay chỉ có thời gian sử dụng vào khoảng 1 tuần, ít hơn rất nhiều lần so với đồng hồ truyền thống. Một chiếc smartwatch sẽ có dung lượng pin chỉ rơi vào khoảng 400 mAh là nhiều, thậm chí một số đồng hồ sở hữu màn hình đen trắng chỉ có hơn 100 mAh. Mới đây, siêu phẩm Apple Watch cũng bị ném đá một cách không thương tiếc về thời lượng pin dành cho một chiếc đồng hồ thông minh. Cũng đúng, vì bạn không thể sử dụng Apple Watch cho một ngày dài làm việc.


    Nếu bạn sử dụng các đồng hồ dòng Gear với điện thoại Android khác sẽ không nhận được nhiều tính năng như trên điện thoại Samsung hay như bạn dùng iPhone nhưng lại thích Sony Smartwatch thay vì Apple Watch.

    Hạn chế thứ hai đó là nền tảng smartphone bạn đang dùng sẽ khiến số lượng smartwatch lựa chọn hẹp đi rất nhiều. Phần lớn trên thị trường hiện nay là các smartwatch có thể kết nối với Android, một mẫu dành cho Windows Phone và hai mẫu dành cho iOS là Pebble và Apple Watch. Chiếc smartwatch duy nhất hỗ trợ hai nền tảng phổ biến đó là Pebble. Tiếp đó, nhiều nhà sản xuất lớn như Samsung có xu hướng sản xuất riêng các mẫu smartwatch chỉ kết nối với smartphone của hãng nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng và mang tính độc quyền về thương hiệu. Nếu bạn sử dụng các đồng hồ dòng Gear với điện thoại Android khác sẽ không nhận được nhiều tính năng như trên điện thoại Samsung hay như bạn dùng iPhone nhưng lại thích Sony Smartwatch thay vì Apple Watch. Có lẽ câu nói "có tiền chưa chắc đã mua được cái mình thích" đúng trong trường hợp này.

    Có nên mua smartwatch hay không?


    Trở lại với câu hỏi đặt ở đầu bài, liệu có nên mua smartwatch ở thời điểm này hay không? Câu trả lời là có nếu bạn đủ ngân sách và đủ đam mê đối với các thiết bị công nghệ mới mẻ và muốn trải nghiệm những gì mà ngành công nghệ thế giới mang lại. Tuy nhiên, trước khi mua bạn nên xem xét các nhu cầu sử dụng cần có để lựa chọn sản phẩm thích hợp cho mình.

    Có người chỉ cần tiếp cận một chiếc đồng hồ thông minh với mục đích hiển thị tin nhắn, thông báo, email với thời lượng pin dài hơi thì Pebble Watch là một sự lựa chọn không tồi. Còn với những ai thích nhiều tính năng hơn, màn hình đẹp hơn có thể tiếp cận tới các đồng hồ Android Wear hay Apple Watch với mức giá cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng cần xác định rõ tư tưởng rằng, smartwatch cũng sẽ cần phải sạc sau một thời gian sử dụng và tất nhiên sẽ không được bền như đồng hồ truyền thống, đi kèm với đó là vòng đời ngắn ngủi giống như trên smartphone, chúng sẽ sớm bị thay thế chỉ sau vỏn vẹn một năm.

    [​IMG]

    Có nên mua Smartwatch tại thời điểm này? Ảnh: Internet

    Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho hay, họ có thể sẽ không bao giờ mua một chiếc điện thoại thông minh vì nó quá phức tạp, việc sử dụng kết hợp cả hai thiết bị không bao giờ là đơn giản, thậm chí là khó khăn. Có thì thừa, không có cũng chẳng sao nhưng quan trọng hơn họ thích những nét cổ điển, những chiếc đồng hồ thời trang với thời lượng sử dụng có thể lên tới vài năm. Hay chỉ đơn giản, họ nhận thấy smartwatch chưa phải là một thiết bị thích hợp, vẫn còn thiếu nhiều tính năng cần thiết cho cuộc sống.

    Techz.vn

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Có nên mua smartwatch tại thời điểm này?

Share This Page