Apple 'né' công nghệ sạc không dây

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 17, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 298)

    (PCWorldVN) Xét về phương diện kỹ thuật, chiếc đồng hồ thông minh mà Apple vừa trình làng hôm 9/3 vẫn chưa trang bị công nghệ sạc pin không dây vốn đang là xu thế chung của thị trường thiết bị di động cao cấp.


    Trước tiên, bạn cần biết rằng chiếc điện thoại iPhone 6 được Apple tung ra thị trường hồi cuối năm ngoái không trang bị tính năng sạc không dây, và với mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch thì mọi thứ vẫn không có gì thay đổi.

    Hay nói cách khác, sạc không dây dường như vẫn là điều gì mà Apple đã, đang và sẽ chờ đợi trong khi khá nhiều nhà sản xuất thiết bị di động tên tuổi khác đã nhanh chân tích hợp tính năng này cho các sản phẩm của mình.

    Cụ thể nhất, tại sự kiện MWC 2015 vừa diễn ra hồi đầu tháng 3/2015, đại gia điện tử Hàn Quốc đã công bố bộ đôi smartphone cao cấp Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge được tích hợp công nghệ sạc không dây. Và cách đây những hơn 2 năm, Nokia (hiện thuộc quyền sở hữu của Microsoft) từng đưa công nghệ này lên chiếc Lumia 920.

    [​IMG]
    Apple Watch và dây sạc đi kèm.

    Lẽ dĩ nhiên, các tên tuổi như Samsung hay Microsoft sẽ chẳng dại gì đưa một công nghệ "nguội lạnh" và không có triển vọng lên sản phẩm của mình.

    Danh sách các mẫu smartphone được tích hợp công nghệ sạc không dây ngày càng dài ra thêm, theo nhận định của tạp chí công nghệ Computerworld.

    Quay trở lại với câu chuyện của Apple, hơn 2 năm về trước, từng có rất nhiều kỳ vọng tin rằng iPhone 5 sẽ được tích hợp tính năng sạc không dây.

    Sự hụt hẫng lại một lần nữa đến với tín đồ của "nhà táo" khi mà dòng đồng hồ thông minh được kỳ vọng sẽ tạo ra làn sóng mới cho sản phẩm Apple vẫn tiếp tục "nói không" với sạc không dây.

    Dưới góc độ kỹ thuật, Apple Watch sử dụng khái niệm sạc không dây dưới dạng một tiếp xúc từ tính, tuy nhiên nếu xét kỹ thì Apple Watch vẫn bị "cột chặt" với một dây sạc cố định. Giải pháp này về cơ bản giống cách thức mà các loại bàn chải đánh răng dùng điện của 10 năm trước thường sử dụng, và bây giờ hình như vẫn thế.

    Với trường hợp của Apple Watch, người dùng phải kết nối một thiết bị sạc từ tính áp sát vào mặt sau của đồng hồ.

    Theo lời giới thiệu của Apple thì pin tích hợp trên Apple Watch có thời gian sử dụng 18 giờ đồng hồ, và điều đó cũng có nghĩa là người đeo thiết bị này tối thiểu sau 1 ngày phải cắm sạc.

    Vấn đề là nằm ở chỗ này. Với Apple Watch, để sạc pin, dù là sạc có dây hay sạc không dây thì người dùng vẫn phải gỡ đồng hồ khỏi cổ tay bởi không còn cách nào khác để "đế sạc" đi kèm dây sạc tiếp xúc với mặt lưng của thiết bị khi mà người dùng vẫn mang Apple Watch trên tay.

    Sự khác biệt

    Trong khi đó, các hãng khác đang sử dụng công nghệ sạc không dây dựa trên cảm ứng từ không tiếp xúc trực tiếp, tức người dùng chỉ cần đặt thiết bị di động của mình lên một bề mặt để thực hiện việc sạc pin. Với công nghệ này, người dùng sẽ không còn lo lắng về việc đặt thiết bị theo chiều này, ngang hay dọc. Đặc biệt hơn nữa, công nghệ sạc không dây không tiếp xúc cho phép sạc cùng lúc nhiều thiết bị.

    Thấy được ưu điểm của công nghệ này, các nhà bán lẻ thiết bị nội thất như IKEA đã bắt đầu tích hợp tính năng sạc không dây vào các dòng sản phẩm bàn cà phê hay đèn ngủ. Bên cạnh đó, các hãng sản xuất ô tô cũng đã đưa công nghệ sạc pin không dây cho thiết bị di động vào khoang lái, điển hình như hãng GM.

    [​IMG]
    Hãng IKEA từ tháng 4/2014 sẽ tung ra thị trường các sản phẩm nội thất được tích hợp đế sạc không dây.

    Nhận định về sự chậm chân của Apple trong việc tích hợp công nghệ sạc không dây vào các thiết bị, phân tích viên William Stofega tại công ty nghiên cứu thị trường IDC tin rằng hãng công nghệ Mỹ đang chờ đợi hồi kết của cuộc chiến chuẩn sạc không dây đang diễn ra.

    Được biết, hiện có 3 chuẩn sạc không dây chính đang được các hãng sản xuất thiết bị di động hỗ trợ, đó là chuẩn Qi được hậu thuẫn bởi nhóm Wireless Charging Consortium với các thành viên chủ chốt như Philips, Qualcomm và Nokia; chuẩn Rezence được hỗ trợ bởi nhóm Alliance for Wireless Power (A4WP) với hai thành viên đáng chú ý là Intel và Samsung; và cuối cùng là chuẩn Powermat (PMA).

    Như PC World Vietnam từng thông tin, hai nhóm A4WP và PMA gần đây vừa tuyên bố liên kết lại với nhau để chống lại nhóm WPC vốn có quy mô lớn hơn và hai nhóm này hiện cũng đã chia sẻ với nhau các đặc tả kỹ thuật của mình, nhằm từ đó cho phép các nhà sản xuất thiết bị sạc không dây sử dụng đồng thời chuẩn sạc không dây tiếp xúc trực tiếp hay không tiếp xúc trực tiếp, cũng như sử dụng công nghệ chia sẻ dữ liệu giữa các thiết bị di động.

    Cũng theo Computerworld, Apple rõ ràng là đang chờ đợi một đặc tả kỹ thuật mà hãng này cảm thấy đã đủ độ trưởng thành đáp ứng những tiêu chuẩn phát triển sản xuất khắt khe của mình và thực sự mang lại giá trị cho người dùng.

    [​IMG]
    Đế sạc không dây WiTricity "Prodigy" có thể sạc nguồn cho thiết bị ở cự ly ngắn và xuyên vật cản thể rắn.

    Phân tích viên chuyên về lĩnh vực di động Stofega tin rằng Apple đang cố tình ngồi "bên lề" cuộc chơi để xem xét sao công nghệ nào sẽ mang lại sự vững chắc nhất. Sau khi tìm được thứ ưng ý, theo truyền thống, Apple sẽ khai thác và dĩ nhiên là có bổ sung những "tuyệt chiêu" riêng.

    Ví dụ, dịch vụ thanh toán di động Apple Pay sử dụng công nghệ kết nối NFC để chuyển dữ liệu thẻ tín dụng từ điện thoại iPhone 6 hay đồng hồ thông minh Apple Watch sang thiết bị (terminal) thanh toán đầu cuối tại các quầy tính tiền ở cửa hàng.

    Về cơ bản thì chuẩn kết nối NFC đã xuất hiện gần 10 năm nay, cho phép triển khai các kết nối ở cự ly ngắn (dưới 3,9 inch, tương đương 9,9 cm) và được đánh giá là một chuẩn kết nối an toàn. Dẫu thế, Apple vẫn bổ sung công nghệ xác thực tokenization vào Apple Pay để gia tăng tính an toàn cho dịch vụ ví điện tử của mình.

    [​IMG]
    Apple Pay là dịch vụ thanh toán di động được Apple đặt nhiều kỳ vọng.

    Do đó, trước thực tế Apple vẫn chưa triển khai một công nghệ sạc không dây thực thế nào cho các thiết bị, giới phân tích cho rằng một khi mà hãng này triển khai công nghệ sạc không dây thì chắn chắn họ sẽ thêm những "gia vị" rất riêng.

    Đơn cử, theo ông Stofega, Apple sẽ triển khai một công nghệ sạc không dây mà qua đó cho phép sạc pin của thiết bị từ một khoảng cách xa.

    Hãy tưởng tượng khi vừa bước chân vào phòng làm việc hay ngồi vào xe hơi, thì thiết bị di động của bạn sẽ được tự động sạc mà chẳng cần bất kỳ dây nối nào, theo trang Computerworld.

    Đối với mô hình này, hãng WiTricity đã sử dụng đặc tả của chuẩn Rezence để triển khai giải pháp riêng nhằm cho phép sạc các thiết bị cách xa trong khoảng cách từ 1 inch (2,54 cm) cho đến vài feet (1 feet tương đương 0,3 m).

    Với các thiết bị được gọi là repeater (có thể xem như một dạng của bộ khuyếch đại tín hiệu), từ trường mang năng lượng sạc nguồn cho thiết bị thậm chí có thể được truyền tải ở những khoảng cách lớn hơn nữa. Được biết, Intel và Toyota đã ký thỏa thuận bản quyền với WiTricity để hỗ trợ công nghệ nói trên.

    Cũng theo Computerworld, công ty Energous có trụ sở ở San Jose vừa trình làng sản phẩm mang tên WattUp, hoạt động giống như một chiếc router không dây và có khả năng phát ra tín hiệu sóng radio để sạc các thiết bị di động.

    [​IMG]
    Bộ sạc không dây Wireless có thể sạc đến 25 thiết bị ở khoảng cách chừng 4,6m.

    Một bộ phát WattUp có thể sạc 24 thiết bị, và người dùng có thể sử dụng phần mềm để kích hoạt hay tắt tính năng sạc không dây mà thiết bị này cung cấp. Trong bán kính khoảng 5 bàn chân, một bộ phát WattUp có thể sạc pin cho một thiết bị công suất 4W, khoảng 3m thì năng lượng giảm xuống còn 2W cho mỗi thiết bị, còn trong khoảng cách 3-4,6m thì chỉ còn 1W cho mỗi thiết bị (tổng công suất vẫn là 4W).

    Ông Stofega nói rằng, trong một chừng mực nào đó, Apple hoàn toàn có thể triển khai những công nghệ sạc không dây nói trên như WiTricity và Energous, song rõ ràng là Apple không muốn cung cấp cho người dùng bất kỳ trải nghiệm nào mà có thể phá hỏng thương hiệu của mình.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Apple 'né' công nghệ sạc không dây

Share This Page