Những khuyến nghị khi sử dụng tai nghe từ Tổ chức Y tế thế giới

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 14, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 322)

    (PCWorldVN) Việc sử dụng tai nghe không đúng cách sẽ dẫn đến những tác hại khôn lường. Vì thế hãy tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn an toàn do WHO khuyến nghị nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe đôi tai của mình.


    Theo thống kê vừa được Tổ chức Y tế thế giới WHO công bố hôm 3/3, thế giới hiện có hơn 1 tỷ thanh thiếu niên và người trưởng thành đang phải đối mặt với nguy cơ mất thính giác do sử dụng các thiết bị âm thanh cá nhân một cách không an toàn.

    Cũng theo WHO, trong số những người có độ tuổi từ 12-35 tuổi có đến gần 50% lượng người đang phải đối mặt với nguy cơ mất thính lực vì thường xuyên sử dụng tai nghe với mức âm lượng lớn. Trong suốt giai đoạn từ năm 1994 đến 2006, tỷ lệ mất thính lực ở những thanh thiếu niên độ tuổi từ 12-19 tuổi đã tăng đáng kể, từ 3,5% lên đến 5,3%.

    [​IMG]
    Việc sử dụng tai nghe không đúng cách có thể gây huy hại nghiêm trọng cho sức khỏe đôi tai của bạn.

    WHO ước tính, tỷ lệ người trẻ tuổi mất thính lực sẽ vẫn còn tiếp tục tăng cao khi mà chỉ trong 15 năm (từ năm 1990 đến năm 2005), lượng người nghe nhạc bằng tai nghe đã tăng lên đến mức 75% (số liệu thống kê tại thị trường Mỹ).

    Trước nguy cơ ngày càng nhiều người trẻ mất đi thính lực vì sử dụng các thiết bị âm thanh cá nhân nói chung và tai nghe nói riêng, WHO đã đưa ra một loạt các khuyến nghị giúp người dùng tự bảo vệ sức khỏe đôi tai mình trước khi quá muộn.

    Theo WHO, để bảo vệ sức khỏe đôi tai mình khi sử dụng headphone, người dùng trước hết cần phải tuân thủ quy định luôn cài đặt âm lượng nguồn phát ở mức 60% hoặc chỉ nghe nhạc với độ lớn âm thanh ở mức 85dB.

    Đối với những môi trường có độ ồn cao như các câu lạc bộ giải trí hay các buổi hòa nhạc, hãy sử dụng nút tai để chống lại tiếng ồn quá lớn. Nếu sử dụng tai nghe trong môi trường có nhiều tạp âm, hãy cố gắng chọn những mẫu tai nghe có khả năng chống ồn (chủ động hoặc thụ động) thay vì chọn cách tăng âm lượng tai nghe để át đi âm thanh từ môi trường bên ngoài.

    Thêm vào đó, bất kể bạn sử dụng tai nghe hay tham dự các buổi hòa nhạc, giải trí với âm thanh cường độ lớn, hãy tập cách cho đôi tai của bạn nghỉ ngơi một khoảng thời gian ngắn (listening break) thay vì ngồi nghe liên tục.

    Và nếu ở giữa một không gian âm thanh cường độ cao sử dụng các hệ thống loa công suất lớn, hãy chọn cho mình một vị trí cách xa màng loa nhất để thưởng thức âm nhạc thay vì ngồi gần hay vị trí đối diện loa. Điều cuối cùng và có lẽ cũng là điều khó thực hiện nhất đối với người dùng có thói quen sử dụng tai nghe chính là chỉ nghe nhạc với thiết bị này tối đa 1 giờ/ngày.

    Vẫn biết rằng việc tháo rời tai nghe khỏi đầu sau duy nhất 1 giờ nghe nhạc mỗi ngày là điều rất khó có thể thực hiện. Tuy nhiên, sự suy giảm thính giác do sử dụng tai nghe thường được hình thành một cách từ từ và không có một dấu hiệu rõ rệt nào ban đầu. Không chỉ vậy, tình trạng suy giảm thính lực do sự tác động của âm thanh cường độ lớn trong một khoảng thời gian dài hoàn toàn không thể khắc phục một khi đã xảy đến.

    Vì vậy, khi sử dụng tai nghe, hãy cố gắng luôn nghỉ ngơi sau mỗi 60 phút sử dụng tai nghe ở mức âm lượng 60% và không nên nghe nhạc liên tục trên 2 giờ liền.


    Khi sử dụng headphone, cứ mỗi 3dB cường độ âm thanh được tăng lên, thời gian nghe nhạc phải giảm đi một nửa.

    Khác với khi nghe nhạc bằng loa ngoài (loudspeaker), tất cả các tần số âm thanh từ headphone đến tai người không có bất kỳ sự suy giảm nào.

    Vì vậy, ở cùng một mức cài đặt âm lượng như khi nghe loa ngoài, headphone sẽ vẫn truyền những tần số cao với âm lượng lớn hơn và nhiều khả năng gây suy giảm thính lực của người nghe.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Những khuyến nghị khi sử dụng tai nghe từ Tổ chức Y tế thế giới

Share This Page