Những công nghệ camera sẽ phổ biến trong năm 2015

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 13, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 259)

    (PCWorldVN) Trước sự cạnh tranh gay gắt của smartphone chụp ảnh, các hãng sản xuất camera đang tăng tốc triển khai các công nghệ mới nhằm giữ chân khách hàng. Sau đây là 5 công nghệ dự báo sẽ đại trà trong năm 2015.


    Máy ảnh compact cảm biến lớn

    Nhiều năm nay, chúng ta phải chấp nhận sử dụng những chiếc máy ảnh compact trang bị cảm biến nhỏ và điều này đã hạn chế chất lượng của ảnh chụp.

    Ngay cả những mẫu máy compact cao cấp có các điều khiển và tính năng tiên tiến tương tự như máy ảnh DSLR nhưng cũng không tập trung vào chất lượng.

    Máy ảnh compact cao cấp hiện nay thường sử dụng cảm biến kích thước 1/1,7 inch hoặc 2/3 inch, lớn hơn một chút so với cảm biến tí hon 1/2,3-inch trong máy ảnh point-and-shoot, nhưng nhỏ hơn so với kích thước của cảm biến của máy Four Third, APS-C hoặc thậm chí cảm biến full frame trong máy DSLR.

    [​IMG]
    Các loại cảm biến đang được sử dụng hiện nay.
    Kể từ giữa năm 2014, các hãng máy ảnh dự kiến sẽ bắt đầu trang bị cảm biến lớn hơn cho những mẫu máy ảnh compact của họ nhằm mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn. Điển hình là mẫu máy ảnh PowerShot G1 X Mark II của Canon với cảm biến kích thước 1,5 inch. Sony cũng tham gia thị trường này với mẫu máy ảnh CyberShot DSC-RX100 Mark III có cảm biến 1 inch. Thậm chí, mẫu máy ảnh compact cao cấp Panasonic LX100 còn trang bị cảm biến Four Thirds vào thiết kế khung không lớn hơn nhiều so với các máy ảnh compact truyền thống.
    Dựa vào những sản phẩm trên, giới phân tích dự đoán rằng, trong năm 2015 các hãng sản xuất máy ảnh sẽ có xu hướng tung ra nhiều mẫu máy ảnh compact với cảm biến lớn hơn.

    DSLR sẽ chết?

    Người dùng ngày nay thường có xu hướng chọn mua máy ảnh compact nhỏ gọn để thay thế cho những chiếc máy ảnh DSLR cồng kềnh. Tuy nhiên, có thể nói bất kỳ công nghệ nào mới ra đời đều phải mất một thời gian để tìm đúng đối tượng. Cho đến nay, máy ảnh compact có những tính năng và thiết kế hầu như không thích hợp cho giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp.

    Vấn đề thực sự không liên quan đến công nghệ mà là do thiết kế. Đa số máy ảnh compact đều có thiết kế dạng vuông vức với màn hình LCD và không có ống ngắm (viewfinder) quang học, thay vào đó là một ống ngắm điện tử nằm ở phía trên.

    [​IMG]
    Dòng máy Olympus OM-D mang phong cách của các mẫu máy SLR chụp phim cổ điển.
    Samsung và Panasonic giờ đây đều cố gắng thiết kế các sản phẩm compact của họ với ống ngắm điện tử có độ phản hồi tương tự như ống ngắm quang học của máy DSLR. Trong khi đó, Olympus đã giới thiệu dòng máy compact OM-D có thiết kế gọn, đẹp và mang phong cách cổ điển của dòng máy ảnh OM-Series chụp bằng phim trước đây của họ. Fujifilm cũng đã tung ra mẫu compact X-T1 với thiết kế mang dáng vóc của mẫu SLR chụp phim 35mm cổ điển.
    2015 được dự đoán có thể là năm mà các nhiếp ảnh gia sẽ chọn một chiếc máy ảnh compact hơn là đầu tư cho một máy ảnh DSLR, không chỉ nhằm để đáp ứng nhu cầu sử dụng, mà còn với tiêu chí nhỏ hơn, nhẹ hơn và đơn giản hơn.

    4K lai

    4K là một đề tài "nóng" trong những năm gần đây. Bạn có thể tìm được khá nhiều mẫu camera hỗ trợ quay video 4K hiện nay trên thị trường, chẳng hạn như Panasonic GH4 và Samsung NX1. Về mặt kỹ thuật, video 4K cần thẻ nhớ dung lượng rất lớn và tốc độ rất nhanh, đồng thời phải có những bộ máy tính cực kỳ mạnh mẽ để xử lý hậu kỳ.

    [​IMG]
    Mẫu máy ảnh Samsung NX1 hỗ trợ quay video 4K.
    Công nghệ 4K được dự đoán sẽ nhanh chóng có mặt trên hầu hết các mẫu camera đời mới trong tương lai. Cho dù bạn có nhu cầu quay video 4K hay chỉ muốn chụp ảnh tĩnh độ nét cao, những mẫu camera lai giữa chụp ảnh và quay video với tốc độ lên đến 30 khung hình/giây có thể cho phép bạn trích xuất những khung hình đó thành những bức ảnh chất lượng cao.
    Ống kính thu gọn

    Cảm biến lớn sẽ rất tuyệt, nhưng điều đó cũng có nghĩa là chúng cần đến những ống kính lớn. Trong nhiếp ảnh, kích thước của bất kỳ ống kính nào sẽ tỷ lệ thuận với diện tích của cảm biến mà nó có thể bao phủ được. Tuy nhiên, hầu hết ống kính của máy ảnh compact hiện nay đều không như nhiều người mong đợi. Các mẫu compact đời đầu của Sony chẳng hạn như NEX-3 đều có thiết kế thân máy nhỏ gọn, nhưng ống kính của chúng lại trông lớn cồng kềnh như ống kính của máy DSLR.

    [​IMG]
    Ống kính Power Zoom 16-50mm của Sony.
    Do đó, một trong những điều đầu tiên mà các hãng sản xuất nên làm là đưa ra những ống kính nhỏ hơn cho máy compact. Một xu hướng được dự đoán có thể sẽ phổ biến là ống kính "Power Zoom". Thiết kế của những ống kính này là chúng sẽ tự động mở dài đến vị trí hoạt động bình thường khi người dùng mở nguồn camera, ngược lại khi tắt nguồn thì chúng sẽ thu gọn lại để tiết kiệm không gian.
    Sony hiện cung cấp loại ống kính Power Zoom 16-50mm dành cho mẫu máy ảnh A6000, còn Panasonic có loại ống kính 14-42mm và 12-32mm dành cho các mẫu máy ảnh compact của họ. Trong khi đó, Nikon đã giới thiệu ống kính 18-55mm và ống tele 55-200mm có khả năng thu gọn.

    Bên cạnh sự xuất hiện của công nghệ cảm biến mới, để làm cho một sản phẩm thành công thì những phát minh về ống kính nhỏ hơn có thể là một trong những xu hướng của ngành nhiếp ảnh trong năm 2015.

    Cảm biến thông minh hơn

    Có lẽ chúng ta đang đến gần thời kỳ cuối của thời đại cảm biến đơn. Hầu hết nhiếp ảnh gia đều biết đến công nghệ cảm biến đa lớp Foveon của Sigma, hiện được phát triển thành một phiên bản mới có tên gọi là Quattro. Bên cạnh đó, nhiều hãng sản xuất đã nghiên cứu và giới thiệu các hệ thống dịch chuyển cảm biến để tăng độ phân giải và độ sâu màu chụp. Một trong số đó là hãng Olympus đã giới thiệu hệ thống cảm biến có thể cung cấp độ phân giải lên đến 40 triệu điểm ảnh.

    Hồi tháng 8/2014, hãng Hasselblad của Thụy Điển đã giới thiệu mẫu máy ảnh medium format H5D 200C MS trang bị hệ thống Multi Shot có thể di chuyển cảm biến mỗi lần một điểm ảnh hoặc một nửa điểm ảnh giữa các mức độ sáng khác nhau để "bắt" được nhiều thông tin màu sắc hơn cho mỗi pixel, tức là có đầy đủ dữ liệu các màu đỏ, xanh lá và xanh lam chứ không phải chỉ một màu trong số đó. Ngoài ra, các hãng như Olympus, Sony và Pentax đều đang nghiên cứu để đưa tính năng chống rung hình ảnh vào trong cảm biến máy ảnh.

    [​IMG]
    Máy ảnh Hasselblad H5D 200C MS trang bị cảm biến công nghệ thông minh.
    Cho dù các công nghệ mới trên đây có thật sự được áp dụng sớm hay không thì rõ ràng rằng các nhà sản xuất máy ảnh rất ý thức về những hạn chế của công nghệ bộ cảm biến đơn mà họ đang sử dụng và tìm cách để phát triển một công nghệ hoàn toàn mới.
    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Những công nghệ camera sẽ phổ biến trong năm 2015

Share This Page