So sánh 3 máy tính bảng 8 inch giá mềm

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 12, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 288)

    (PCWorldVN) Mỗi sản phẩm trong bộ ba máy tính bảng Test Lab thử nghiệm đều có những ưu thế và hướng tiếp cận khác nhau với người dùng, nhưng cùng một điểm chung là có mức giá mềm tương ứng ở từng phân khúc.


    Thiết kế

    Xét về thiết kế thì Test Lab đánh giá cao máy tính bảng thương hiệu Việt ROSA 061i nhất nhờ lớp vỏ bằng kim loại chắc chắn. Vẻ ngoài được trau chuốt kỹ của ROSA 061i có thể nói là có dòng máy tính bảng giá rẻ nào cùng phân khúc có được. Tiếp đến, Test Lab cũng ấn tượng với phong cách trẻ trung, mỏng nhẹ của dòng máy tính bảng 8 inch Asus MeMO Pad 8 mới (ME581CL) và cuối cùng là kiểu vỏ ngoài vân tròn của Dell Venue 8 3840.

    Cụ thể, tổng thể và đường nét của ROSA 061i khá giống với phong cách thiết kế của iPad Mini. Viền màn hình, kiểu bo cong các góc, cạnh cũng giống như dòng máy tính bảng cỡ nhỏ của Apple. Các khe cắm, cổng giao tiếp hay nút bấm trên máy cũng được thiết kế kỹ.

    Trong khi đó, Asus MeMO Pad 8 lại hướng đến phong cách thiết kế trẻ trung với vỏ ngoài có màu sắc sáng và nhẹ nhàng. Sự kết hợp của các cạnh vuông vức với các góc bo tròn khiến máy trông ấn tượng hơn so với các dòng máy tính bảng khác của Asus. Máy khá mỏng với bề dày 7,45 mm và nhẹ với 299 gam, dễ dàng cầm nắm với một tay dù có kích thước đến 8 inch. Mặc dù vỏ ngoài được làm hoàn toàn bằng chất liệu nhựa nhưng các chi tiết như khe loa, cổng microUSB, nút bấm hay camera đều được chăm chút rất kỹ và khá tinh xảo. Tuy vậy, máy vẫn còn một nhược điểm là khay SIM bằng nhựa mỏng rất dễ bị gãy.

    Máy tính bảng Venue 8 3830 trông có vẻ thon thả hơn và thiết kế tổng thể cũng mỏng hơn và nhẹ hơn đáng kể. Những cải tiến trong thiết kế ngoại hình của Venue 8 3840 cũng mang đến những trải nghiệm khá thoải mái. Test Lab khá ấn tượng với kiểu vân nổi đồng tâm ở mặt sau giúp tăng độ ma sát và hạn chế lưu dấu vân tay. Thiết kế thân máy cũng tỏ ra rất cứng cáp dù sử dụng phần lớn vật liệu nhựa. Kiểu bố trí các nút chức năng vật lý như phím nguồn, dãy phím tăng giảm âm lượng giúp sử dụng máy tốt hơn theo phương ngang.

    Xếp hạng:
    ROSA W061i 8 inch: [​IMG]
    Asus MeMO Pad 8: [​IMG]
    Dell Venue 8 3840: [​IMG]

    [​IMG]

    Màn hình

    Một lần nữa, ROSA 061i 8 inch lại ghi điểm với Test Lab nhờ chất lượng hiển thị tốt nhất trong ba sản phẩm máy tính bảng 8 inch thử nghiệm. Tuy nhiên, màn hình của máy tính bảng này không hỗ trợ cảm biến ánh sáng nên khi dùng máy ở ngoài trời thì người dùng phải chỉnh độ sáng lên mức tối đa để có được chất lượng hiển thị tốt nhất. Xếp thứ hai là MeMO Pad 8 và cuối cùng là Dell Venue 8 3840.

    Màn hình của ROSA 061i hỗ trợ độ phân giải lên đến 2.048x1.536 pixel với công nghệ hiển thị Retina giống như iPad của Apple, hỗ trợ cảm ứng 5 điểm chạm. Chất lượng hiển thị thực tế của máy tốt với độ sắc nét cao, hình ảnh mịn màng và góc nhìn cũng khá rộng.

    Với MeMO Pad 8 thì máy hỗ trợ độ phân giải 1.200x1.920 pixel với mật độ điểm ảnh đạt khoảng 283 ppi, cho hình ảnh thực sự sắc nét và đẹp. Nhưng xét về độ mịn thì không sánh kịp ROSA 061i. Màn hình IPS của máy cho khả năng hiển thị rất tốt ở ngoài trời sáng với chế độ sáng tự động, độ bão hòa màu tốt và trung thực. Bên cạnh đó, MeMO Pad 8 cũng được trang bị kính cường lực Corning Gorilla Glass 3 giúp chống trầy xước tốt hơn. Chức năng cân chỉnh độ sáng tự động hiệu quả ở mọi môi trường sử dụng nhờ cảm biến ánh sáng khá nhạy. Góc nhìn của máy cũng khá rộng và độ tương phản tối đa cũng tương đối cao và hơn hẳn dòng MeMO Pad tiền nhiệm ra mắt vào đầu năm 2014.

    Trong khi đó, màn hình IPS của Venue 8 3840 hỗ trợ độ phân giải tương đương với MeMO Pad 8 với 1.920x1.200 pixel cho chất lượng hiển thị không hề kém cạnh đối thủ. Tuy nhiên, máy lại hỗ trợ độ sáng tối đa chưa cao nên phần nào hạn chế về tầm nhìn khi dùng ở ngoài trời nắng. Bên cạnh đó, tốc độ điều tiết độ sáng tự động khá chậm so với các thay đổi từ môi trường thử nghiệm. Chất lượng màu sắc tổng thể của LCD 8 inch này cũng chưa thật tốt như mong đợi.

    Xếp hạng
    ROSA W061i 8 inch: [​IMG]
    Asus MeMO Pad 8: [​IMG]
    Dell Venue 8 3840: [​IMG]

    Camera

    Mặc dù cả ba sản phẩm thử nghiệm đều được trang bị camera chính 5 megapixel nhưng xét về chức năng chụp ảnh cả ROSA 061i 8 inch và Asus MeMO Pad 8 tỏ ra kém so với Dell Venue 8.

    Cụ thể, camera chính của ROSA 061i 8 inch chỉ cho chất lượng ảnh chụp ở mức trung bình. Trong điều kiện chụp đủ sáng, ảnh tương đối rõ ràng nhưng độ chi tiết chưa cao, màu sắc cũng có vẻ nhợt nhạt, nhất là gam màu đỏ. Camera phụ có chất lượng ảnh chụp cũng chỉ "đủ dùng" để chia sẻ trên các mạng xã hội.

    MeMO Pad 8 cũng có chất lượng ảnh chụp chỉ tương đương ROSA 061i 8 inch. Tuy nhiên, ảnh chụp cận cảnh trong điều kiện đủ sáng có phần nhỉnh hơn, ảnh tương đối rõ ràng, màu sắc đẹp và mức độ chi tiết của hình ảnh có thể tạm chấp nhận. Nhưng khi chụp ảnh ngược sáng hoặc trong điều kiện ngoài nắng thì ảnh chụp bị hiện tượng lóa sáng (còn gọi là bị "cháy sáng") và màu sắc bị bệt, nhất là màu xanh, ảnh bị gam màu xám và trắng bao phủ. Ảnh chụp đêm thực sự rất tệ và máy cũng không được trang bị đèn flash, Test Lab thử chụp ảnh với chức năng Turbo để cải thiện chất lượng ảnh nhưng vẫn không mấy khả quan.

    Trong khi đó, mặc dù ứng dụng chụp ảnh của Venue 8 3840 chỉ là trình Camera mặc định trên Android, các tùy chọn chụp ảnh cũng chỉ dừng lại ở mức cơ bản nhất. Tuy nhiên, chất lượng camera chính trong môi trường ánh sáng tốt hơn so với 2 đối thủ nhưng nhìn chung Test Lab cũng chỉ xếp vào mức trung bình khá.

    Xếp hạng:
    ROSA W061i 8 inch: [​IMG]
    Asus MeMO Pad 8: [​IMG]
    Dell Venue 8 3840: [​IMG]

    [​IMG]

    Hệ điều hành và tính năng

    Nếu ROSA 061i 8 inch được cài sẵn Windows 8.1 32-bit không có nhiều tuỳ biến thì hai tablet còn lại được trang bị hệ điều hành Android. Về hệ điều hành và tính năng thì Test Lab đánh giá cao nhất dòng máy tính bảng 8 inch của Asus, hai sản phẩm còn lại được xem là “kỳ phùng địch thủ” với hệ điều hành ít tuỳ biến.

    Test Lab sẽ đi vào chi tiết hơn. Đầu tiên là hệ điều hành Windows 8.1 cài sẵn trên ROSA 061i 8 inch. Về cơ bản, các tính năng của máy đều giống hệt như mọi tablet, laptop hay PC dùng Windows 8.1. Điểm khác biệt duy nhất ở đây là để tối ưu cho chất lượng hiển thị với độ phân giải cao công nghệ Retina của màn hình thì hệ điều hành tự cân chỉnh font chữ và biểu tượng lên mức 200% (Extra Large) cho phù hợp. Nhà sản xuất không cài thêm bất cứ ứng dụng nào cho máy tính bảng của mình. Do đó, người dùng chỉ có thể sử dụng được các tiện ích cài sẵn hoặc cài thêm từ kho Windows Store. Test Lab nhận thấy mọi tính năng sử dụng trên giao diện Modern UI của Windows 8.1 đều tốt, hiệu ứng mượt mà với giao diện đẹp mắt tối ưu với màn hình độ phân giải cao. Tuy nhiên, với môi trường desktop cổ điển thì việc thao tác có phần khó khăn vì màn hình tương đối nhỏ, trong khi đó các tùy chọn lại san sát nhau nên dễ nhấn nhầm.

    Riêng với MeMO Pad 8 thì Test Lab thực sự ấn tượng với giao diện sử dụng ZenUI mà Asus tuỳ biến cho máy. Giao diện sử dụng này được tối ưu nên hoạt động khá mượt mà với các hiệu ứng chuyển cửa sổ, chuyển trang rất trơn tru và không hề bị giật hay khựng như nhiều máy tính bảng Android cùng tầm giá khác. Giống như ZenFone, màn hình khóa được tùy biến lại với khả năng tùy biến việc hiển thị nhiều thông tin hơn. Người dùng có thể thêm các widget về thời tiết, nhắc việc, thời gian… lên màn hình khóa.

    Venue 8 3840 thì không được Dell chăm chút nhiều ở giao diện và tính năng, máy vẫn sử dụng giao diện Android nguyên bản. Ngoài bộ ứng dụng Google quen thuộc, Venue 8 3840 còn được cài sẵn bộ công cụ văn phòng Polaris Office 5, ứng dụng PocketCloud cho phép điều khiển máy tính bảng từ xa thông qua ứng dụng tương thích trên PC.

    Xếp hạng:
    ROSA W061i 8 inch: [​IMG]
    Asus MeMO Pad 8: [​IMG]
    Dell Venue 8 3840: [​IMG]

    [​IMG]

    Hiệu năng và pin

    Test Lab nhận thấy ROSA W061i 8 inch có cấu hình được xem là ở mức khá đối với một tablet dùng Windows. Máy được trang bị chip xử lý Intel Bay Trail-T Z3735D 4 nhân có tốc độ 1,33GHz, RAM 2GB, bộ nhớ trong 32GB, hỗ trợ thẻ nhớ ngoài qua khe microSD. Hiệu năng thực tế cho thấy máy đảm nhận tương đối tốt các tác vụ lướt web, nghe nhạc và xem phim. Đặc biệt, máy có thể chơi phim HD-Rip với độ phân giải Full HD với chất lượng cao, sắc nét và mượt mà trên ứng dụng VLC Player.

    Khi Test Lab thử nghiệm với công cụ đánh giá hiệu năng tổng thể với PCMark 8 Home Conventional thì máy có kết quả khá thấp chỉ với 965 điểm, tương đương một số dòng netbook dùng Windows 7 cách đây 2 năm. Với phép thử đánh giá hiệu năng đồ hoạ máy tỏ ra "đuối" với đa số các cảnh dựng 3D, tốc độ khung hình tuột xuống mức dưới 8 khung hình/giây. Kết quả với công cụ benchmark 3DMark, máy chỉ đạt điểm số 403 tại phép thử dành cho PC tầm trung Sky Diver. Với phép thử dành cho laptop chơi game Fire Strike, máy tỏ ra "bất lực" và không thể cho ra kết quả cuối cùng.

    Riêng khả năng toả nhiệt thì máy đạt mức từ 40 đến 65 độ C tùy tác vụ sử dụng. Vì khung vỏ kim loại nên khi dùng lâu máy tỏa nhiệt, tạo cảm giác nóng khi cầm trên tay.

    Với MeMO Pad 8 thì Test Lab khá hài lòng với hiệu năng thực tế. Máy được trang bị bộ xử lý 4 nhân Intel Atom Z3560 tốc độ 1,83GHz, RAM 2GB và bộ nhớ trong 16GB. Thực tế sử dụng cho thấy máy đảm nhận tốt mọi tác vụ từ lướt web, nghe nhạc, xem phim HD Rip 1080p với tốc độ khá nhanh. Mặc dù vậy, tốc độ xử lý các trò chơi đòi hỏi nhiều năng lực xử lý đồ họa như Real Racing, Asphalt 8 Airbone thì máy khởi chạy hơi chậm. Một điều Test Lab rất thích ở MeMO Pad 8 là máy tỏa ít nhiệt, khá mát dù sử dụng lâu hoặc chơi game.

    Trong khi đó, Venue 8 3840 với nâng cấp đáng kể về bộ xử lý đã hoàn thành các phép thử hiệu năng vẫn thường dùng như Antutu Benchmark, Quadrant, Vellamo, Geekbench 3 với điểm số khá ấn tượng. Điểm số từ các phép thử hiệu năng đồ họa cho thấy Venue 8 3840 thừa sức đáp ứng các game đồ họa ngày nay. Tuy nhiên, thực tế thì sử dụng thì tốc độ khởi động các ứng dụng nặng, game của máy khá chậm. Test Lab nhận thấy dù có điểm số 3DMark thấp hơn so với MeMO Pad 8 nhưng khi sử dụng thực tế thì máy tính bảng 8 inch của Dell không hề thua kém đối thủ.

    Xếp hạng:
    ROSA W061i 8 inch: [​IMG]
    Asus MeMO Pad 8: [​IMG]
    Dell Venue 8 3840: [​IMG]

    [​IMG]

    PC World VN, 03/2015

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - So sánh 3 máy tính bảng 8 inch giá mềm

Share This Page