Phạm Gia Vinh: Từ niềm đam mê đến chế tạo phi thuyền không gian

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 11, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 327)

    (XHTT) Dân chơi máy bay mô hình Việt Nam đã quá quen thuộc với cái tên Phạm Gia Vinh, chủ nhiệm CLB máy bay mô hình phía Bắc với hàng trăm mẫu máy bay được các bạn trẻ yêu thích và mới đây, chàng trai trẻ này đã thử nghiệm thành công phi thuyền bay vào không gian.


    Phạm Gia Vinh được biết đến là một người có niềm đam mê cháy bỏng với các mô hình bay. Bố mẹ làm ngoại giao ở Đức, từ nhỏ Vinh đã làm quen với nền văn hóa châu Âu, với các loại máy bay mô hình. Khi được dẫn đi xem phố phường, Vinh thường dừng lại rất lâu ở cửa hàng bán máy bay mô hình nhưng chẳng đủ tiền mua. Cậu tự nhủ phải tự mình được một chiếc như thế. Và chính từ lúc này, Phạm Gia Vinh đã xác định được lối đi riêng cho sự nghiệp của mình và từ đó hình thành lên những thành công như ngày hôm nay.

    Niềm đam mê cháy bỏng


    Kết thúc những năm học phổ thông, Vinh lưỡng lự giữa hai ngành kỹ thuật hàng không và điều khiển tự động. Cuối cùng anh chọn điều khiển tự động bởi nó là ngành mũi nhọn mà Việt Nam đang cần. Anh sang Pháp học và sau đó lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành điều khiển tự động.

    Sau thời gian học tập vô cùng xuất sắc và nhận được rất nhiều lời mời hấp dẫn từ đất nước Pháp, Vinh quyết định trở về Việt Nam và thành lập Công ty máy bay mô hình Đông Giang Việt Nam. Anh cho biết mình không muốn làm thuê cho nước ngoài và sử dụng kiến thức, vốn hiểu biết của mình để phục vụ quê hương.

    [​IMG]

    Phạm Gia Vinh với niềm đam mê cháy bỏng với mô hình bay. Ảnh: Internet

    Sau khi thành lập công ty, Vinh bắt tay phát triển các loại máy bay và khí cụ bay không người lái. Những sản phẩm đầu tiên là máy bay không người lái tự động và bán tự động (M94, M96) phục vụ huấn luyện phòng không. Và ý tưởng chế tạo một thiết bị có thể bay được ở trần cao gấp 3 đến 5 lần máy bay thông thường hình thành khoảng cuối tháng 2/2014.

    Sau khi trình bày với một khách hàng tiềm năng, họ đã sẵn sàng mở thầu công khai. Công ty Đông Giang của Phạm Gia Vinh đã dành được hợp đồng sản xuất và bay thử mẫu thiết bị bay và hệ thống thu hồi chính xác phục vụ nghiên cứu khoa học.

    Dù biết rằng thế giới đã có thiết bị tương tự được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thử nghiệm, thực nghiệm các thiết bị hàng không và hàng không vũ trụ, Vinh vẫn quyết nghiên cứu cho ra đời thiết bị bay ‘made in Vietnam’ có những điểm khác biệt nổi trội.

    Điểm khác biệt của khí cụ bay do Đông Giang chế tạo là khả năng thu hồi chính xác thiết bị sau khi hoàn thành thử nghiệm, tránh thất lạc và giảm chi phí tìm kiếm, thu hồi, giữ an toàn cho các thiết bị đo đạc đắt tiền lắp đặt bên trong.

    Thành công với thiết bị có trần bay gấp 3-5 lần máy bay thông thường


    Bằng việc xác định rõ mục tiệu tạo nên các thiết bị bay được ở trần cao gấp 3 đến 5 lần máy bay thông thường, Phạm Gia Vinh và các cộng sự của mình đã nghiên cứu, phát triển thành công khí cụ bay có trọng lượng 600 kg chỉ trong vỏn vẹn có 6 tháng.

    Những ngày đầu năm, Vinh âm thầm mang khí cụ đi nước ngoài bay thử. Anh phối hợp với một công ty công nghệ của Singapore, trường đại học và viện nghiên cứu của nước nước này tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

    Ngoài việc bay thử thiết bị, Phạm Gia Vinh còn kết hợp với bệnh viện ở Singapore thí nghiệm trên chuột bạch nhằm kiểm tra biến đổi ở cấp độ tế bào trên môi trường cận vũ trụ (near space) để tiến tới bào chế thuốc.

    Trong lần thử nghiệm đầu tiên, sản phẩm của Vinh đã đạt 80% yêu cầu và được các đối tác và khách hàng đánh giá rất cao. Trong đó, trần bay của thiết bị này đạt được tới 23 km với bán kính bay là 150 km trong 7 tiếng đồng hồ.

    [​IMG]

    Thành công với thiết bị bay với trần lên tới 23 km. Ảnh: Internet

    Phạm Gia Vinh cho biết, độ cao này đã vượt xa tầm hoạt động của các máy bay dân dụng đang có trên thị trường thế giới. Ưu điểm lớn nhất trong sản phẩm của Vinh là việc kiểm soát được vị trí hạ cánh của khoang đổ bộ. Chính điều này đã khiến cho công ty của anh giành chiến thắng ở trong các dự án đấu thầu quốc tế.

    Sản phẩm của Phạm Gia Vinh khả năng thu hồi chính xác thiết bị sau khi hoàn thành thử nghiệmNếu như các sản phẩm cùng loại của một số công ty khác trên thế giới chỉ có thể thu hồi bằng cách sử dụng dù hỗ trợ thì sản phẩm này có thể thu hồi khoang đổ bộ một cách tương đối chính xác.

    “Chúng tôi có thể điều khiển thiết bị hạ cánh trong phạm vi 50km – 80km với sai số dưới 50m. Vì vậy, khoang đổ bộ hạ xuống đất sẽ không ảnh hưởng tới người, nhà, và các công trình dưới mặt đất, cũng như thu hồi các thiết bị nghiên cứu đắt tiền,” Phạm Gia Vinh giải thích về tính năng mới này.

    Cơ hội mới cho ngành công nghệ vũ trụ Việt Nam


    Theo tác giả của thiết bị bay nói trên, sản phẩm này có thể sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực, từ phục vụ an ninh quốc phòng đến các mục đích dân sự, nghiên cứu khoa học.

    Với tầm bay từ 30 đến 50 km, thiết bị này cho phép thực hiện các thí nghiệm y học, môi trường, nghiên cứu khí quyển cao của trái đất. Từ độ cao đó, thiết bị bay có thể gửi dữ liệu, ảnh đa phổ trực tiếp về hiện trường. Các nhà khoa học có thể tìm hiểu nguồn nước, độ phủ xanh của đất, quan sát được mầm bệnh của cây trồng.

    Khí cụ bay này cũng có thể mang các thiết bị quan sát, nghiên cứu tia vũ trụ và mang các thiết bị nghiên cứu ở môi trường cận vũ trụ. Khí cụ còn có thể kiểm nghiệm các thiết bị vệ tinh (camera, ăng ten, radar v.v.v) trước khi tích hợp và đưa ra ngoài không gian.[​IMG]

    Mở ra niềm hy vọng với cho ngành công nghệ vũ trụ nước nhà. Ảnh: Internet

    Ở độ cao khoảng 30 km, thiết bị này sẽ giúp các nhà khoa học dễ dàng quan sát, nghiên cứu sự hình thành, đường đi của các cơn bão. Ưu điểm của thiết bị này có thể chuyển dữ liệu về nhanh hơn vệ tinh bằng cách gửi trực tiếp hình ảnh thu thập được về trái đất.

    Trong lĩnh vực an ninh thông tin, khi vệ tinh hỏng có thể sử dụng khí cụ bay như một trạm thu, phát sóng trong thời gian một tuần để phục vụ sửa chữa. Bên cạnh đó, khí cụ bay có thể làm các hệ thống radar phục vụ cho Quốc phòng và nghiên cứu khoa học.

    Ngoài ra, thiết bị bay có thể mang camera để chụp các hình ảnh có độ phân giải cao truyền về trái đất. Một bức ảnh chụp góc rộng có thể phủ diện tích 50 x 50 km, tương đương diện tích của TP.HCM và các tỉnh lân cận. Bức ảnh góc hẹp chụp từ khí cụ bay với độ phân giải cao giúp thể hiện chi tiết dưới 10 cm.

    Thiết bị của Phạm Gia Vinh đang được trưng bày tại Singapore và chàng Giám đốc trẻ đang có một ước mong được sử dụng thiết bị này ở Việt Nam. Vinh sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng, các tập đoàn công nghệ ở Việt Nam để phát triển các sản phẩm bay phục vụ quân sự và dân sinh.

    (Tổng hợp)

    Techz.vn

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Phạm Gia Vinh: Từ niềm đam mê đến chế tạo phi thuyền không gian

Share This Page