Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới hạ tầng ảo hóa

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 10, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 264)

    (PCWorldVN) Đại diện VMware cho biết doanh nghiệp Việt Nam đang dẫn đầu việc ứng dụng công nghệ đột phá trong khối ASEAN với kỳ vọng 91% số doanh nghiệp sẽ ảo hóa ít nhất 30% hạ tầng trong vòng 2 năm tới.


    Kỳ vọng ảo hóa hạ tầng tại Việt Nam

    Trong ước tính của IDC về chỉ số kinh tế trung tâm dữ liệu (Datacenter Economies Index) thì doanh nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể tiết kiệm gần 93 tỷ USD trong khoảng thời gian năm 2014-2020 nhờ điện toán ảo hóa, lưu trữ, phần cứng mạng và bằng cách quản lý CNTT bằng phần mềm.

    Khoản tiết kiệm này tập trung chủ yếu vào 4 lĩnh vực bao gồm phần cứng (hơn 40 tỷ USD), bất động sản/bảo trì ( gần 2 tỷ USD), quản trị (gần 36 tỷ USD) và chi phí cho nguồn năng lượng ( khoảng 14,6 tỷ USD).

    [​IMG]
    Ông Quán Huỳnh - Tổng giám đốc VMware chia sẻ thông tin về thị trường Việt Nam.

    Theo ông Quán Huỳnh - Tổng giám đốc VMWare Việt Nam thì nhóm doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng được ảo hóa tỷ lệ cao (hạ tầng ảo hóa trên 90%) tăng hơn 3 lần so với dự kiến từ 11% trong năm 2014 lên 35% trong năm 2017. Khảo sát này được VMware thực hiện trong 2 tháng đầu năm 2015 với sự tham gia của 445 nhà quản lý doanh nghiệp, giám đốc công nghệ và những người nắm quyền quyết đinh.

    Doanh nghiệp Việt Nam đặt ra 3 ưu tiên chính về CNTT trong năm 2015 đó là giảm chi phí kinh doanh, đảm bảo kinh doanh liên tục và bảo mật CNTT. Trong đó việc giảm chi phí kinh doanh là mục tiêu hàng đầu của hơn 60% doanh nghiệp nói chung và 90% ngân hàng Việt Nam nói riêng.

    Thời gian gần đây, công ty Prudential Việt Nam đã ảo hóa hầu hết máy chủ x86 trong trung tâm dữ liệu của mình nhằm nâng cao năng lực hệ thống một cách hiệu quả hơn. Doanh nghiệp này kỳ vọng trong tương lai gần con số máy chủ ảo hóa sẽ đạt 100%.

    Theo chia sẻ của ông Phú Quốc Sĩ - Giám đốc CNTT công ty Prudential Việt Nam thì để thay đổi hạ tầng từ nền tảng công nghệ, quy trình hoạt động và cả việc đào tạo nhân lực quản trị thì đơn vị này mất khoảng thời gian 2 năm. Và việc tối ưu hóa tài nguyên và nâng cao hiệu quả hoạt động trong toàn công ty đã giúp công ty bảo hiểm này tiết kiệm được khoảng 30% chi phí, trong đó lượng máy chủ còn dư ra sau khi ảo hóa được tái đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau như phục vụ trung tâm khôi phục thảm họa (Disaster Recovery), hệ thống dự phòng và trang bị cho các phòng nghiên cứu thử nghiệm ứng dụng mới.

    Tại các đơn vị hành chính công thì việc ảo hóa hệ thống hạ tầng đang diễn ra khá dè dặt. Một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ ảo hóa có thể kể đến là Bộ Tài chính. Trong năm 2014, theo chia sẻ của đại diện VMware, Bộ Tài chính đã triển khai các ứng dụng hệ thống lưu trữ tại trụ sở của Bộ, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và các đơn vị trong ngành (Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Hải quan, Dự trữ Nhà nước, Ủy ban chứng khoán). Ngoài ra, hiện có 9/13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang tiến hành ảo hóa hệ thống hạ tầng dữ liệu, tiêu biểu như Cà Mau, Kiên Giang đã chính thức sử dụng giải pháp ảo hóa do VMware cung cấp.

    Doanh nghiệp định nghĩa bằng phần mềm

    Đây là khái niệm mà VMware đưa ra trong thời gian qua nhằm định nghĩa lại toàn bộ trung tâm dữ liệu ảo hóa bằng phần mềm, cho phép cấu hình một cách linh hoạt và sẽ mở ra một hướng tiếp cận mới hiệu quả, tiết kiệm và chịu lỗi cao. Những kỳ vọng về CNTT mà doanh nghiệp đang có sự thay đổi từ việc đảm bảo hiệu sất sang vai trò mới đóng góp nhiều hơn vào kết quả kinh doanh. Bài toán kinh tế được đặt ra nhằm giải quyết các thách thức bao gồm sử dụng dụng nguồn nhân lực, quỹ đất ít hơn trước, tiết kiệm nhiều hơn cho chi phí phần cứng hay giảm tiêu thụ năng lượng mà từ đó có thể đạt được kết quả kinh doanh đề ra.

    [​IMG]
    Ống Phú Quốc Sĩ - CIO của Prudential Việt Nam.
    Ông Phú Quốc Sĩ cho biết, tại Việt Nam, công ty bảo hiểm này trước đây trung bình có khoảng 2.000 người dùng truy cập vào hệ thống mỗi ngày. Tuy nhiên với nhiều thay đổi và lượng khách hàng tăng cao thì số người truy cập dao động khá lớn vào các thời điểm khác nhau, có những lúc hệ thống tiếp nhận khoảng 10.000 truy vấn nhưng cũng có thời điểm lượng truy vấn thông tin lên đến con số 100.000. Điều này đặt hãng vào thế thụ động bởi có những khoảng thời gian mà 90% máy chủ không hoạt động và doanh nghiệp này phải định hình lại cấu trúc của hệ thống hạ tầng dữ liệu. Việc ảo hóa và điện toán đám mây đã đảm bảo hoạt động kinh doanh vận hành một cách liền mạch, linh hoạt và hiệu quả, đồng thời cung cấp những ứng dụng với tính sẵn sàng và hiệu năng cao tới hàng nghìn nhân viên cũng như các đại lý của Prudential hoạt động trên toàn quốc
    Tuy nhiên các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều rào cản khi triển khai việc ảo hóa hạ tầng. Theo nghiên cứu của VMware thì có tới 56% doanh nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề kinh phí đầu tư, 19% thì bị ảnh hưởng bởi văn hóa doanh nghiệp mà phần lớn nằm ở điểm thiếu tính nhạy bén để thay đổi kịp với bước tiến công nghệ, 14% doanh nghiệp chưa tiếp cận được do thiếu nguồn thông tin.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới hạ tầng ảo hóa

Share This Page