Popcorn Time có hợp pháp hay không?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 3, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 362)

    (PCWorldVN) BitTorrent là dịch vụ chia sẻ file mạng ngang hàng hấp dẫn nhưng hơi "rắc rối" về mặt kỹ thuật cho người dùng phổ thông. Popcorn Time giải quyết được điều này, song lại tạo ra mối lo lớn cho các studio điện ảnh.


    Trong hơn 1 thập kỷ qua, để tải được phim lậu trên BitTorrent, là giao thức chia sẻ tập tin (file) rất phổ biến trên Internet, thì người dùng cần đôi chút kỹ năng máy tính.

    Theo đó, bạn phải sử dụng một phần mềm nào đó chuyên tìm và giải mã các file đánh cắp, sau đó biết cách gõ từ khóa tìm kiếm để tìm đúng video mà bạn cần tìm. Đánh đổi lại là bạn phải xem vài quảng cáo khó chịu bên trong chương trình, đôi khi đó cũng là phần mềm độc hại. Tải file lậu trên mạng không chỉ là nỗi đau của các hãng sản xuất phim Hollywood mà cũng là cơn ác mộng đối với người dùng tìm kiếm video không cẩn thận.

    Trong năm 2014, có một chương trình mang tên Popcorn Time nổi lên như là một công cụ rất thích hợp cho việc tải file lậu trên BitTorrent nhờ giao diện rất dễ sử dụng và tránh được quảng cáo hay malware tiềm ẩn. Những phiên bản miễn phí của Popcorn Time cho PC, điện thoại, máy tính bảng tựa như giao diện của Netflix, Hulu hay Amazon Instant Video, trừ một việc là catalog của chúng có chiều sâu hơn, như có cả phiên bản gốc của bộ phim Birdman (Người chim) vừa đoạt Oscar mà có rất ít hoặc thậm chí không hề có quảng cáo. Vấn đề này càng khiến Hollywood và thung lũng Silicon lo ngại hơn. Mặc dù khó ước tính được có bao nhiêu lượt xem trên một dịch vụ video lậu nhưng báo cáo mới nhất của Netflix hồi năm ngoái cho rằng Popcorn Time là mối lo lớn nhất của họ. Tìm kiếm Google cho từ "Popcorn Time" tăng rất mạnh.

    Báo cáo hôm 20/1 vừa qua của Netflix có kèm một biểu đồ, cho thấy có rất nhiều người dùng tại Hà Lan tìm trên Google từ "Popcorn Time", là ứng dụng chỉ mới xuất hiện hồi tháng 3/2014, tương đương với số người tìm Netflix hoặc HBO. Còn vào 25/2 vừa qua, dữ liệu của Google cho thấy kết quả tương tự tại Ý, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Còn tại Mỹ, Popcorn Time tăng 336% từ tháng 7 năm ngoái đến tháng 1 năm nay, và bây giờ ứng dụng này chiếm đến 1/9 lưu lượng torrent tại Mỹ - theo số lượng ước tính của CegTek International.

    Giao diện ô lưới của Popcorn Time hiển thị các chương trình truyền hình và phim truyện rất gọn đẹp.

    Theo CEO CegTek là Kyle Reed, dịch vụ này trông rất chuyên nghiệp nên nhiều người nghĩ rằng nó hợp pháp, và thậm chí người dùng không cần biết dịch vụ đó dùng BitTorrent.

    [​IMG]
    Chỉ trong vòng 1 năm, Popcorn Time đã khiến MPAA như ngồi trên đống lửa.

    Các nhà phát triển ẩn danh Popcorn Time được cho là một nhóm bạn tại Argentina, với mục tiêu là tạo ra được một ứng dụng lấy nội dung BitTorrent dễ dàng (theo một blogger người Hà Lan, từng quản lý TorrentFreak, là một trang web torrent mới). Những nhà phát triển này đã gỡ Popcorn Time xuống chỉ sau vài tuần công bố, và họ viết trên trang web rằng họ cần "tiếp tục cuộc sống". Trong một email sau đó tiết lộ hệ thống máy tính của Sony bị hack, Hiệp hội điện ảnh Mỹ (MPAA) khoe khoang với Sony và các studio rằng hiệp hội đã "giành được một chiến thắng quan trọng khi dẹp được những nhà phát triển quan trọng của Popcorn Time" bằng cách áp được luật bản quyền trên cả 3 lục địa. Sau này, MPAA từ chối nhận xét về vấn đề này.

    Dù vậy, Popcorn Time vẫn sống. Mã nguồn của ứng dụng là mã nguồn mở nên có nhiều nhóm phát triển nhanh chóng đưa ra các phiên bản khác sau khi trang web đóng cửa (nên người xem cần chọn phiên bản cẩn thận để tránh malware).

    Với các nhà phát triển ra Popcorn Time, họ không nhận mình là kẻ cắp, thay vào đó họ cho rằng mình muốn làm một dịch vụ chia sẻ file ngang hàng dễ dàng và trực quan hơn cho người dùng. Một nhà phát triển Popcorn Time ẩn danh khẳng định anh không phạm luật bởi vì ứng dụng chỉ là tạo chỉ mục cho các trang BitTorrent khác nhau và không chứa (host) bất kỳ nội dung bất hợp pháp nào. "Thế giới torrent đã hiện diện trên thế giới từ rất lâu rồi, có hàng triệu người dùng trước chúng tôi và sẽ có hàng tỷ người dùng sau chúng tôi.", anh này cho biết.

    Robert Red English, một nhà phát triển phiên bản Popcorn Time khác, cho rằng trách nhiệm tuân thủ luật bản quyền nằm ở phía người dùng, không phải ở các nhà phát triển.

    Cách lý luận thông thường như vậy không phải lúc nào cũng hợp tình hợp lý. Các nhà sáng lập ra Pirate Bay, là trang BitTorrent rất phổ biến, cũng lý luận tương tự như vậy trước tòa án Thụy Điển và cuối cùng cũng nhận án tù. Các mạng chia sẻ file lâu năm hơn như Napster và Grokster đã đóng cửa bởi vì tòa án Mỹ cho rằng họ khuyến khích người dùng vi phạm luật bản quyền.

    Thay vào đó, MPAA vài tháng qua đã yêu cầu các tổ chức như EURid, là tổ chức phi lợi nhuận cấp phát tên miền .eu, không cấp URL cho những phiên bản Popcorn Time phổ biến và công ty chuyên hosting LeaseWeb loại bỏ các máy chủ chạy Popcorn Time.

    MPAA cũng vận động những trang mã nguồn như GitHub không ủng hộ Popcorn Time. Tuy nhiên, một nhà phát triển Popcorn Time cho biết những áp lực như vậy càng thúc đẩy anh và đồng nghiệp hoàn thiện một phiên bản khác có thể hoạt động trên máy tính người dùng mà không cần dựa trên máy chủ trung tâm nào cả. Đến khi ấy, chẳng có gì có thể chặn được người dùng sử dụng Popcorn Time.

    Thậm chí nếu các nhà lập trình Popcorn Time thành công thì studio và các dịch vụ xem phim streaming hợp pháp cũng có một cách đáp trả chủ động khác: họ phải tạo cho các nội dung hợp pháp được cộng đồng dễ dàng chấp nhận hơn, hấp dẫn hơn và cạnh tranh hơn. Tại Mỹ và Anh, nơi mà Netflix và các dịch vụ streaming hợp pháp có hạ tầng tốt thì số lượng tìm kiếm Google về cụm từ "Popcorn Time" vẫn tụt xa phía sau.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Popcorn Time có hợp pháp hay không?

Share This Page