Công nghệ xe hơi 2015: Xe kết nối và an toàn, tiết kiệm hơn

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 1, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 282)

    (PCWorldVN) Hai mươi năm trước, các chuyên gia ô tô đã nhận định rằng không chỉ công nghệ mà cả những chiếc xe hơi sẽ được định hình từ Silicon Valley. Điều này đang dần trở thành hiện thực với sự xuất hiện của Tesla Motors.


    Xe tự đỗ, công nghệ tiết kiệm năng lượng, kết nối Wi-Fi và 4G là những thứ đã có mặt trên xe hơi trong năm 2014. Thực tế, các nhà sản xuất xe hơi đang bước vào một cuộc đua mới trong vài năm trở lại đây: công nghệ và các tính năng số trên những sản phẩm của họ. Điều này lý giải tại sao sự hiện diện của các thương hiệu bốn bánh trong những triển lãm công nghệ như CES ngày càng trở nên phổ biến hơn. Theo nghiên cứu của J.D Power trong năm 2014 về lý do người tiêu dùng mua một chiếc xe mới cho mình cho thấy có tới 38% số người mua xe nội địa Mỹ và 33% số người mua các dòng xe nhập khẩu cho biết những tính năng công nghệ mới nhất sẽ là yếu tố khiến họ quyết định chi tiền. Chính vì thế, cuộc chơi công nghệ đang dần trở thành một trào lưu mới đáng chú ý. Bước sang 2015, chúng ta sẽ có những “món” gì mới?

    [​IMG]

    Xe hơi kết nối

    Chỉ cách đây vài năm, những chiếc xe hơi luôn thầm lặng nằm trong gara hoặc hầm để xe thì giờ đây, chúng đã trở thành một phần trong môi trường số của người sử dụng. Không ít người dùng đã và đang có thói quen “giao tiếp” với cục cưng của mình bằng chiếc điện thoại thông minh. Dịch vụ Blue Link của Hyundai với nền tảng là công nghệ điện toán đám mây đã bắt đầu cho phép người dùng khởi động xe, truy xuất thông tin hoặc kích hoạt một số tính năng không chỉ với điện thoại mà thậm chí là các thiết bị đeo trên người.

    [​IMG]

    [​IMG]
    Ngay từ mùa hè 2014, nhiễu hãng xe Mỹ đã khởi động việc đưa kết nối 4G và Wi-Fi lên các dòng sản phẩm của họ.

    Trong khi đó, điểm truy cập Wi-Fi cũng bắt đầu hiện diện trên các dòng xe phổ thông như của GM (hệ thống OnStar) cho phép chia sẻ với 7 thiết bị số khác. Tương tự như vậy, Audi A8 cũng có thể đem Internet và kết nối mạng tới với 8 thiết bị khác khi người dùng có nhu cầu.

    Tương tác thiết bị số thông minh

    Nối tiếp với sự hiện diện của kết nối mạng chính là khả năng tương tác giữa xe hơi với các dòng sản phẩm số đeo trên người. Dù đã có những bước khởi động ban đầu vào năm 2014 nhưng có lẽ phải tới 2015 điều này mới trở thành một xu hướng đáng chú ý khi đồng hồ Apple Watch xuất hiện cùng hàng loạt thiết bị khác trở nên hoàn thiện hơn – cho phép chúng thực sự hữu dụng thay vì chỉ là món đồ chơi số hào nhoáng.

    [​IMG]
    Hyundai với Bluelink cho phép tương tác từ xa với xe bằng điện thoại hoặc đồng hồ thông minh.
    [​IMG]
    Ngay từ 2014, Nissan đã gây bất ngờ cho nhiều người khi hé lộ chiếc đồng hồ thông minh được thiết kế riêng cho nhóm sản phẩm Nismo của hãng. Với tiêu chí đáp ứng đam mê của các tay đua, nó cho phép theo dõi sát sao hiệu năng của chiếc xe, nhịp tim người lái và các kênh truyền thông xã hội. Dù còn cách khá xa các kệ hàng bán lẻ, chiếc đồng hồ của Nissan đã làm dấy lên một hướng đi mới cho các nhà sản xuất – những tiện nghi đeo trên người với khả năng điều khiển, truy xuất dữ liệu từ xe. Bên cạnh Nissan, một số thương hiệu khác lại chọn cách hợp tác với bên thứ ba như Mercedes-Benz với ứng dụng Digital DriveStyle dành riêng cho đồng hồ của Pebble cho phép theo dõi trạng thái giao thông (tai nạn, xe hỏng, sửa đường…), theo dõi chỉ dẫn về đường đi, kích hoạt các dịch vụ tìm kiếm, điều khiển hệ thống giải trí…
    Start-Stop và các công nghệ tiết kiệm năng lượng

    Cùng với những chế tài ngày càng khắt khe về mức tiêu thụ nhiên liệu, khí thải tại châu Âu trong những năm gần đây và xu hướng gia tăng quãng hành trình của những chiếc xe điện, không có gì lạ khi hàng loạt các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung đã và đang bùng nổ. Trong năm 2014, tính năng Start-Stop với khả năng tắt động cơ khi xe dừng và khởi động lại khi phanh được nhả ra đã hiện diện trên nhiều mẫu xe. Nó cũng sẽ trở thành tính năng đại trà được trang bị phổ biến trên các dòng xe dân dụng trong năm 2015.

    Tại Mỹ, năm 2014 chứng kiện số xe có trang bị Start-Stop tăng lên 5% - từ 0,5% hai năm trước đó. Theo dự đoán của Edmunds, con số này sẽ tăng lên 40 - 45% vào năm 2016 – đồng nghĩa với việc năm 2015 sẽ chứng kiến một sự bùng nổ mạnh mẽ của tính năng này. Dĩ nhiên, cuộc chơi tiết kiệm nhiên liệu của các hãng xe không chỉ dừng lại ở đó.

    [​IMG]
    Cơ cấu Start-Stop cho phép xe tự ngắt động cơ khi không di chuyển nhằm tiết kiệm nhiên liệu.

    Phiên bản Chrysler 200 2015 với hộp số tự động 9 cấp đã khá hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên hãng xe Mỹ còn tiến một bước xa hơn khi tích hợp cơ chế tự động ngắt cầu sau cho hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian của xe nhằm giảm thiếu hơn nữa năng lượng hao phí. Về phần mình, Honda cũng đưa ra Earth Dreams – giải pháp hệ truyền động mới với nhiều công nghệ tiết kiệm năng lượng. Earth Dreams thậm chí còn tận dụng cả mô tơ điện theo nhiều mô hình thông minh nhằm tối ưu hoá việc tiêu thụ nhiên liệu của xe.

    Các tính năng an toàn và hỗ trợ lái tiên tiến

    Ngay từ lúc này, những mẫu xe như Mercedes-Benz C-Class 2015 hay Chrysler 200 2015 đã có tích hợp hệ thống cho phép hỗ trợ người lái đưa xe vào chỗ đỗ - một trào lưu phát triển lên từ các hệ thống cảm biến quanh xe và camera lùi. Tuy nhiên, một số mẫu xe lại đưa những công nghệ này lên một tầm cao mới. Điển hình có thể kể tới là những hệ thống phức tạp hơn cũng có thể tự kích hoạt phanh nếu xe đi ra khỏi làn đường và hướng tới các chướng ngại vật. Đây là thế hệ tiếp theo của công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) cho phép duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước - vốn lần đầu có mặt từ 15 năm trước và đã khá thông dụng trên nhiều dòng xe hiện nay.

    [​IMG]
    Mô tả các công nghệ cảm biến trên một chiếc S-Class mới của Mercedes-Benz.

    Mercedes, Honda, Toyota, Infiniti, Volvo và nhiều thương hiệu khác cũng bắt đầu đưa phanh tự động cho phép tránh va chạm lên xe của mình trong khi các nhà sản xuất khác sẽ sớm làm theo trong năm 2015. Thực tế đây là công nghệ có hiệu quả rất lớn. Theo trưởng bộ phận nghiên cứu David Zuby của IIHS, các hệ thống cảnh báo và chạm đã giảm lượng tai nạn xuống 7% - kết quả nghiên cứu hàng ngàn chiếc xe Mercedes tích hợp công nghệ này. Việc bổ sung thêm phanh tự động sẽ tăng gấp đôi cơ may cho những người ngồi trên xe.

    Trong khi đó, các thương hiệu khác cũng tự tìm kiếm các hướng đi mới khá thú vị. Audi với cơ chế hỗ trợ nhìn đêm của mình cho phép phát hiện người đi bộ và có thể cảnh báo người lái nếu động vật bất ngờ xuất hiện trước mũi xe. Trên một số dòng bán tải cỡ lớn như Ford F-150, hệ thống máy quay 360 độ - vốn là đặc quyền của các dòng sedan siêu sang một thời – giờ đã trở thành tiêu chuẩn mặc định cho phép người lái di chuyển trong khu vực chật chội một dễ dàng hơn và hạn chế va chạm. Xu hướng các tính năng đắt tiền ngày càng trở nên đại trà sẽ vẫn tiếp diễn trong 2015 – khi C-Class đã bắt đầu nhận được những tính năng đầu tiên của S-Class, điển hình là cơ chế cảnh báo người lái khi thiếu tập trung hoặc buồn ngủ. Cùng với hàng loạt các món “ngon” khác, khách hàng dường như sẽ có một năm vất vả trong việc chống lại sự cám dỗ từ các tiện nghi công nghệ. Trong khi đó, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cảm biến, thuật toán giao thông cũng sẽ tiếp tục tạo ra nền móng quan trọng cho những mẫu xe tự hành.

    Đèn pha thích ứng môi trường

    Nếu quan tâm đến xe hơi, hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng những chiếc đèn pha xe đã dần bỏ đi kiểu dáng hình tròn vốn có – hệ quả trực tiếp của việc không sử dụng các loai bóng truyền thống. Tuy công nghệ laser là thứ đang rất được mong đợi với nhiều hứa hẹn cải thiện về hiệu năng sử dụng nhưng chính sự linh hoạt của công nghệ LED sẽ là món chính cho người dùng trong năm 2015. LED cho phép các nhà sản xuất tạo ra nguồn sáng lớn hơn từ linh kiện nhỏ gọn hơn cùng hàng loạt các công nghệ thông minh.

    Audi, Mercedes, Acura, Mazda giờ đây đều có trong tay hệ thống đèn pha thích ứng cho phép di chuyển theo hướng người lái rẽ. Trong khi đó, không ít dòng xe khác tích hợp cơ chế đèn pha có thể nhận biết xe ngược chiều và tự tối hoặc cụp xuống khi cần. Audi, Volvo hay Cadillac cũng tích hợp các loại đèn pha LED ma trận cho phép điều khiển dải sáng một cách linh hoạt cho các tình huống khác nhau.

    [​IMG]
    Đèn pha LED thông minh trên xe Audi.

    Đèn LED cũng dần trở thành món đại trà trong cuộc chơi xe hơi và sẽ ngày càng thông dụng trong năm 2015. Cuối 2014, Toyota Altis lần đầu đưa đèn LED vào phân khúc xe phổ thông tại Việt Nam trong khi Audi, Lexus đã “đại trà” hoá tính năng này ở phân khúc cao cấp.

    Hệ thống camera thông minh

    2015 là thời hạn chính phủ Mỹ sẽ yêu cầu toàn bộ xe hơi xuất xưởng sẽ phải được trang bị camera lùi. Dù vậy, tiện ích này đã có mặt mặc định trên phần lớn các mẫu xe đời mới. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ đã tạo ra những mẫu camera mới ngày càng rẻ và nhỏ gọn hơn – điều khiến các nhà sản xuất không chỉ lắp chúng ở sau đuôi mỗi chiếc xe. Như đã đề cập ở trên, những giải pháp cho phép “nhìn” 360o trên xe đã dần chuyển từ các dòng cao cấp xuống hạng xe phổ thông. Tuy nhiên, nhiều món mới thú vị cũng được các hãng xe triển khai trong năm nay. Khởi đầu “đơn giản” với Volvo và Subaru khi sử dụng máy quay đặt trước cho phép xe tự động phanh nếu phát hiện người đi bộ, Mercedes-Benz thậm chí trang bị cho xe hệ thống camera nhìn đêm ngay trong khoang lái trong khi một cặp camera 3D khác được sử dụng cho các tác vụ xử lý thông minh của xe.

    Theo Mobileye – một nhà sản xuất camera chuyên dụng cho xe hơi, nhiều thương hiệu khác cũng bắt đầu sử dụng chúng để nhận biết biển báo giao thông như ngược chiều, màu sắc đèn hiệu giao thông… thậm chí Nissan và TRW còn đang hợp tác phát triển hệ thống cho phép xe tự đổi hướng khỏi vật cản. Tất cả những món mới này sẽ có mặt trên những chiếc xe của năm 2015.

    [​IMG]
    Góc nhìn 360 độ nhờ camera quanh xe của Volvo XC90.

    Bùng nổ ứng dụng cho xe hơi

    Sau khi kết nối Wi-Fi hay 4G đã dần trở thành tính năng thông dụng trên xe hơi, sự phát triển của các ứng dụng người dùng – theo cách mà ứng dụng di động đã phát triển vài năm nay sẽ là xu hướng dễ đoán trước. BMW và nhiều thương hiệu khác đã bắt đầu cung cấp các trình duyệt cho phép người dùng truy cập Internet ngay từ hệ thống thông tin giải trí trong khi Audi còn tiến xa hơn khi đưa máy tính bảng Android trở thành “trái tim” cho các mẫu xe của mình. Nhiều nhà sản xuất khác cũng bắt đầu tự phát triển môi trường phần mềm cho các ứng dụng, dịch vụ của riêng mình. Bất chấp những cảnh báo của chính phủ các nước về hiện tượng mất tập trung khi tham gia giao thông, các ứng dụng như radio Pandora, Facebook, Twitter… đang dần trở thành thứ mặc định trên các hệ thống thông tin giải trí của xe hơi thế hệ mới. GM mới đây thậm chí còn thử nghiệm cơ chế tương tác mới của gói kết nối OnStar nhằm cho phép người dùng cập nhật trạng thái Facebook bằng khẩu lệnh. Trong khi đó, Entune của Toyota cũng hứa hẹn sẽ cho phép sử dụng giọng nói để kích hoạt các tính năng đồng thời đưa nhiều ứng dụng điện thoại thông minh lên hệ thống của xe như OpenTable, MobieTickets.com hay Bing – từng bước đi theo những gì Apple CarPlay đã và đang làm được.

    [​IMG]
    Ứng dụng cho xe hơi – dù là hệ thống giải trí hay trên thiết bị số - sẽ là thị trường màu mỡ trong năm 2015.

    Ngay tại Việt Nam, một số các mẫu xe thế hệ 2015 đã bắt đầu có những ứng dụng riêng của mình. Mới đây, Honda đã đồng thời công bố hai mẫu Civic và CR-V thế hệ 2015 với khả năng chạy ứng dụng từ iPhone (trước tiên mới chỉ có Sygic).

    Trào lưu công nghệ vật liệu mới

    2015 cũng sẽ chứng kiến sự phát triển của hàng loạt công nghệ vật liệu mới và xu hướng tận dụng triệt để chúng trong các mẫu xe mới ra mắt. Ford với khẩu hiệu “Built Ford Tough” đã liên tục bổ sung nhôm phẩm cấp quân sự với độ cứng cao vào các dòng xe F-150 2015 của mình, cho phép chúng nhẹ hơn tới 317kg so với phiên bản trước đó – yếu tố cho phép tiết kiệm đáng kể nhiên liệu tiêu thụ.

    [​IMG]
    Công nghệ vật liệu sẽ mở ra nhiều lối đi mới cho ngành công nghiệp xe hơi 2015.

    Tương tự như vậy, C-Class 2015 cũng được Mercedes-Benz “giảm cân” tới gần 100kg nhờ việc thay thế 60% vật liệu nhôm. Theo nhà sản xuất này, xe mới của họ tiết kiệm xăng hơn 20% nhờ vào điều đó. Về phần mình, Honda lại chọn các loại thép siêu cứng để gia cố độ cứng cho thân xe đồng thời giảm trọng lượng. Phiên bản Fit mới (anh em của City tại Việt Nam) đã giảm được 25kg nhờ kết cấu khung vỏ mới của Honda.

    Song song với kim loại, không ít nhà sản xuất bắt đầu tìm kiếm các loại vật liệu bền và nhẹ khác. Trong số đó, một “món” vốn là đặc quyền của các mẫu xe cao cấp nhưng dần trở nên đại trà hơn: sợi carbon. BMW là một trong những hãng đi đầu trong lựa chọn này với các mẫu xe điện i3 mới của mình. Việc phát triển các loại vật liệu nhẹ mới cũng sẽ là nền tảng quan trọng cho cuộc chơi xe điện của các nhà sản xuất – một xu hướng đang lên rất mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Dĩ nhiên, 2015 cũng không ngoại lệ.

    Nhiên liệu sạch: điện hay nước?

    Dù giá xăng hạ nhanh vào cuối 2014 đã gây nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất xe điện và những giải pháp phương tiện sử dụng nhiên liệu tái sinh khác, trào lưu xe với mô tơ điện vẫn là thứ không thể phủ nhận. Năm 2015 sẽ tiếp tục chứng kiến những phát kiến mới trong lĩnh vực này. Thực tế, ngay khi bạn đọc bài viết này, hàng loạt các hãng xe – bao gồm cả BMW và Tesla – đều đã có những dự định táo bạo cho phân khúc xe điện trong năm mới. Trong đó, đáng chú ý nhất chính là hàng loạt các dự án phát triển hạ tầng cho xe điện. Hiện tại, Tesla đã hoàn tất hệ thống sạc nhanh của mình nhằm cho phép xe của hãng chạy từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ trong khi BMW liên tục đưa ra các giải pháp gia đình như sạc năng lượng mặt trời, sạc từ xa… Dĩ nhiên, việc các sản phẩm mới với quãng hành trình dài hơn, thiết kế đẹp mắt hơn, trang bị nhiều tiện nghi hiện đại hơn là điều… khỏi bàn. 2015 cũng là thời điểm được tổng thống Mỹ Barack Obama hứa hẹn về mốc 1 triệu chiếc xe điện lăn bánh trên lãnh thổ quốc gia này, liệu điều đó có trở thành hiện thực?

    [​IMG]
    Xe nhiên liệu Hydro Mirai của Toyota đang “cháy hàng” tại Nhật Bản

    Cũng trong năm nay, mảng sản phẩm xe sử dụng nhiên liệu Hydro cũng sẽ có những bước tiến đáng chú ý. Nếu như cuối 2014, Toyota đã tung ra chiếc Mirai FCV (Fuel-cell vehicle) đầu tiên của mình thì chỉ một tháng sau đó, hãng đã nhận được hơn 1.000 đơn hàng đặt trước. Dù khả năng mở rộng thị phần những mẫu xe như vậy ra khỏi biên giới Nhật Bản vẫn là dấu hỏi lớn nhưng không thể phủ nhận rằng bên cạnh điện, các giải pháp năng lượng khác cũng sẽ tìm được chỗ đứng và định hình trong năm 2015.

    PC World VN, 02/2015


    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Công nghệ xe hơi 2015: Xe kết nối và an toàn, tiết kiệm hơn

Share This Page