Giải thích khoa học về hiện tượng váy thay đổi màu sắc trên Internet

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 28, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 293)

    (XHTT) Cùng một chiếc váy được đăng tải trên internet lại có thể nhìn ra màu sắc khác nhau đã tạo nên cuộc tranh cãi chưa từng có trên mạng xã hội. Dưới đây là những lý giải khoa học về hiện tượng "chiếc váy đổi màu" này.


    Hình ảnh chiếc váy được một người dùng có tên BradTheLadLong đăng tải trên trang Twitter của mình và ngay lập tức gây nên một cuộc tranh cãi vô cùng lớn về màu sắc của chiếc váy này. Nhiều người cho rằng chiếc máy có màu trắng và màu vàng, trong khi số còn lại khẳng định chiếc váy có màu xanh và màu đen. Thậm chí cuộc tranh cãi cũng kéo theo rất nhiều người nổi tiếng trên toàn thế giới như Công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift, Cô Kim siêu vòng ba, Ca sĩ kiêm diễn viên Demi Lovato và cả Giáo sư độc dược học Snape. Tại sao một chiếc váy lại có thể nhìn ra những màu sắc khác nhau, dưới đây là một số lý giải từ các nhà khoa học.

    Giải đáp từ khoa học


    Jay Neitz - một nhà thần kinh học của trường đại học Washington ở Seattle nói rằng: " Tôi đã thực hiện những nghiên cứu khác nhau về tầm nhìn màu sắc trong suốt 30 năm qua, và đây là một trong những trường hợp khác biệt nhất mà tôi từng thấy". Theo Neitz giải thích, hệ thống thị giác của chúng ta có nhiệm vụ vứt bỏ những thông tin về chiếu sáng và chỉ lấy những thông tin về phản xạ thực tế, bên cạnh đó, tuổi tác cũng đóng một vai trò trong cuộc tranh cãi này khi càng lớn tuổi, bạn càng ít nhạy cảm với ánh sáng màu xanh hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ thấy nhiều màu trắng và vàng hơn.

    Còn theo tờ Science Daily: " Các thành phần bước sóng của ánh sáng phản xạ của một đối tượng có thể thay đổi đáng kể trong các điều khiển khác nhau". Dựa theo luận điểm này, nếu bức ảnh chiếc máy được chụp trong điều kiện ánh sáng có màu xanh của chiếc váy đã bị phản xạ thành màu trắng.

    Một phân tích khoa học khác chỉ ra rằng có hàng triệu tế bào nhạy cảm ánh sáng bao lấy trong võng mạc và có hai loại khác nhau bao gồm tế bào hình que và tế bào hình nón. Tế bào hình que cho phép nhìn sự vật trong điều kiện thiếu ánh sáng trong khi đó tế bào hình nón được dùng để phân biệt các màu sắc.

    [​IMG]

    Hình ảnh gây tranh cãi trên internet ngày hôm qua. Ảnh: Internet

    Các tế bào nóng có ba loại giúp phân biệt và nhận thức được nhiều màu sắc khác nhau, nhìn rõ nhất ở màu đỏ, xanh lá và xanh dương. Nhưng tỷ lệ nhìn nhận sắc thái màu ở mỗi người là khác nhau.

    Cedar Riener - giáo sư tâm lý học tại trường Cao đẳng Randolph-Macon (Mỹ) cho biết: "Mỗi người có độ nhạy cảm màu sắc giữa các màu khác nhau nhưng độ nhạy lại tương tự nhau. Với tôi, tỷ lệ nhận biết sắc thái màu đỏ và xanh lá cây là 5:1 nhưng với bạn có thể chỉ là 2:1 mà thôi".

    Do vậy, nếu như những ai nhìn thấy chiếc váy có màu xanh và đen thì nghĩa là các tế bào nón trong võng mạc của họ hoạt động mạnh mẽ. Trong khi đó, những ai nhìn thấy chiếc váy có màu trắng và vàng thì nghĩa là đôi mắt của họ không hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng mờ, vì thế các tế bào que của võng mạc nhìn ra màu trắng, và điều này khiến chúng ít nhạy cảm hơn với ánh sáng, gây ra sự pha trộn màu sắc (màu xanh lá cây và đỏ), tạo thành màu vàng.

    Còn với giáo sư thần kinh học Bevil Conway tại trường cao đẳng Wellesley, người có thâm niên nghiên cứu về màu sắc và thị giác, ông cho rằng: "Vấn đề ở đây là hệ thống thị giác của bạn đang cố gắng giảm thiểu tác động của sự lệch lạc màu sắc của ánh sáng ban ngày. Do đó, những người có hệ thống thị giác có xu hướng giảm màu xanh dương, sẽ thấy bức ảnh trên có màu vàng-trắng. Và ngược lại, những người có hệ thống thị giác cố tình giảm màu vàng, họ sẽ thấy chiếc váy màu xanh-đen." Theo quan điểm của giáo sư Conway thì chiéc váy này màu xanh-cam.

    Tuy nhiên, sự nhận biết màu sắc còn phụ thuộc nhiều vào độ sáng cũng như tốc độ di chuyển của chủ thể. Điều này đã được nhắc đến nhiều trong những thí nghiệm ảo ảnh thị giác. Trên thế giới không hiếm các trường hợp biến đổi màu sắc khá "ảo diệu" giống như một số bức ảnh dưới đây.

    [​IMG]

    Nhìn vào dấu cộng bạn sẽ thấy chấm di chuyển là màu xanh

    [​IMG]

    Nhìn vào dấu chấm bạn thấy gì?

    Câu trả lời từ thực tế


    Màu Xanh - Đen hay Trắng - Vàng đều đúng đối với những người tranh cãi bởi những thứ họ nhìn thấy không thể sai (ít nhất là đối với chính họ). Song, cũng có những người nhận ra được sự thay đổi màu sắc khi lúc đầu có thể nhìn thấy vàng trắng và thậm chí thay đổi ngay sau một cú chớp mắt. Bởi vậy, câu trả lời từ thực tế được rất nhiều người mong đợi.

    Trước đó, chủ tài khoản đăng tải "chiếc váy đổi màu" đã đổ thêm dầu vào lửa khi khẳng định đây là chiếc váy có màu vàng-trắng. Tuy nhiên, Các phóng viên Buzzfeed đã tìm được người đầu tiên tải chiếc váy lên internet, đó là một nữ nhạc công người Scotland có tên là Caitlin McNeill. Một tuần trước đám cưới người bạn thân Grace của Caitlin, mẹ của Grace đã gửi ảnh chiếc váy cho mọi người chỉ để hỏi xem có nên mặc nó trong đám cưới con gái hay không. Nhưng không ai có thể ngờ rằng nó đã tạo ra tranh cãi khủng khiếp như thế, khi mà không ai biết nó thực sự có màu gì.

    [​IMG]

    Hình ảnh thực tế của chiếc váy. Ảnh: Internet

    "Tôi cho cả ban nhạc xem, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục tranh cãi vì mỗi người nhìn ra một kiểu" - Caitlin chia sẻ với phóng viên BuzzFeed "Trong đám cưới, chúng tôi đã nhìn thấy chiếc váy thực sự màu xanh và đen nên không ai cãi nhau nữa".

    Chiếc váy được mặc tại đám cưới đã giải đáp thắc mắc của mọi người về màu sắc của nó. Sau đó, Caitlin đã đăng ảnh chiếc váy lên trang Tumblr của mình, và mọi việc trở nên hỗn loạn khi cuộc tranh cãi đã vượt xa biên giới Scotland.

    [​IMG]

    Thương hiệu Roman Originals chỉ bán màu xanh-đen và trắng ngà-đen mà thôi. Ảnh: Internet

    "Trong vòng 1 giờ, tôi nhận được hàng trăm thông báo và tin nhắn" - Caitlin chia sẻ. Theo BuzzFeed, chiếc váy Xanh - Đen này là sản phẩm của hãng thời trang Roman Originals, trong bộ sưu tập váy bó này không có mẫu màu Vàng - Trắng, mà chỉ có màu Trắng ngà - Đen mà thôi. Vậy chắc chắn, màu sắc gây tranh cãi của chiếc váy chính xác là màu Xanh - Đen.

    Techz.vn

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Giải thích khoa học về hiện tượng váy thay đổi màu sắc trên Internet

Share This Page