ISP Mỹ sắp phải đối diện với luật Internet mới

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 27, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 298)

    (PCWorldVN) Sau nhiều năm tranh luận và bàn cãi, cuối cùng Mỹ cũng có được một bộ luật mới về Internet. Đáng chú ý là bộ luật mới tác động trực tiếp đến ISP và các công ty làm nội dung nhiều hơn là với người dùng.


    Các nhà lập pháp Mỹ hôm 26/2 đã thông qua một trong những luật khắt khe nhất dành cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Đồng thời, các ISP lại đấu tranh, cho rằng luật mới sẽ hãm việc đầu tư, phát triển và cải tiến công nghệ.

    Luật mới sẽ bắt đầu có hiệu lực trong vài tuần nữa, dự kiến sẽ vấp phải vài trở ngại từ nhiều bên như các công ty dịch vụ không dây, cáp và băng thông rộng, đó là chưa kể đến các nhóm thương mại khác.

    Các chuyên gia cho rằng ngành công nghiệp cần tìm một phương thức nào đó để "sống chung" với luật mới, đầu tiên là phải hòa hợp với Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) và sau đó là với các tòa án mặc dù cơ hội thành công có vẻ không có gì chắc chắn.

    [​IMG]
    Chủ tịch FCC Tom Wheeler.

    Các luật Internet mới ra đời sau một năm Mỹ cân nhắc giữa các công ty cáp, công ty truyền thông và các nhóm ủng hộ phong trào quân bình Net, trong đó có các công ty khởi nghiệp về web. FCC nhận tổng cộng đến 4 triệu nhận xét, trong đó có cả một cuộc gọi của đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama để thúc đẩy sự xuất hiện của các luật mới này.

    Chính sách mới mà FCC đưa ra phân loại lại băng thông rộng, cho cả băng thông cố định và di động, cũng như các "dịch vụ thông tin liên lạc" khác, như là dịch vụ điện thoại truyền thống.

    Trước đây, băng thông rộng được xếp loại như một loại "dịch vụ thông tin" nên tòa án liên bang Mỹ đã từ chối đề xuất bộ luật trước đây của FCC vào tháng 1/2014.

    Nhờ việc phân loại lại thế nào là băng thông rộng nên FCC có được nhiều quyền hơn trong việc giám sát và điều phối các loại dịch vụ giữa các nhà cung cấp (như Comcast) và các công ty làm nội dung (như Netflix) để đảm bảo rằng các công ty này không lạm dụng và đưa ra giá hợp lý cho người sử dụng và các đối thủ cạnh tranh.

    ISP sẽ không có quyền chặn hoặc làm chậm bất kỳ lưu lượng nào đối với các công ty làm nội dung, mà trước nay chúng ta xem tính năng này là ưu tiên lưu lượng có trả phí (paid prioritization) để giúp phân phối nội dung Internet mượt mà hơn đến người dùng.

    FCC cũng mở rộng tầm phủ của họ với các hợp đồng đa kết nối, nghĩa là các công ty làm nội dung trả phí cho các nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng để kết nối với các hệ thống mạng của họ.

    Đối với các ISP lớn tại Mỹ, họ ủng hộ các điều luật mới là không chặn hoặc không phân biệt nội dung của các nhà làm nội dung, nhưng họ lại cho rằng những điều luật mới đó sẽ không khuyến khích đầu tư vì hạ thấp khả năng hoàn vốn (ROI) và hạn chế tính thí điểm các dịch vụ và kế hoạch kinh doanh mới.

    Còn với các công ty nhỏ hơn như Sprint hay T-Mobile US thì họ cho rằng luật mới ít tác động đến đầu tư. Dĩ nhiên, Chủ tịch FCC là ông Tom Wheeler, đồng ý với nhận định ấy.

    Với các chuyên gia pháp lý và nhà vận động hành lang, họ cho rằng các luật sư tập đoàn lớn đang chờ FCC xuất bản chi tiết bộ luật mới này, có thể tài liệu luật mới ban hành sẽ dài hơn 300 trang giấy.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - ISP Mỹ sắp phải đối diện với luật Internet mới

Share This Page