Gà thừa sau Tết nấu được nhiều món ngon

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Feb 27, 2015.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 273)

    Phần đông chị em thường tích trữ nhiều thịt gà vào dịp Tết để phòng khi có khách. Tuy nhiên, Tết có rất nhiều các thực phẩm khác nhau vì thế thịt gà thường còn dư lại rất nhiều. Gà luộc cũng có mà gà nguyên con chưa chế biến cũng nhiều, tất cả đều trữ trong tủ lạnh. Ra Tết, nếu chế biến gà luộc, xào... sẽ gây ngán, chị em có thể tận dụng để chế biến các món ăn sau nhé!


    Xem thêm các món ngon khác:

    Cánh gà nướng cay ăn ngay kẻo tiếc

    Cách luộc gà ngon và đẹp mắt

    Đổi vị với vịt nướng nhồi táo

    Đổi bữa với chim cút om rượu trắng, nho xanh

    4 món thịt chim ngon cho ngày lạnh


    Thịt gà nấu đông

    Nguyên liệu:

    - ½ con gà ( hoặc 800 gr thịt gà); 1 củ cà rốt; mộc nhĩ, nấm hương; Muối, gia vị, hạt tiêu.

    Thực hiện:

    - Mộc nhĩ, nấm hương rửa sạch và ngâm với nước cho nở.

    - Sau đó cắt chân và thái rối mộc nhĩ (tùy sở thích, có thể thái chỉ miếng mộc nhĩ cho dễ ăn), nấm hương để nguyên cả cái. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch tỉa hoa.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    - Gà xát muối, rửa sạch sẽ và lọc xương để riêng, nếu không thích ăn gà lọc xương thì để nguyên xương và chặt miếng nhỏ. Thịt gà lọc đã lọc bỏ xương thái miếng vừa ăn, ướp với 1 chút gia vị và hạt tiêu cho thơm. Chỗ xương gà đã lọc cho vào nồi ninh lấy nước dùng. Gà thái miếng cho vào nồi, xào sơ với ít gia vị, mộc nhĩ và nấm hương, xào đến khi chín tái.

    - Đổ nước dùng xương vừa ninh vào nồi gà đã xào, lượng nước vừa đủ để gà chín mềm. Nước sôi thì nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Có thể thêm 1 ít chân gà hoặc miếng bì lợn để gà dễ đông. Gà chín, đổ ra bát đựng cho nguội và cho vào tủ lạnh để gà đông lại. Vậy là Tết này cả nhà lại có món thịt đông thơm ngon ăn rồi!

    Cháo kê thịt gà

    Nguyên liệu (cho 4 người ăn):

    - ½ con gà; 2 phần kê, 1 phần gạo tẻ, 1 nắm gạo nếp.

    - Hành lá, gia vị…

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Cách làm:

    - Gà rửa sạch, cho vào nồi luộc chín.

    - Gạo tẻ và gạo nếp vo sạch, để ráo. Kê nhặt sạch sạn và vo sạch.

    - Gà chín vớt ra để nguội. Nấu gạo tẻ, gạo nếp và kê với nước dùng gà vừa luộc.

    - Thi thoảng đảo đều gạo và kê vì nếu không đảo thường xuyên kê dễ bén đáy nồi, làm cháo bị khê.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    - Thịt gà nguội xé nhỏ, thái nhỏ hành vừa ăn.

    Cháo chín, nêm nếm gia vị vừa miệng ăn, múc ra bát, thêm thịt gà và hành lá thái nhỏ rắc lên trên. Món cháo gà bổ dưỡng này sẽ khiến cả nhà thích thú.

    Nộm gà

    Nguyên liệu:

    - Thịt lườn gà: 300gr; cà rốt: 1 củ; hành tây: 1 củ nhỏ

    - Lạc rang

    - Gừng, rau mùi (hoặc rau răm), chanh, ớt, mắm, đường, gia vị, hạt tiêu

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Thực hiện:

    - Phần lườn gà khi luộc lên ăn thường bị khô nên nhiều người không thích, vì thế có thể tận dụng phần thịt này để làm món nôm gà sẽ dễ ăn hơn và ngon hơn. Lườn gà rửa sạch, đem luộc chín với 1 mẩu gừng đập dập và 1 ít hạt nêm, gia vị.

    - Hành tây rửa sạch, thái mỏng, ngâm vào bát nước đá có nhỏ vào 1 thìa cà phê dấm khoảng 30 phút cho hành bớt hăng. Sau vớt hành ra để ráo nước, trộn hành với 1 thìa sữa chua đường, 1 thìa sữa chua gia vị..

    - Cà rốt rửa sạch, gọt bỏ vỏ, nạo thành sợi. Bóp cà rốt với 1 thìa sữa chua muối, vắt cho kiệt bớt nước. Thịt gà luộc chín, dùng tay xé nhỏ. Ướp thịt với ½ thìa sữa chua gia vị, vài giọt nước cốt chanh và tí xíu hạt tiêu.

    - Pha nước trộn nộm: vắt 1 quả chanh lấy nước cốt, thêm đường vào từ từ, quấy tan đường. Khi thấy nước chanh đường vừa đủ độ chua ngọt theo khẩu vị của bạn. Tiếp theo cho từ từ nước mắm vào cho đến khi thấy gần đủ độ mặn theo khẩu vị là được (nên pha nước mắm nhạt hơn khẩu vị một chút vì các nguyên liệu đều đã được ướp mặn).

    - Cho cà rốt, hành tây, thịt gà, rau mùi (hoặc rau răm) thái nhỏ vào. Từ từ đổ nước mắm chua ngọt vào, vừa đổ vừa bóp đều cho đến khi nếm nộm thấy đạt được độ chua ngọt vừa ý thì dừng.

    Dùng tay bóp đều để các nguyên liệu ngấm gia vị. Trước khi ăn cho nộm ra đĩa, rắc thêm lạc rang lên trên (lạc có thể để nguyên hạt hoặc dã dập làm 2 – 3 là tùy vào sở thích của mỗi người).

    Nem gà chiên xù

    Nguyên liệu:

    - Thịt gà: 300gr (đã luộc chín, không xương)

    - Ngô ngọt: 1 bắp

    - Cà rốt: 1 củ; đậu hà lan: 150gr; bột chiên xù: 100gr; vỏ bánh đa nem: 30 cái; bột năng, hành khô, hạt tiêu, hạt nêm, dầu ăn, gia vị

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Thực hiện:

    - Thịt gà đã luộc chín và lọc bỏ xương đem thái hạt lựu rồi ướp với một chút hạt tiêu, hạt nêm, gia vị.

    - Đậu hà lan rửa sạch, để ráo. Cà rốt nạo bỏ vỏ, rửa sạch, thái hạt lựu. Ngô ngọt bóc bỏ vỏ và râu ngô, rửa sạch rồi dùng cao cắt sát lõi lấy hạt.

    - Làm nóng dầu ăn trong chảo, cho hành đã được bóc bỏ vỏ và băm nhỏ vào phi thơm. Sau đó cho đậu hà lan và ngô vào xào. Nêm chút gia vị rồi xào đến khi ngô và đậu chín tới thì cho cà rốt vào xào chung. Khi cà rốt chín tới thì lại cho tiếp gà vào, đảo đều vài lần rồi đổ bát bột năng vào đảo thêm vài lần nữa sao cho bột năng sệt lại rồi tắt bếp (nên pha 1 thìa cà phê bột năng với khoảng 3 thìa ăn cơm nước rồi cho vào xào cùng để làm chất kết dính giữa các loại rau củ).

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    - Trải lá nem ra, xúc một thìa nhân cho vào một đầu của lá nem rồi cuộn lại. Làm lần lượt cho đến hết chỗ nhân và lá nem.

    - Hòa một thìa ăn cơm bột năng với 1 nửa bát ăn cơm nước rồi cho vào nồi đun cho bột chuyển màu trong và sệt lại thì tắt bếp. Cho bột ra bát, gắp từng cái nem nhúng qua bột rồi lại lăn qua bột chiên xù. Làm lần lượt cho đến hết chỗ nem.

    Làm nóng nhiều dầu ăn trong chảo, thả từng cái nem vào rán vàng đều các mặt là được (vì nhân nem đã được làm chín nên chỉ cần rán vàng bên ngoài là được).

    Chả gà nướng xiên

    Nguyên liệu:

    - 450g thịt gà

    - 30ml dầu mè + thêm dầu để phết lên bếp nướng; 15ml tương miso (bán ở cửa hàng Nhật); 10 lá tía tô; 4 nhánh hành lá; muối; 230ml sốt yakitori tare – nếu có - (có bán ở các cửa hàng Nhật)

    - 16 que xiên tre

    Cách làm:

    - Ngâm xiên tre trong nước 30 phút.

    - Cuộn lá tía tô lại rồi thái thành sợi nhỏ. Hành lá thái nhỏ.

    - Đun nóng chảo không dính trên lửa vừa. Khi chảo nóng, thêm 1 nửa chỗ gà vào đảo cho thịt gà tơi ra. Dùng muôi gỗ để đảo, đun cho đến khi thịt gà chín rồi cho ra bát để nguội.

    - Đổ phần thịt gà sống vào thịt gà chín, rồi trộn đều.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    - Thêm dầu mè và tương miso, trộn đều.

    - Thêm hành lá và lá tía tô, đảo đều.

    Dùng tay nhào 30 lần theo chiều kim đồng hồ sau đó lại nhào ngược lại 30 lần. Thịt sẽ nhuyễn và có độ dính. Phần này rất quan trọng khi nắm nó vào các que xiên.

    Phết dầu ăn lên trên chảo nướng. Xoa ít dầu mè lên tay sau đó múc thịt vào tay, nắm thịt lại thành nắm dài (nắm thịt dài khoảng 7cm) sau đó xiên que tre vào, đặt lên chảo nướng.

    Rắc ít muối lên trên xiên chả gà. Đặt lá nhôm quanh xiên thịt để không bị cháy. Bật lò nướng ở nhiệt độ cao, đợi lò nóng rồi cho khay thịt vào nướng khoảng 6 phút. Sau đó, lật xiên thịt gà, nướng thêm 4 phút. Khi cả hai bên mặt thịt gà đều chín, dùng cọ phết sốt yakitori (nếu có) vào rồi nướng thêm 30 giây là được.

    Gà bó xôi

    Nguyên liệu:

    - Gà sống sau khi làm sạch lông: 1kg

    - Gạo nếp: 1kg

    - Hạt sen: 30gr

    - Muối, gia vị, hạt tiêu, dầu ăn ...

    - Nghệ, ít nước cốt dừa, chanh, lá chanh, ớt ...

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    Thực hiện:

    - Gà mua về xát với muối rồi rửa lại với nước lạnh cho thật sạch, ướp với chút hạt tiêu, gia vị, nhồi hạt sen vào bụng, để trong khoảng vài giờ để gà ngấm đều muối.

    - Gạo nếp vo sạch, ngâm với nước, nước cốt dừa, ít muối trong vài giờ để gạo nở. Sau đó vớt gạo ra rá để ráo, trộn với chút muối, ít màu nghệ để gạo khi đồ chín có màu vàng đẹp. Cho gạo, gà vào xửng hấp cho đến chín.

    [​IMG] [​IMG][​IMG]

    - Trong khi chờ xôi chín, chuẩn bị một khay hoặc mâm sạch, lót nilon hoặc giấy nến. Xôi chín, cho xôi ra khay và dàn mỏng xôi. Đặt gà đã hấp chín lên và dùng xôi bọc kín xung quanh gà rồi đem chiên trong chảo dầu nóng cho vàng đều và giòn.

    - Khi ăn, cắt xôi và gà thành từng miếng vừa ăn, ăn nóng sẽ cảm nhận được vị ngọt, thơm của gà hấp, vị giòn của xôi chiên.

    Ngoài ra chị em có thể tham khảo tại đây để chế biến các nguyên liệu thừa sau Tết nhé.


    Xem thêm chủ đề: tan dung thit ga thua sau tet, nhung mon an ngon, các món ăn ngon, nau an, mon ngon, quan ngon, mon an ngon, am thuc, am thuc viet nam, mon ngon moi ngay, bep eva, bao phu nu, the gioi phu nu, eva

    [​IMG]
    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Gà thừa sau Tết nấu được nhiều món ngon

Share This Page