Snapdragon 810 sẽ thay đổi điện thoại của bạn như thế nào

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 27, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 306)

    (PCWorldVN) Bộ xử lí di động Snapdragon 810 sẽ là tâm điểm của sự chú ý và hiện diện trên đại đa số các dòng điện thoại cao cấp khi chúng ra mắt.


    Vẫn trung thành với cơ chế big.LITTLE

    Nếu như bạn chờ đợi một mẫu chip với số lõi xử lý gấp đôi hiện nay, điều đó sẽ không xảy ra với Snapdragon 810 – kẻ kế thừa của phiên bản 805. Thực tế, nói một cách chính xác nhất, ngay vào lúc này sân chơi thiết bị di động chưa có một ứng dụng hay hệ điều hành nào có thể tận dụng hết năng lực của những dòng chip lõi tứ - chứ chưa nói tới lõi tám. Điều này thể hiện khá rõ khi chip xử lý A8 trong iPhone 6 mới của Apple chỉ sở hữu hai lõi 1,5 GHz với lượng bộ nhớ ít ỏi nhưng lại vượt qua cả các dòng chip 4 lõi hay 8 lõi trong các thử nghiệm của Anandtech và nhiều phép thử khác, bất chấp các đối thủ này có xung nhịp và bộ nhớ RAM nhiều hơn. Chính vì thế, Snapdragon 810 sẽ vẫn sử dụng cơ chế vận hành tương tự như dòng sản phẩm Exynos của Samsung – tám lõi chia làm hai cụm bốn. Hai cụm này sẽ chuyển đổi theo từng tình huống yêu cầu về hiệu năng hoặc tiết kiệm điện.

    Cụ thể hơn, một cụm sẽ được sử dụng cho những tác vụ thông thường mà người dùng tiến hành hàng ngày – phần lớn đều yêu cầu ít năng lượng. Trong khi đó, cụm còn lại sẽ chỉ vận hành khi những ứng dụng nặng có nhu cầu, ví dụ như các trò chơi 3D hoặc thể hiện nội dung phim 4K. Giống như mọi mô hình hiện nay, kết cấu vận hành này sẽ đảm bảo được cả hai yếu tố: tiết kiệm điện và hiệu suất mạnh khi cần thiết.

    [​IMG]
    Thiết kế của Snapdragon 810 do Qualcomm công bố.

    Điện toán 64-bit và hơn thế nữa

    Apple đã vượt mặt nhiều nhà sản xuất chip bán dẫn khi đưa ra dòng sản phẩm vi xử lý di động 64-bit đầu tiên vào cuối 2013 trên iPhone 5S (A7). Ngay sau đó, NVIDIA giành lá cờ đầu trên mặt trận Android với sản phẩm Tegra K1 bên trong máy tính bảng Nexus 9. Tuy nhiên, các nhà phân tích đều tin rằng chính Qualcomm mới là cái tên sẽ định hình cuộc chơi 64-bit, chuẩn mực hoá nền tảng mới dựa trên ARMv8 trong năm 2015 trên cả thị trường máy tính bảng và điện thoại thông minh với Snapdragon 810.

    Dĩ nhiên, về phía người dùng, câu hỏi về những ưu thế thực sự mà chip 64-bit mang lại so với các dòng 32-bit hiện nay mới là thứ đáng để quan tâm. Về mặt tiềm năng, 64-bit hứa hẹn những cải thiện vượt trội về năng lực xử lý. Nó cho phép xử lý nhiều dữ liệu hơn trong cùng một thời điểm và là nền tảng sẽ được hệ điều hành Android 5.0 mới chính thức hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu nói một cách thẳng thắn, ngay cả thế hệ điện thoại và máy tính bảng mới cũng sẽ chưa tận dụng được hết năng lực của Snapdragon 810. Một số lý do có thể điểm tới như việc tương tự ở máy tính cá nhân, chip di động 64-bit cũng cần bộ nhớ RAM trên 4GB để có thể tạo ra sự khác biệt – dù là tối thiểu. Hiện tại, số lượng thiết bị di động với 4GB RAM là chưa nhiều trong khi theo những thông tin tiết lộ ban đầu, phần lớn các thiết bị trang bị chip mới của Qualcomm vẫn sẽ sử dụng 3GB RAM là chính. Cùng với một số nguyên nhân khác, có thể khẳng định rằng bước tiến thực sự vào môi trường 64-bit một cách hoàn chỉnh sẽ phải chờ tới sau Snapdragon 810. Tuy nhiên, ngay cả khi chưa tận dụng được triệt để nền tảng điện toán mới, bản thân mẫu chip này cũng đã cực kì nhanh – nhờ thiết kế các thành phần của nó.

    Ở góc độ đồ hoạ, các ứng dụng giải trí trên Adreno 430 hứa hẹn chất lượng hình ảnh như của máy chuyên dụng. Theo Qualcomm, mức hiệu năng cải thiện có thể lên tới 30% so với thế hệ Snapdragon hiện nay trong khi mức năng lượng tiêu thụ giảm 20%. Bên cạnh đó, ngoài việc tự phát triển phần cứng, Qualcomm cũng đã hợp tác với Epic Game để đưa cơ chế Unreal Engine lên nhân đồ hoạ mới nhằm tạo ra chất lượng hình ảnh và chi tiết thực sự ấn tượng – đặc biệt là các hiệu ứng ánh sáng. Trừ khi là một “fan” của những trò chơi đơn giản như Candy Crush hay Angry Bird, những trò chơi FPS chắc chắn sẽ khiến bạn bị choáng vì chất lượng hình ảnh trên nền tảng của Snapdragon 810.

    [​IMG]
    Snapdragon 810 sẽ vẫn theo đúng lộ trình – bất chất nhiều thông tin về sự trì hoãn.

    Stream hình ảnh 4K với Wifi 802.11ad và LTE Cat.9

    Có lẽ cải thiện phần cứng lớn nhất của Snapdragon 810 chính là khả năng hỗ trợ 4K. Dù hiện tại, những mẫu điện thoại mới như LG G3, Nexus 6 hay Oppo Find7, Samsung Galaxy Note 3 (phiên bản với Snapdragon 800) đã có khả năng quay phim 4K nhưng chip mới của Qualcomm sẽ đẩy tác vụ này lên một tầm cao mới khi cho phép stream các nội dung 4K này. Khi kết hợp với kết nối LTE tốc độ cao hơn, người dùng thậm chí có thể truyền tải các nội dung 4K qua cả mạng viễn thông.

    Dĩ nhiên, để làm được điều này, bạn sẽ cần một kết nối 4G tốc độ cao hơn – hoặc kể cả là kết nối Wifi. Tuy nhiên, tương tự như trên A8 của iPhone 6, chip mới của Qualcomm cũng có khả năng hỗ trợ mã hoá phim H.265. Chính vì thế, những đoạn phim 4K sẽ có thể được nén nhỏ gọn và linh hoạt hơn rất nhiều trong việc truyền tải theo cả hai chiều. Nói cách khác, những đoạn video dù bạn quay từ điện thoại hay lưu giữ trên máy đều có thể được truyền đi với tốc độ 802.11ad (băng thông lý thuyết lên tới 4-6 Gbps) – dĩ nhiên là với adapter HDMI phù hợp cho TV. Trong khi đó, chip mới cũng hỗ trợ chuẩn 4G mới nhất: LTE Cat.9 với tốc độ tải xuống về lý thuyết lên tới 450 Mbps.

    [​IMG]
    Snapdragon 810 hướng nhiều hơn tới việc tăng cường tính năng mở rộng trải nghiệm người dùng.

    Công nghệ camera kép

    Với nhu cầu sử dụng hiện nay, máy ảnh tích hợp trên điện thoại đang ngày càng có vai trò quan trọng hơn – điều khiến cho nó trở thành một trong những tiêu chí đua tranh khốc liệt nhất của các thương hiệu trong năm 2014 vừa qua. Với Snapdragon 810, chip xử lý này cũng sẽ đem lại nhiều công nghệ thông minh mới nhằm cải thiện đáng kể hình ảnh chụp từ thiết bị di động. Trước tiên, công nghệ máy ảnh kép Corephotonics sẽ cho phép “đưa zoom quang học tới với điện thoại thông minh mà không cần ống kính nhô ra ngoài” như một số thế hệ máy gần đây. Giải pháp của Qualcomm? Sử dụng hai ống kính, một cho chụp góc rộng và một cho mức zoom 3X. Việc tận dụng cơ cấu này cùng với cơ chế zoom số trước kia sẽ đem tới cho người dùng hiệu ứng zoom hiệu quả thay vì đơn thuần chuyển đổi qua lại giữa hai ống kính – và không chỉ có thế.

    Bên cạnh việc cải thiện cơ chế zoom, cơ cấu hai ống kính cũng đem lại chất lượng hình ảnh tốt hơn khi chip mới cho phép cùng lúc chụp qua cả hai và tạo ra bức ảnh với chất lượng cao hơn từ đó. Theo Qualcomm, khả năng này hứa hẹn hình ảnh với độ nhiễu thấp hơn đáng kể - đặc biệt trong bóng tối.

    Chất lượng âm thanh của rạp chiếu phim

    Một khi xuất hiện trên sản phẩm cuối, Snapdragon 810 cũng sẽ cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh cho các sản phẩm di động của người dùng – đặc biệt là ở khía cạnh thu phát.

    Ở chức năng phát, khả năng hỗ trợ âm thanh Dolby Atmos sẽ đem lại các trải nghiệm như âm thanh vòm trên một bộ tai nghe điện thoại Stereo đơn giản. Nói cách khác, nó sẽ giúp những trải nghiệm phim qua YouTube hay các trang chia sẻ phim trực tuyến của bạn trở nên phong phú và gần với các rạp chiếu hơn. Nếu kết nối với dàn âm thanh ngoài, Snapdragon 810 cũng cho phép thiết bị chơi được tín hiệu...11.1 thay vì chỉ 7.1 như Snapdragon hiện tại. Chip này cũng hỗ trợ âm thanh HD thực thụ với tần số lấy mẫu 192kHz ở 24-bit. Đây là mức rất gần với yêu cầu mà các nhạc sĩ và kĩ sư âm thanh thường cần tới trong studio.

    Trong khi đó, ở chức năng thu, với tư cách là cánh chim đầu đàn nhà Qualcomm, không có gì lạ khi Snapdragon 810 sở hữu công nghệ khử tạp âm Fluence Pro đồng thời cho phép các thiết bị tích hợp nó sử dụng tới ba microphone để thu âm thanh 3D. Thậm chí, người dùng cũng có thể chọn chính xác hướng mà họ muốn âm thanh vọng tới.

    Một thực tế không thể phủ nhận là nền công nghiệp di động đang phát triển với tốc độ chóng mặt và có định hướng rất hợp lý. Đây cũng là lý do Apple thường xuyên gọi mỗi chiếc iPhone mới của họ là “chiếc iPhone tốt nhất từ trước tới nay” mà không ai có thể phản đối. Điều đó cũng sẽ đảm bảo cho sự thành công của Snapdragon 810 trên những thiết bị nổi trội về khả năng quay phim 4K, âm thanh chi tiết cao và khả năng kết nối không dây mạnh mẽ. Dù vậy, tất cả vẫn còn ở phía trước và người dùng chính là vị “quan tòa” công bằng nhất phát xét sự thành - bại của dòng sản phẩm này.

    Trước nhiều tin đồn cho rằng Snapdragon 810 đang bị trì hoãn vì các vấn đề kỹ thuật có liên quan đến tản nhiệt, bộ nhớ và bộ xử lý đồ họa, ông Jon Carvill, giám đốc truyền thông của Qualcomm, khẳng định rằng "mọi kế hoạch của Snapdragon 810 vẫn đang đi đúng tiến độ và chúng tôi kỳ vọng những thiết bị thương mại sử dụng chip này sẽ xuất hiện ngay trong nửa đầu năm 2015" – Điều này đồng nghĩa với việc những mẫu điện thoại Android hay Windows Phone sử dụng SoC mới sẽ sớm được công bố và không bị hoãn đến cuối năm sau, ít nhất không phải do Qualcomm.
    Với Snapdragon 810, người dùng cũng có thể sạc không dây khá tiện dụng bằng cách đặt gần một bộ thu phát tương thích thay vì phải dí sát vào mặt sạc hoặc cắm cáp như hiện nay.

    PC World VN, 02/2015

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Snapdragon 810 sẽ thay đổi điện thoại của bạn như thế nào

Share This Page