Uber - cớ gì không đi

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 25, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 301)

    (PCWorldVN) Khách hàng có cảm giác “sang”, lại không sợ bị ăn gian cước phí, thanh toán hoàn toàn tự động, giá cả phải chăng là những ưu thế vượt trội của Uber so với taxi truyền thống.


    Thêm hình thức đi lại văn minh hiện đại

    Trong điều kiện người dân thành phố đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng còn bất tiện, taxi thì giá cao, chưa kể là còn có tình trạng đồng hồ tính cước đáng ngờ, tài xế cố tình chạy lòng vòng mua đường để bắt chẹt khách, việc Uber cung cấp dịch vụ taxi kiểu mới tại Việt Nam đã gây được sự chú ý sâu rộng trong xã hội.

    Dịch vụ của Uber liên kết tài xế muốn kiếm tiền qua hoạt động chở khách với người có nhu cầu đi xe… không phải của mình. Phương tiện kết nối hai bên là chiếc smartphone, thứ luôn luôn được mang theo mình của rất nhiều người hiện nay. Chỉ vài thao tác đơn giản cùng ứng dụng Uber trên smartphone, khách đi xe sẽ được tài xế xe Uber gần nhất liên hệ lại để đến đón nhanh chóng. Đó là nhờ tính năng định vị GPS tích hợp sẵn trong smartphone. Kết hợp cùng bản đồ số, mọi thứ diễn ra suôn sẻ, mau lẹ mà không cần sự hỗ trợ của tổng đài viên, thanh toán diễn ra tự động. Uber cho thấy phương thức hoạt động của các hãng taxi truyền thống xoay quanh tổng đài điều xe với nhiều nhân viên và chiếc đồng hồ tính cước taxi đã trở nên lạc hậu.

    [​IMG]

    Còn nhiều tranh cãi về việc đây là dịch vụ cung ứng vận tải hành khách hay cung cấp nền tảng công nghệ để kết nối tài xế và khách đi xe, và những vấn đề khác như tính hợp pháp của dịch vụ, giá tăng sốc trong một số điều kiện. Nhưng điều khó phủ nhận là với những ưu điểm nổi bật dựa vào thành quả của cuộc cách mạng công nghệ di động, Uber đã đem lại lợi ích cho người tiêu dùng cùng phương thức đi lại văn minh hiện đại với giá cả phải chăng, tiện lợi. Uber chính là một trong những đại diện tiêu biểu của nền kinh tế theo yêu cầu (on-demand economy), huy động hiệu quả nguồn lực trong xã hội đáp ứng kịp thời nhu cầu và tiết kiệm tiền cho người tiêu dùng.

    Uber - cớ gì không đi

    Để có thể sử dụng dịch vụ Uber, tất cả những thứ bạn cần là một chiếc smartphone cài ứng dụng Uber và thẻ tín dụng quốc tế (Visa, Master Card hoặc Amex). Thông tin tài khoản đăng ký sử dụng dịch vụ gồm cả họ tên và số điện thoại để tài xế Uber chủ động liên hệ khi bạn đặt xe tới đón, hoặc hệ thống gọi bạn trong trường hợp mất liên lạc với tài xế.

    Bạn dùng ứng dụng Uber trên smartphone để đặt xe. Hệ thống xác định vị trí của bạn nhờ tính năng định vị GPS tích hợp trên smartphone của bạn, và sẽ điều xe gần nhất tới. Tài xế Uber được hệ thống chỉ định sẽ gọi cho bạn qua số điện thoại bạn đã đăng ký để xác định chính xác yêu cầu và đón đúng khách lên xe. Bạn cũng có thể chủ động liên lạc với tài xế nếu muốn. Cũng nhờ tính năng GPS trên smartphone của tài xế, bạn sẽ theo dõi được quá trình xe di chuyển đến chỗ mình trên bản đồ trực tuyến; màn hình ứng dụng cho biết thời gian xe tới đón, biển số xe, tên và ảnh chân dung tài xế; hệ thống nhắn tin cho bạn biết khi xe tới. Nhờ vậy, hai bên dễ dàng nhận ra nhau ở những chốn đông người, nhiều xe và sẽ không có hiện tượng chèo kéo khách hay tranh giành xe như với taxi truyền thống. Bạn còn có thể biết trước số tiền ước chừng của chuyến đi nếu nhập điểm đến vào ứng dụng, tài xế sẽ không có điều kiện để giở trò mua đường.

    Thông tin minh bạch của hệ thống Uber giúp bạn chủ động trong đi lại. Với taxi truyền thống, bạn hoàn toàn bị động. Sau khi gọi tổng đài là chỉ biết chờ, lắm lúc vô vọng vì vội cần đi ngay mà không biết lúc nào taxi tới đón, thậm chí có tới hay không. Và điều tệ hại là tổng đài không hề cung cấp thông tin cụ thể, cho dù bạn gọi nhiều lần nhắc lại yêu cầu. Vì thế mà có thể nhỡ việc, thiệt hại trông thấy như chậm giờ ra sân bay hay sai hẹn gặp đối tác quan trọng. Nhiều người ví von gọi taxi giờ cao điểm giống như trò “bịt mắt bắt dê” mà nhiều khi bắt được dê cũng khó ngang với hái sao trên trời.

    Về giá di chuyển, điều quan trọng với người sử dụng dịch vụ, đi xe UberBlack đang triển khai ở Việt Nam lịch sự hơn hẳn lại có cước phí thấp hơn taxi truyền thống trong điều kiện bình thường. Điều quan trọng nữa là giá cả rõ ràng nên khách đi xe yên tâm. Kết thúc hành trình, hệ thống sẽ gửi email thông tin thống kê về chuyến đi bao gồm chi tiết cước phí. Giá đi xe Uber được cấu thành từ 3 yếu tố: cước mở cửa (5.000 đồng, không đi cũng bị trừ tiền trong tài khoản), quãng đường (nhân với đơn giá trên mỗi km) và thời gian di chuyển (nhân với hệ số, được Uber áp dụng linh hoạt cho từng trường hợp cụ thể). Do vậy, cần hiểu rõ cách tính cước phí của Uber để không gặp họa khi tắc đường hoặc vô tình đặt xe đúng thời điểm Uber áp dụng hệ số cao.

    Những người đã quen sử dụng dịch vụ của Uber có chung nhận xét xe sang, sạch sẽ hơn hẳn những chiếc taxi truyền thống cũ kỹ; thái độ tài xế đúng mực vì cần nhận đánh giá tốt từ khách đi xe; xe tới nhanh hơn, chi phí rẻ hơn taxi. Và một số người còn giải quyết được khâu oai vì vẻ ngoài “xe nhà” của dịch vụ, đỡ được khoản “nuôi” xe quá tốn kém.


    [​IMG]

    Thông tin rành mạch là ưu thế của Uber. Đặt xe là biết ngay thời gian và quá trình xe tới, cước phí ước tính, biển số xe, tài xế và thông tin đánh giá.


    Những điều khó chịu về Uber

    Uber không chỉ có ưu điểm. Thời gian với Uber đúng nghĩa là tiền bạc, trong trường hợp tắc đường còn có nghĩa là rất nhiều tiền, và khách đi taxi ở Việt Nam chưa thể quen ngay với điều này, rất có thể sẽ “ôm hận”.

    Chẳng những thế, cơ chế điều chỉnh giá linh hoạt của Uber qua việc áp dụng hệ số cho thời gian gây nhiều tranh cãi trên thế giới. Nhiều khách đi xe không biết đã lãnh đủ. Uber thì cho rằng đây là hình thức điều phối theo qui luật cung – cầu của thị trường. Nhờ ứng dụng thuật toán thông minh xử lý dữ liệu lớn, Uber biết thời điểm “cầu” lệch xa “cung” như ngày nghỉ lễ, thời tiết xấu hay thành phố có biến để điều chỉnh hệ số tăng giá sốc (surge). Bằng hình thức này, nhu cầu hành khách đi xe giảm xuống, trong khi đó lại kích thích thêm nhiều tài xế Uber tham gia vận chuyển hành khách, bài toán cung - cầu được cân đối. Uber không bị mang tiếng thiếu năng lực đáp ứng thị trường, tài xế tăng thu nhập, còn hành khách “chịu chi” thì được đáp ứng nhanh chóng.

    [​IMG]

    Thực ra giá sốc cũng là phương thức các công ty vận tải hành khách thường áp dụng vào dịp lễ tết. Không ai chuẩn bị sẵn tàu xe chỉ để đáp ứng nhu cầu đi lại quá lớn của người dân tập trung trong vài ngày mỗi năm.

    Lịch sử đi lại của hành khách lưu trên máy chủ của Uber cũng là điều gây tranh cãi về sự riêng tư của khách hàng bị vi phạm. Uber sử dụng GPS giám sát hành trình các xe sử dụng dịch vụ nên hệ thống theo dõi hành khách đi xe theo thời gian thực. Điều này làm một số người cảm thấy không thoải mái, nhất là những ai muốn giữ bí mật chuyến đi.

    Một điều bất tiện nữa là bạn không thể đặt xe theo lịch hẹn trước. Gọi xe là chờ đi luôn.

    Với người Việt, thói quen sử dụng tiền mặt cũng là một rào cản đối với Uber. Nhiều người nghi ngại dễ bị mất tiền vì phải điền thông tin thẻ tín dụng khi đăng ký thành viên sử dụng dịch vụ. Dù vậy, những người đã quen với hình thức thanh toán tự động qua thẻ, nhất là giới văn phòng, thì không thấy vấn đề gì.

    PC World VN, 02/2015

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Uber - cớ gì không đi

Share This Page