Chuyện gì đã xảy ra với Google tại Việt Nam?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 24, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 305)

    (XHTT) Vào 12h trưa ngày 23/2/2015, nhiều người dùng Việt Nam phản ảnh không thể truy nhập vào website tìm kiếm lớn nhất thế giới Google. Vậy chuyện gì đã xảy ra?


    Cụ thể, khi người dùng truy nhập vào địa chỉ google.com.vn, thay vì nhận được khung tìm kiếm quen thuộc, trình duyệt sẽ trả về hình ảnh một thanh niên đang selfie cùng chiếc iPhone đi kèm dòng chứ "Hacked by Lizard Squad, greetz frome antichrist, Brian Krebs, sp3c, Komodo, ryan, HTP & Rory Andrew Godfrey (holding it down in Texas). Theo nhiều nhận định, đây cũng là nhóm hacker đã lên tiếng nhận trách nhiệm về sự cố đánh sập mạng xã hội Facebook. Bên cạnh đó, có một số người dùng không thể truy cập được với cảnh bảo " Kết nối của bạn không an toàn. Kẻ tấn công có thể đánh cắp thông tin" khi trình duyệt sử dụng giao thức https. Vậy chuyện gì đã xảy ra với tên miền Google.com.vn?

    [​IMG]

    Hình ảnh người dùng Việt Nam nhận được khi truy nhập google.com.vn. ảnh: Techz

    Người dùng Việt Nam truy nhập địa chỉ google.com, site sẽ tự chuyển hướng sang tên miền của Google Việt Nam với đuôi .vn. Đây cũng chính là mấu chốt của sự việc này. Những mục đích tấn công hay thay đổi máy chủ DNS đã khiến Google Việt Nam bị chuyển sang một trang khác với nội dung được nêu trên. Hiện tượng này không xảy ra khi truy cập vào tên miền google quốc tế. Các chuyên gia an ninh mạng của BKAV đã tiến hành truy vấn tên miền theo domain Google.com.vn đã tra ra thông tin địa chỉ IP là 104.27.143.97. Đây là địa chỉ của dịch vụ được hosting trên CloudFlare. Và sau khi mọi việc trở lại bình thường, địa chỉ IP là 74.125.23.94, đây là địa chỉ IP của Google.

    Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng BKAV đã trao đổi với ICTnews cho hay, việc trang tìm kiếm Google Việt Nam bị thay đổi là do DNS, hệ thống quản lý tên miền Google.com.vn đã bị can thiệp. Tuy nhiên, hiện tại chưa thể xác định hiện tượng nêu trên có phải do hacker tấn công hay không.

    [​IMG]

    Đăng tải của Lizard Squad trên Twitter. Ảnh: Sohoa

    Trước đó, vào năm 2010, hệ thống DNS của Google từng bị hack và chuyển hướng toàn bộ yêu cầu sang các nước Rumani và Áo. Tiếp đó, vào ngày 16/3/2014, hàng triệu người dùng đã bị chuyển hướng các trang web sang một địa chỉ website ở Nam Mỹ.

    Cùng quan điểm với các chuyên gia BKAV, đại diện VNNIC khẳng đinh việc thay đổi tên miền google.com.vn là có thật. Vào lúc 11h54 ngày 23/2/2015, 2 trong 3 địa chỉ máy chủ DNS quản lý tên miền Google.com.vn của Google Inc đã được đơn vị quản lý tên miền thay đổi từ "ns1.google.com" và "ns2.google.com" sang các tên miền của CloudFlare , một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn trên thế giới và được nhiều công ty hàng đầu ưa chuộng.

    Tuy nhiên, về phía VNNIC, họ cũng khẳng định không có chuyện hệ thống DNS quốc gia quản lý tên miền ".vn" bị tấn công. Hệ thống này hiện vẫn cung cấp dịch vụ truy vấn bình thường, đồng thời vẫn trả lời tất cả các truy vấn một cách chính xác và nhanh chóng. Bởi vậy, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi duyệt web khi mà trước đó, nhiều lo ngại đã được đặt ra về tính an toàn, bảo mật.

    Techz.vn

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Chuyện gì đã xảy ra với Google tại Việt Nam?

Share This Page