Apple muốn bắt đầu sản xuất xe hơi điện từ năm 2020

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 21, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 367)

    (PCWorldVN) Apple đang hướng đến mục tiêu bắt đầu sản xuất xe hơi điện sớm nhất là từ năm 2020, tờ Bloomberg dẫn lời nguồn tin thân cận với đại gia công nghệ Mỹ cho biết.


    Nguồn tin của Bloomberg cho rằng đây là "mục tiêu tích cực" cho một hãng sản xuất thiết bị di động với ít kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo xe hơi.

    Cũng theo tường thuật của tờ Bloomberg, Apple đang "thúc đích" nhóm phát triển xe hơi (car team) của hãng này với khoảng 200 nhân sự để đạt được mục tiêu đề ra.

    Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Reuters, nguồn tin nói trên cũng cho rằng Apple có thể hủy bỏ hay trì hoãn nỗ lực sản xuất xe hơi chạy điện của mình nếu như các điều hành tại hãng công nghệ Mỹ cảm thấy "không hạnh phúc" với tiến độ dự án.

    [​IMG]
    Apple đặt mục tiêu sẽ bắt đầu sản xuất xe hơi chạy điện sớm nhất là từ năm 2020.

    Quãng thời gian khá dài này - thường thì các hãng sản xuất xe hơi mất từ 5-7 năm để phát triển một mẫu xe - đã nhấn mạnh những mục tiêu tích cực của dự án và việc Apple chen chân vào lĩnh vực xe hơi chạy điện có thể khởi xướng một trận chiến mới với Tesla Motors và General Motors (GM) khi mà cả hai hãng này đều đặt mục tiêu năm 2017 sẽ tung ra một mẫu xe hơi chạy điện có khả năng di chuyển trên 320 km (200 dặm) cho mỗi lần sạc và có giá thành dưới 40.000 USD.

    Tờ Bloomberg cho biết, trong năm ngoái 2014, đại gia công nghệ Mỹ Apple đã chi khoảng 6,04 tỷ USD cho các hoạt động nghiên cứu cũng như phát triển sản phẩm mới và CEO Apple hiện nay là Tim Cook đang phải đối mặt với áp lực nặng nề là kiếm tiền để hoàn trả cho các cổ động.

    Được biết, kết thúc quý IV/2014 (theo cách tính của Apple là quý 1 năm tài chính 2015), Apple ghi nhận khoản lợi nhuận ở mức 18 tỷ USD, doanh thu 74,6 tỷ USD kèm dòng tiền mặt trị giá 178 tỷ USD.

    Theo Bloomberg, thuyền trưởng Tim Cook đã và đang đẩy nhà sản xuất điện thoại iPhone vào những mặt trận mới nhằm làm đầy hơn nữa cuộc sống số của người dùng với những sản phẩm và dịch vụ mới mang thương hiệu Apple.

    Tuy nhiên, có luồng ý kiến cho rằng sản xuất xe hơi chạy điện rõ ràng là lĩnh vực quá mới mẻ đối với "nhà táo" song đây không phải là lần đầu tiên Apple đặt chân vào một lĩnh vực mà hãng chưa từng có kinh nghiệm.

    Apple có thể là kẻ đến sau, nhưng luôn biết cách tạo điểm nhấn cho sản phẩm lẫn dịch vụ của mình, và một khi đã thâm nhập vào lĩnh vực nào thì "quả táo cắn dở" luôn gây tiếng vang và chiếm lĩnh mọi sự quan tâm từ phía khách hàng.

    Điển hình, Apple không phải là hãng đầu tiên sản xuất smartphone hay cung cấp dịch vụ nhạc số trực tuyến, nhưng giờ thì cái tên iPhone hay iTunes đã là thương hiệu đẳng cấp thế giới.

    Thậm chí, trong lần trả lời phỏng vấn hôm ngày thứ Năm 19/2 với kênh truyền hình Bloomberg TV, ông Steve LeVine là tác giả của quyển sách The Powerhouse nói về ngành công nghiệp sản xuất pin dùng trong xe hơi đã không ngần ngại nói rằng việc Apple tham gia vào thị trường xe hơi chạy điện sẽ tạo ra một đối trọng nặng ký cho các hãng khác. Thậm chí, ông Steve còn cho rằng, hiện chưa rõ GM có thể thực sự đuổi kịp Tesla trong lĩnh vực này hay không, nhưng Apple hoàn toàn có thể.

    Nhóm phát triển xe hơi chạy điện tại Apple là một dự án bí mật, hiện có khoảng 200 nhân viên đang làm việc, đã bắt đầu đẩy mạnh hoạt động chiêu mộ thêm người từ vài tháng trở lại đây, đặc biệt là các chuyên gia trong lĩnh vực pin và robot.

    Theo tường thuật của tờ Bloomberg, Apple đã thuê 5 cựu nhân viên tại hãng chuyên chế tạo pin A123 Systems LLC (của Mỹ), cũng như ra sức thuê hàng loạt chuyên gia khác từ các hãng có tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất pin di động khác như LG Chem, Samsung Electronics, Panasonic, Toshiba và Johnson Controls.

    Chưa hết, trả lời tờ Businessweek (cũng thuộc Bloomberg) hồi đầu tháng 2/2015 này, tỷ phú Elon Musk và là CEO hãng Tesla cho biết Apple đang tìm cách để lôi kéo nhân viên của hãng ông với đề nghị nhận ngay khoản tiền mặt 250.000 USD nếu ký hợp đồng và tăng 60% lương so với mức lương là Tesla đang trả.


    Ông Dennis Virag - Chủ tịch tập đoàn tư vấn ngành công nghiệp ô tô có trụ sở ở Mỹ cho biết, thường thì các hãng mất từ 5-7 năm để chế tạo một mẫu xe mới.

    "Nếu bắt đầu từ số 0, bạn có lẽ cần khoảng thời gian hơn 10 năm", ông Virag khẳng định, "Xe hơi là một cỗ máy cực kỳ phức tạp về mặt công nghệ".

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Apple muốn bắt đầu sản xuất xe hơi điện từ năm 2020

Share This Page