Tại sao các hãng điện thoại thường sao chép thiết kế của iPhone?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 12, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 311)

    (XHTT) iPhone của Apple luôn là sản phẩm bị sao chép thiết kế nhiều nhất và iPhone 6 mới ra mắt cách đây gần 5 tháng cũng không phải ngoại lệ.


    Thực tế, các mẫu điện thoại của Apple đã liên tục được sao chép một cách công khai về thiết kế cũng như giao diện riêng của hãng. Không chỉ riêng iPhone 6, các mẫu iPhone đời cũ cũng được "nhái" một cách hoàn hảo chỉ sau một thời gian ngắn có mặt trên thị trường. Vậy tại sao các hãng điện thoại (đặc biệt là các thương hiệu đến từ Trung Quốc) lại sao chép thiết kế sản phẩm của Apple?

    Thiết kế làm nên thương hiệu Apple


    Một đoạn mở đầu trong một cuốn sách viết về thương hiệu đã từng mô tả: "Điều gì đã làm nên sự thành công của Apple? Nhiều người tự hỏi làm cách nào Apple có thể khiến thế giới phải điên đảo với những chiếc máy nghe nhạc iPad, điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad và cả dòng máy tính để bàn iMac. Chúng không chỉ đơn giản là những món hàng điện tử mà được xem là một hiện tượng văn hóa. Ở Apple, họ xem thiết kế là cách sản phẩm vận hành, là trải nghiệm của khách hàng chứ không chỉ là bề ngoài của sản phẩm. Thiết kế chính là mấu chốt của vấn đề. Và những công ty khôn ngoan nhất đã khiến khách hàng phải sùng bái sản phẩm của họ và Apple là kẻ đứng đầu về điều đó".

    [​IMG]

    Nhiều người tự hỏi làm cách nào Apple có thể khiến thế giới phải điên đảo với những chiếc máy nghe nhạc iPad, điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad và cả dòng máy tính để bàn iMac

    Tại đại bản doanh của Apple, các kỹ sư thiết kế sản phẩm hàng đầu trên thế giới đều được trả một mức lương rất cao (chỉ sau Giám đốc) để có thể liên tục tạo nên các thiết bị mới có thiết kế đẹp hơn nhưng không làm đánh mất bản sắc riêng của hãng. Và chính vì vậy, các đời iPhone luôn sở hữu những vẻ đẹp đặc trưng mà không chiếc smartphone nào trên thị trường có được. Thực tế, bạn hoàn toàn có thể nhận ra một chiếc iPhone với chỉ một cái liếc mắt và đặc biệt, người sở hữu sản phẩm của Apple thường được gắn với mác "nhà có điều kiện".

    Ở Mỹ, việc sử dụng đồ Apple được coi là một văn hóa đối với người tiêu dùng và rất nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản và cái nôi của hàng nhái - Trung Quốc sở hữu lượng iFan đông đảo. Họ sẵn sàng đánh đổi rất nhiều thứ chỉ để sở hữu các sản phẩm có thiết kế đặc trưng đến từ Apple. Bởi vậy việc sao chép thiết kế iPhone sẽ đem lại những lợi ích vô cùng lớn cho những hãng điện thoại bắt đầu gây dựng tên tuổi hay thậm chí là những cái tên vốn đã nổi bật trên thị trường.

    Lợi thế về marketing khi sao chép iPhone


    Rõ ràng, người dùng trên toàn cầu biết đến iPhone nhiều hơn bất cứ một dòng điện thoại nào khác trên thị trường. Các thiết bị của Apple luôn là sự lựa chọn ưu tiên dành cho nhiều người đang có mong muốn sở hữu một chiếc smartphone. Người ta nhắc đến iPhone như một đỉnh cao của thiết kế, một sản phẩm cao cấp thực thụ, một biểu tượng thời trang. Bởi vậy, việc sao chép thiết kế iPhone cũng đem lại những cảm giác có phần tương tự cho khách hàng và đặc biệt hơn, chính nhờ sự sao chép đó mà các hãng điện thoại có được một lợi thế marketing tương đối hoàn hảo.

    Đầu tiên, việc có thiết kế giống iPhone đã phần nào thu hút sự chú ý của giới công nghệ và người tiêu dùng. Dẫu cho thiết bị của họ bị chê tơi bời, ảnh hưởng xấu đến thương hiệu. Nhưng đó mới thực sự là thành công và mỗi khi ra mắt sản phẩm mới, các hãng điện thoại này đều được chăm sóc tối đa về mặt truyền thông và họ xem xem hãng này có tiếp tục nhái iPhone nữa hay không. Đây là marketing một cách khôn ngoan khi người dùng tự tìm hiểu mà không cần phải quảng cáo.

    [​IMG]

    GooPhone i6 có ngoại hình giống hết iPhone 6

    Tiếp đó, các sản phẩm có thiết kế y hệt iPhone đều có mức giá rẻ hơn rất nhiều đánh mạnh vào tâm lý chung của người tiêu dùng, đặc biệt là tại châu Á. Nhiều người vẫn tự hỏi tại sao những sản phẩm sao chép lại vẫn có thể bán và thậm chí là bán chạy (tiêu biểu như các smartphone của Xiaomi trước đây)? Đó là do tâm lý chuộng iPhone nhưng không muốn bỏ ra một khoản tiền lớn để bỏ ra cho giá trị thương hiệu.

    Cuối cùng, đó là giải quyết được những chi phí phát sinh cho quá trình gây dựng bản thiết kế. Vấn đều này không thực sự liên quan đến marketing tuy nhiên đây cũng là một lợi thế không hề nhỏ với những công ty mới nổi. Apple đã chi rất nhiều tiền để xây dựng, duy trì một đội ngũ thiết kế hàng đầu thế giới nhằm cho ra những chiếc iPhone đặc biệt sang trọng. Việc sao chép sẽ giúp tiết kiệm được khoản tiền khá lớn để duy trì việc này.

    Việc sao chép thiết kế iPhone đã đem lại những lợi ích kinh tế khá lớn dành cho các hãng điện thoại mới nổi, thậm chí có cả những tên tuổi lớn như Xiaomi, Lenovo. Thông thường, các hãng điện thoại tập trung tại châu Á với các thị trường tiêu thụ rộng lớn như Trung Quốc. Đây cũng là nơi liên tục xuất hiện các tình trạng sao chép những phát minh từ nước ngoài. Dẫu sao, người dùng cũng nên làm quen với việc xuất hiện các mẫu điện thoại có thiết kế giống với iPhone khi các cơ quan quản lý làm việc chưa thực sự hiểu quả và chấp nhận đây là một trong những chiến lược đúng đắn dành cho các thương hiệu điện thoại hiện nay. Có trách, hãy trách Apple đã tạo ra một sản phẩm quá đặc trưng và hoàn hảo.

    Techz.vn

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Tại sao các hãng điện thoại thường sao chép thiết kế của iPhone?

Share This Page