Công nghệ đã giúp ích thế nào cho việc đặt vé tàu xe dịp Tết?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 9, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 271)

    (XHTT) Với sự trợ giúp từ mạng Internet và những công cụ kỹ thuật hiện đại, việc đặt vé tàu hay vé máy bay đã trở nên khá đơn giản và hoàn toàn có thể thay thế cách thức mua vé thông thường.

    Việc đặt vé tàu xe, máy bay qua mạng Internet được coi là một trong những bước cải tiến đáng ghi nhận nhất của hệ thống dịch vụ giao thông vận tải nước ta thời gian qua. Đặc biệt là trước dịp nghỉ Tết Nguyên Đán này, hệ thống đặt vé, thanh toán vé tàu online hoạt động ổn định đã giúp ích không nhỏ trong việc giảm thời gian xếp hàng mua vé, giảm chi phí phát sinh và mang lại những lợi ích lớn cho khách hàng.

    Việc triển khai hệ thống mua vé qua mạng thật ra đã được thử nghiệm và đưa vào hoạt động từ một vài năm nay, tuy nhiên những rắc rối liên quan đến việc nghẽn mạng, thủ tục phức tạp từng khiến người dân chưa thực sự tin tưởng vào phương thức mới này. Mãi đến năm nay, với sự phát triển của cơ sở hạ tầng Internet trong nước và đặc biệt là sự hỗ trợ kỹ thuật từ một doanh nghiệp thứ 3 là FPT, những khó khăn này mới thực sự được giải quyết. Dù chưa thực sự hoàn hảo nhưng nó đã khiến việc đặt vé trở nên dễ dàng hơn, và điều quan trọng là giúp phổ biến những phương thức giao dịch hiện đại đến với nhiều người dân tại nước ta.

    [​IMG]

    Người dân dần quen với việc mua vé quan mạng.

    Theo chia sẻ từ đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vé tàu tết năm nay đã được mở bán từ ngày 1/12 trên hệ thống bán vé điện tử của Tổng công ty ở các địa chỉ www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn; www.vietnamrailway.vn. Với hệ thống bán vé mới này, ở đâu và lúc nào hành khách cũng có thể đặt chỗ mua vé tàu, kể cả cao điểm lễ, tết cũng như ngày thường, từ bất cứ thiết bị nào có thể truy cập Internet.

    Nói về khả năng nghẽn mạng như những năm trước, vị đại diện này cho biết: “Hệ thống bán vé mới này cho phép trên 2 triệu lượt người truy cập cùng một lúc cũng không sao”.

    Cách thức đặt vé cũng không hề khó khăn nữa, mỗi người có nhu cầu chỉ cần thực hiện khoảng 4 bước qua một trong các website kể trên, với thời gian dưới 10 phút và cũng chỉ được mua dưới 4 vé trong một lần. Khi hệ thống xác nhận việc đặt chỗ thành công, hành khách ghi nhớ mã đặt chỗ sau đó xác nhận mã này với nhân viên in vé và mang theo CMND khi đến ga lấy vé. Việc thanh toán có thể được thực hiện ngay qua các giao dịch online hoặc trả tiền trực tiếp. Thậm chí việc sếp hàng lấy vé cũng được thự hiện “đầy tính công nghệ” bằng cách soạn tin nhắn gửi đến một tổng đài theo quy định.

    Việc quản lý vé trên hệ thống còn triệt để ở chỗ, ngay cả với những người mua vé trực tiếp tại ga, nhân viên ga chỉ có vai trò “đặt vé giúp” chứ không thể can thiệp vào hệ thống.

    [​IMG]

    Giao diện khá đơn giản và dễ sử dụng trên trang mua vé tàu.

    Với cách thức này, việc mua vé đã trở nên chuyên nghiệp hơn và những lợi ích mà nó mang lại không hề nhỏ. Đối với khách hàng, cách làm này giúp họ giảm thiểu thời gian và công sức phải chờ đợi tại ga, chủ động trong việc mua vé và dễ dàng chọn chỗ và chọn thời điểm đi mong muốn.

    Các cơ quản quản lý cũng là đối tượng được hưởng lợi khá nhiều từ công cuộc số hoá công việc này. Hệ thống hoàn chỉnh giúp giảm lượng nhân công phụ trách, lượng người đến các ga tàu, bến xe sẽ giảm thiểu, tránh tình trạng ùn tắc và những nguy cơ xấu từ nạn trộm cướp có thể xảy ra.

    Ngoài ra, việc quản lý vé theo CMND, nhân viên bán vé không thể can thiệp vào hệ thống sẽ giúp xoá sổ tình trạng “vé chợ đen” với giá cắt cổ như trước đây.

    Theo chia sẻ của Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN, trong ngày đầu tiên mở bán (1/12), thời điểm đông người truy cập một lúc trên hệ thống là 30.000 lượt, tổng số người truy cập vào website đặt chỗ đến thời điểm 11/12 là 1.178.646 lượt. Với dung lượng như trên thì hệ thống hoàn toàn đáp ứng yêu cầu vẫn đảm bảo thông suốt, không bị quá tải và nghẽn mạng. Cho đến thời điểm 11 giờ ngày 11/12, tổng số vé tàu Tết bán trên toàn hệ thống là 174.693 vé, tỉ lệ bán vé trung bình là 11.764 vé/ ngày. Trong đó, số lượng vé bán qua mạng internet là 120.620 vé (chiếm 69% tổng số vé bán ra) và 31% số lượng vé còn lại được bán trực tiếp tại ga.

    Rõ ràng, với những con số khổng lồ như vậy, việc áp dụng công nghệ là một bước tiến lớn mang lại hiệu quả rõ rệt, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhưng điều chưa thực hoàn hảo ở phương thức này.

    Theo ghi nhận của các phóng viên, không ít khách hãng đã gặp phải những sự cố chẳng hạn như: Không nhận được đầy đủ số vé mong muốn, Thanh toán tiền vé nhưng lại không được hệ thống ghi nhận, hoặc thời gian không đủ cho việc thao tác. Những sự cố này một phần là do lỗi hệ thống, sự phối hợp giữa ngân hàng và đơn vị phân phối chưa nhịp nhàng, tuy nhiên phần lớn được cho là bởi người dùng khi thực hiện chậm, đặt vé sai số lượng vé, sai lộ trình,… Tỷ lệ gặp sự cố được cho là khá nhỏ so với số lượng thành công, và cũng được đơn vị kỹ thuật là FPT hỗ trợ giải quyết dứt điểm ngay trong ngày.

    [​IMG]

    Đối chiếu CMND của hành khách trước khi lên tàu. Ảnh: Báo GTVT

    Như vậy, có thể thấy công nghệ đã giúp ích thế nào trong việc đặt vé tàu qua mạng. Không còn cảnh chen lấn những dịp năm hết tết đến, việc mua vé, bán vé đều được thực hiện một cách dễ dàng qua máy tính hoặc smartphone, tablet. Ngoài ra, một tác dụng nhỏ nhưng không thể không nhắc đến, đó là việc nó giúp người dân nước ta dần quen với thói quen đặt mua hàng, giao dịch qua mạng Internet, một thói quen cần có trong cuộc sống hiện đại.

    Mặc dù vẫn còn đó một vài điểm chưa thực sự tối ưu, và đặc biệt là việc triển khai quá chậm trễ (đáng lẽ việc mua vé tàu qua mạng đã phải thực hiện từ nhiều năm trước), thế nhưng với sự thay đổi mạnh mẽ kể trên, có lẽ việc mua vé tàu xe trong những năm sau sẽ không còn là rào cản khi những người đi làm xa muốn về quê ăn Tết nữa.

    Techz.vn

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Công nghệ đã giúp ích thế nào cho việc đặt vé tàu xe dịp Tết?

Share This Page