Phát hiện đồng hồ sinh học dự đoán về tuổi thọ con người

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 3, 2015.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 287)

    Một nghiên cứu được công bố gần đây từ một số nhà khoa học tại Anh, Mỹ và Úc cho thấy, người ta đã xác định được một dạng đồng hồ sinh học có thể giúp dự đoán được tuổi thọ của con người.

    Theo như các nhà nghiên cứu từ trường đại học Endinburgh (Anh) hợp tác cùng với một số nhà nghiên cứu khác tại Mỹ và Úc cho biết, họ đã quan sát được các thay đổi hóa học tác động lên ADN, qua đó tạo lên được một độ tuổi sinh học cho từng cá nhân để so sánh với độ tuổi thực.

    [​IMG]

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người có độ tuổi sinh học lớn hơn tuổi thực thường có khả năng chết sớm hơn so với những người có độ tuổi sinh học và tuổi thực tế cân bằng nhau.

    Được biết để đi đến kết luận trên, các nhà khoa học đã bắt đầu tiến hành theo dõi cuộc sống của gần 5.000 người già trong suốt hơn 14 năm. Trong đó, tuổi sinh học của mỗi người sẽ được đo bằng một mẫu máu ở giai đoạn đầu và người tham gia sẽ được theo dõi trong suốt quá trình nghiên cứu.

    Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu thấy rằng có mối liên hệ rõ ràng giữa một loại đồng hồ sinh học và tuổi thọ của một người nào đó (nghiên cứu đã xem xét cả các yếu tố như hút thuốc lá, tiểu đường và bệnh tim mạch).

    [​IMG]

    Điều tra viên chính của nghiên cứu, giáo sư Lan Deary đến từ trường ĐH. Edinburgh cho biết: "Nghiên cứu mới này sẽ làm gia tăng sự hiểu biết của chúng ta về tuổi thọ cũng như chiều hướng lão hóa như thế nào được coi là khỏe mạnh. Cũng thật vui mừng vì nghiên cứu này còn phát hiện ra được một chỉ dẫn mới lạ về quá trình lão hóa, qua đó giúp cải thiện các dự đoán về tuổi thọ ngoài những yếu tố góp phần như hút thuốc lá, bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch".

    Bằng việc nghiên cứu các biến đổi hóa học tác động lên ADN hay còn gọi là quá trình metyl hóa ADN, các nhà nghiên cứu khẳng định đây là một phương pháp quan trọng giúp họ có thể đo được tuổi sinh học của từng người. Các biến đổi này không những không làm thay đổi trình tự ADN mà ngược lại, nó còn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sinh học cũng như có thể làm ảnh hưởng tới hoạt động của gene.

    Các thay đổi trong quá trình metyl hóa có thể làm ảnh hưởng lên nhiều gene và chúng thường xảy ra xuyên suốt trong cuộc đời của một con người.

    [​IMG]
    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Phát hiện đồng hồ sinh học dự đoán về tuổi thọ con người

Share This Page