Phát hiện quả bóng vàng bí ẩn trong vũ trụ

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Feb 3, 2015.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 417)

    Một khối có hình quả bóng màu vàng đã xuất hiện trong một số hình ảnh được chụp bởi kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA.

    Các nhà thiên văn học nghiệp dư đã cộng tác với dự án Milky Way của NASA để xem xét hàng chục ngàn bức ảnh. Dự án tập trung vào một vùng không gian gọi là W33, nơi cách xa trái đất 13.000 năm ánh sáng. Ở đó có những ngôi sao mới sinh đang vỡ tung.

    [​IMG]

    Các tình nguyện viên bắt đầu trò chuyện về những quả bóng màu vàng bí ẩn xuất hiện trong một số hình ảnh và các nhà khoa học Spitzer đã thông báo. Họ nghĩ rằng những quả bóng màu vàng có thể là một giai đoạn mới của sự hình thành ngôi sao lớn.

    Tuy nhiên các quả bóng màu vàng không thực sự là màu vàng. Chúng chỉ xuất hiện theo cách đó vì Spitzer đã chụp các bức ảnh trong hồng ngoại.

    [​IMG]
    Bên cạnh các quả bóng màu vàng còn có những quả bóng màu đỏ với lớp viền xung quanh màu xanh lá cây.

    Bên cạnh đó còn có các bóng màu xanh lá cây với trung tâm màu đỏ ở xung quanh quả bóng màu vàng. Những vòng màu xanh lá cây được xem là những quầng sáng của các phân tử hữu cơ bị thổi ra bên ngoài vì các vụ nổ bức xạ từ các ngôi sao mới. Các trung tâm màu đỏ là bụi bị làm nóng bởi các ngôi sao.

    Tình nguyện viên cũng đã phát hiện khoảng 5000 quả bóng màu xanh lá cây và màu đỏ nhưng các quả bóng màu vàng là một khám phá mới.

    Những quả bóng màu vàng trông khá nhỏ ở trong ảnh, nhưng các nhà thiên văn học nói rằng thực sự nó có kích cỡ gấp vài trăm lần so với hệ mặt trời. Các nhà thiên văn đang tính toán sự phân bố của các quả bóng màu vàng trong khu vực có ký hiệu W33. Nó trông giống hầu hết các quả bóng màu vàng xuất hiện ngay trên mép của bong bóng màu xanh lá cây và đỏ. Điều này có nghĩa là các bong bóng được hình thành bởi những ngôi sao trẻ đang kích hoạt sự ra đời của nhiều sao hơn. Quá trình đó được gọi là “sự hình thành sao do kích thích”.

    Tham khảo: Business Insider

    [​IMG]
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện quả bóng vàng bí ẩn trong vũ trụ

Share This Page