Facebook không còn là “mỏ vàng” miễn phí cho các nhà làm marketing

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 2, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 355)

    (XHTT) Hàng ngày, hàng giờ chúng ta vẫn nhìn thấy nhan nhản trên news feed của mình những tin quảng cáo từ các thương hiệu. Tuy nhiên mới đây Facebook đã tuyên bố rằng trừ những thương hiệu mua quảng cáo từ Facebook sẽ được hiển thị trên news feed còn lại facebook sẽ hạn chế tối đa những hiển thị không mua quảng cáo.


    Trong một thông báo được đưa ra vào cuối năm 2014, Facebook cho biết bắt đầu từ tháng 1/ 2015 mạng xã hội này sẽ giảm đáng kể lượng người nhìn thấy bài đăng (organic reach) của các thương hiệu trên News Feed. Organic reach là thuật ngữ chỉ phần trăm số người (trong tổng số người đã like Page) nhìn thấy bài đăng của một Page nào đó trên bảng tin News Feed. Điều này đồng nghĩa với việc các thương hiệu sẽ phải bỏ tiền ra mua quảng cáo của Facebook, nếu muốn bài đăng đến được với nhiều người nhất có thể, cho dù đó là những người đã like trang của họ.

    [​IMG]

    Facebook không còn là mỏ vàng cho các nhà làm marketing.

    Đối với người dùng Facebook, đây có vẻ là sự thay đổi tích cực; bởi từ đây người dùng sẽ không còn phải thấy các bài đăng theo dạng quảng cáo (từ các thương hiệu) hiển thị trên News Feed của mình nữa. Facebook cũng nói rằng việc hạn chế đối với các thương hiệu là để giúp người dùng có một trải nghiệm tốt hơn với bảng tin News Feed. Tuy nhiên, với giới làm marketing, những gì Facebook làm có thể khiến công sức nhiều năm trời của họ "đổ sông đổ bể". Để xây dựng được một Fanpage có hàng trăm triệu lượt like, họ đã phải vất vả bỏ ra rất nhiều tâm huyết cũng như công sức trong một thời gian dài. Đó là chưa kể trong quá trình xây dựng lượng lượt người dùng like Page trước đây, các nhà quảng cáo cũng đã phải bỏ tiền cho mạng xã hội này. Động thái của Facebook cho thấy rằng thực chất các thương hiệu không hề được sở hữu lượng người đã "like" họ, như trước đây lầm tưởng. Đơn giản là họ chỉ đang đi "thuê" lại của Facebook mà thôi, và giờ đây nếu muốn thuê tiếp, họ sẽ phải xì tiền cho "ông chủ".

    Rõ ràng, các thương hiệu sẽ không hài lòng với những gì Facebook đang làm; bởi họ cho rằng không có lý gì họ phải trả tiền cho Facebook để bài đăng đến được với những người đã like trang mình. Trong thời kỳ đầu, khi lượng người dùng chưa quá phình to, và số lượng các thương hiệu làm marketing trên Facebook chưa nhiều, chính mạng xã hội này khuyến khích và cho phép các bài đăng có nội dung tốt của thương hiệu đến được với nhiều người. Tuy nhiên, giờ đây, cho dù bài đăng có tính sáng tạo như thế nào chăng nữa, thì chỉ một phần nhỏ trong số các fan hâm mộ đã like trang Facebook của họ thấy được bài đăng. Và như vậy, Facebook đang dần chuyển mình thành một kênh truyền thông đúng nghĩa, tương tự như một kênh truyền hình hay radio, nơi mà các thương hiệu phải bỏ tiền mua quảng cáo nếu muốn tên tuổi của mình được người dùng biết đến.

    Đây không phải lần đầu tiên Facebook "làm khó" các nhà quảng cáo. Trước đó, Facebook đã từng thay đổi thuật toán để News Feed của người dùng hiển thị ít các bài đăng dạng quảng cáo, và hiển thị nhiều hơn các nội dung mà Facebook cho rằng "có chất lượng cao". Một nghiên cứu của Social@Ogilvy hồi tháng 2/2014 đã từng cho thấy lượng người nhìn thấy một bài đăng của thương hiệu trên Facebook đã bị giảm mạnh nếu họ không trả tiền cho quảng cáo. So với tháng 10/2013, lượng organic reach đã giảm 50%. Cụ thể, sau khi phân tích 106 trang thương hiệu có lượng người like lớn, Social@Ogilvy nhận thấy lượng organic reach giảm từ 12,05% trong tháng 10/2013 xuống còn 6,15% vào tháng 2/2014, một hệ quả từ việc điều chỉnh thuật toán từ mạng xã hội lớn nhất thế giới.

    [​IMG]

    Lượng người thấy được bài đăng của các thương hiệu trên Facebook

    bị giảm mạnh nếu không chi tiền quảng cáo.

    Nha Trang ( Tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Facebook không còn là “mỏ vàng” miễn phí cho các nhà làm marketing

Share This Page