Hướng dẫn chọn mua Tivi hợp lý và đúng cách (Kỳ 2)

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 31, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 262)

    (XHTT) Làm sao để biết một chiếc Tivi tốt hơn những chiếc Tivi còn lại? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn trả lời được câu hỏi này.


    Ở bài viết trước, Techz đã giúp các bạn tiến hành phân loại những mẫu Tivi hiện đang được bày bán phổ biến trên thị trường. Tiếp theo đây, chúng ta sẽ cùng nhau đi vào tìm hiểu những thông số cụ thể cần lưu ý trong việc chọn mua một chiếc Tivi. Đây sẽ là những cứ liệu giúp các bạn tiến hành so sánh và tìm ra đâu là sản phẩm phù hợp nhất.

    1, Kích thước màn hình


    Chọn kích thước màn hình là điều đầu tiên mà chúng ta cần phải lưu ý khi tiến hành tìm mua một chiếc Tivi. Nếu như trước đây, màn hình Tivi thường chỉ giới hạn ở một kích cỡ nhất định thì giờ đây, độ lớn của màn hình đã lớn hơn trước rất nhiều lần. Tuy nhiên, không phải lúc nào màn hình cỡ lớn cũng là sự lựa chọn phù hợp.

    Bên cạnh yếu tố về sở thích và điều kiện kinh tế, không gian và vị trí đặt Tivi là một trong những điều kiện tiên quyết phải nhắc đến khi lựa chọn kích cỡ màn hình. Một chiếc Tivi dù màn hình lớn đến mấy nhưng nếu đặt nó trong một khoảng không gian chật hẹp sẽ chẳng thể nào thỏa mãn được người xem.

    [​IMG]

    Nói một cách khác, những chiếc Tivi cũng cần phải có một khoảng không thích hợp để có thể phát huy hết sức mạnh của mình. Không chỉ có tác dụng giúp trải nghiệm hình ảnh được thể hiện một cách tối đa, việc chọn kích thước màn hình phù hợp với không gian cũng sẽ giúp giảm thiểu các nguy cơ gây ảnh hưởng đến mắt và sức khỏe.

    Hiện tại vẫn chưa có một chuẩn thống nhất trong việc khống chế giữa kích thước màn hình với khoảng cách đến mắt người xem. Chính bởi lẽ đó, mỗi nhà sản xuất hay viện nghiên cứu lại đưa ra lời khuyên theo một cách khác nhau dựa trên kết quả nghiên cứu của mình. Tuy nhiên, các bạn có thể tham khảo từ những thông số được đưa ra bởi THX, đây là đơn vị chuyên chứng nhận các tiêu chuẩn về trải nghiệm âm thanh và hình ảnh dùng cho rạp hát, rạp chiếu phim và gia đình.

    [​IMG]

    Bảng trên đây sẽ cung cấp cho các bạn tỉ lệ hợp lý giữa độ lớn màn hình và khoảng cách phù hợp giữa người xem và Tivi.

    2, Độ phân giải:


    Sau khi chọn kích cỡ màn hình, độ phân giải là yếu tố được nhiều người sử dụng quan tâm nhất. Đây cũng là thông số phổ biến nhất mà đa phần mọi người đều biết đến khi nhắc tới một chiếc Tivi.

    Độ phân giải chính là số lượng các điểm ảnh (pixels) có trên một chiếc Tivi. Ở thời điểm hiện tại, có 3 mức độ phân giải màn hình phổ biến là HD (1366 x 768 pixels), Full HD (1920 x 1080 pixels) và Ultra HD hay 4K (3840 x 2160 pixels).

    [​IMG]

    Độ phân giải của một chiếc Tivi càng cao thì chất lượng hiển thị của nó sẽ ngày càng trở nên sắc nét. Tuy nhiên, nhiều người quá để tâm vào độ phân giải mà không biết rằng, độ phân giải cao không đồng nghĩa với việc chiếc Tivi đó sẽ có khả năng hiển thị hoàn hảo.

    Để có được một sản phẩm tốt, độ phân giải còn phải đi kèm với các thông số khác như mật độ điểm ảnh, độ lớn của màn hình Tivi và các công nghệ hiển thị được áp dụng trên màn hình. Một ví dụ dễ nhận thấy nhất là độ phân giải HD đi kèm với một màn hình có kích cỡ quá lớn (>60 inch) sẽ dẫn đến mật độ điểm ảnh thấp. Tất nhiên, cùng với điều đó là hiện tượng vỡ hạt có thể nhận thấy rõ trên màn hình.

    3, Tần số quét:


    Tần số quét là thông số kĩ thuật thường thấy khi nói đến những chiếc Tivi. Tần số quét trên tivi thể hiện tốc độ hiển thị hình ảnh của Tivi trong một giây. Chính vì lẽ đó, tần số quét của Tivi càng lớn thì các chuyển động trên Tivi càng trở nên mượt mà và trung thực. Thông số này đặc biệt quan trọng trong những ngữ cảnh hình ảnh mà vật thể chuyển động với tốc độ cao.

    [​IMG]

    Những chiếc Tivi trước đây thường có tần số quét nằm trong khoảng trên dưới 50Hz. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ, tần số quét trên những chiếc Tivi ngày nay cũng đã có sự cải thiện hơn rất nhiều. Có khá nhiều mức tần số quét được sử dụng, từ 50Hz, 100Hz, 200Hz, 400Hz hay thậm chí là 800Hz. Tất nhiên, tần số quét cao cũng đi kèm với mức giá bán ra không hề rẻ. Ở thời điểm hiện tại, mức tần số quét từ 100Hz – 200 Hz là phổ biến hơn cả bởi sự hợp lý giữa chất lượng và giá thành.

    4, Công suất hoạt động


    Công suất hoạt động cũng là một thông số kĩ thuật quen thuộc không chỉ trên những chiếc Tivi mà còn với cả các thiết bị điện nói chung. Mỗi thiết bị điện đều có một công suất tiêu thụ và nhu cầu điện năng nhất định, những chiếc Tivi cũng không nằm ngoài số đó.

    [​IMG]

    Công suất chính là thông số phản ảnh mức độ tiêu thụ điện năng của một chiếc Tivi. Điều này cũng có nghĩa là khi công suất càng cao, chiếc Tivi đó sẽ càng “ngốn” điện. Bởi vậy, chọn một chiếc Tivi có công suất hoạt động càng thấp, bạn sẽ càng tiết kiệm được số tiền phải bỏ ra hàng tháng để duy trì sự hoạt động cho cỗ máy của mình.

    Hiện nay có khá nhiều công nghệ tiết kiệm điện được các nhà sản xuất phát triển dành cho những chiếc Tivi. Đây cũng là điều mà bạn cần phải lưu tâm và cân nhắc khi chọn mua Tivi và các loại thiết bị điện tử khác.

    5, Bộ giải mã truyền hình


    Theo Đề án số hóa truyền hình vừa được Chính phủ phê duyệt, đến cuối năm 2015, 5 thành phố trực thuộc Trung ương sẽ ngừng phát sóng truyền hình analog (tương tự). Đến cuối năm 2020, cả nước sẽ sử dụng truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2.

    [​IMG]

    Quy định này cũng đi kèm với việc tất cả các Tivi nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian tới sẽ bắt buộc phải tích hợp sẵn chuẩn truyền hình số mặt đất DVB-T2. Tuy nhiên, với những sản phẩm đã nhập về và chưa bán hết, chúng vẫn sẽ tiếp tục được bày bán trên thị trường cho đến khi hết hàng.

    Đây là một quy định mới được ban hành, bởi vậy người tiêu dùng cần phải đặc biệt chú ý để không mua nhầm phải những chiếc Tivi chưa được áp dụng theo tiêu chuẩn mới. Nếu chiếc Tivi nhà bạn không được tích hợp sẵn chuẩn DVB-T2, bạn sẽ phải mua thêm một bộ giải mã (set-to-box) để có thể xem được các chương trình truyền hình khi đề án mới của chính phủ đi vào hoạt động.

    Thay cho lời kết


    Trên đây là những thông số cơ bản cần phải lưu ý khi chọn mua một chiếc Tivi. Bên cạnh những thông số này, còn có thêm một vài điểm khác biệt về bộ xử lý, giao diện internet Tivi hay các tính năng thông minh được tích hợp trên những dòng sản phẩm cao cấp. Các công nghệ này sẽ được giới thiệu trong những bài viết khác được đăng tải trên Techz.vn. Với 5 thông số cơ bản kể trên, vậy đã là đủ để bạn có thể đưa ra những sự lựa chọn hợp lý với đa phần các dòng sản phẩm hiện có trên thị trường.

    Chúc các bạn cảm thấy hài lòng với sản phẩm mà mình sẽ chọn.

    Techz.vn

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Hướng dẫn chọn mua Tivi hợp lý và đúng cách (Kỳ 2)

Share This Page