Người Trung Quốc phải chờ lâu để xem phim bộ Mỹ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 27, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 365)

    (PCWorldVN) Người xem truyền hình Trung Quốc sẽ không còn được xem các kênh truyền hình Mỹ cùng thời điểm với phần còn lại của thế giới nữa.


    Theo đó, chính phủ Trung Quốc vừa âm thầm đưa ra một chính sách giám sát, chặn mọi trang video và dịch vụ video xem trực tuyến các kênh phim truyện ở Mỹ, trong đó có các bộ phim đang chiếu khá nổi tiếng như Mad Men, The Simpsons.

    Các trang video như Sohu.comIQiyi của Baidu chỉ có thể nộp các tập phim lên chính quyền kiểm duyệt sau khi toàn bộ một mùa phim đã phát sóng tại Mỹ kết thúc. Mùa phim ở Mỹ bắt đầu vào tháng 9 và kết thúc vào tháng 5 năm sau. Do vậy, người Trung Quốc muốn xem phim dài tập của Mỹ phải chờ đến sớm nhất là tháng 6 mới có thể xem bộ phim Mỹ một cách hợp pháp. Các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền hình Trung Quốc đều buộc phải áp dụng chính sách mới này.

    [​IMG]
    Luật mới có nghĩa là người xem Trung Quốc chỉ có thể xem "hợp pháp" những bộ phim truyền hình nhiều tập của Mỹ (phát sóng bắt đầu tháng 9/2015) trước tháng 6/2016.

    Trước khi đưa lên dịch vụ truyền hình, các cơ quan chính phủ Trung Quốc buộc phải kiểm duyệt nội dung, đảm bảo phim ảnh không chứa nội dung không phù hợp. Vẫn chưa rõ những tập phim Mỹ sẽ bị ảnh hưởng đến mức nào bởi vì quyền cắt xén hoàn toàn thuộc về cơ quan nhà nước. Ví dụ, trang web Sohu có thể không thể tiếp tục chiếu mùa thứ hai của bộ phim House of Cards bởi vì trong các tập phim mùa này có đề cập đến các thương nhân Trung Quốc liên quan đến nạn hối lộ và một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung.

    Việc thay đổi chính sách như vậy cho thấy ý định của ông Tập Cận Bình muốn điều khiển sát sao hơn các chương trình truyền hình trực tuyến mà hiện có khoảng 630 triệu người dân nước này có thể truy cập.

    Mặc dù Trung Quốc từ lâu đã giám sát các chương trình truyền hình và chặn các trang web nước ngoài như Facebook và Twitter, nhưng mới đây các trang video nước ngoài mới phải đối diện với lệnh cấm này. Hồi tháng 4/2014, bốn chương trình của Mỹ, trong đó có The Big Bang TheoryThe Good Wife, cũng bị loại khỏi các trang dịch vụ video của Trung Quốc.

    Đến tháng 9/2014, Trung Quốc cũng có ý định bắt đầu đánh giá lại mọi chương trình TV nước ngoài. Ngay tháng sau đó, ông Tập Cận Bình thúc giục tập trung khối tác giả, đạo diễn, diễn viên và nghệ sĩ trong nước lại để khuyến khích tạo ra sản phẩm tinh thần mang tư tưởng yêu nước. Nhưng ngay trong tháng 9 đó, người xem truyền hình bày tỏ sự bất bình trên các trang mạng xã hội sau khi một số tập phim nói về thời Tống bị cấm chiếu, sau đó được cho phép chiếu nhưng lại bị cắt cúp rất nhiều cảnh quay.

    Vấn đề khác đối với phim dài tập là quãng thời gian phải chờ giữa các tập phim. Điều này cũng khiến nhiều người xem bực tức. Nhiều tập phim được đưa sẵn thông tin trên các trang videoTrung Quốc nhưng vẫn còn thông báo chờ được duyệt, và mỗi dịch vụ web video buộc phải đăng ký từng tập phim với chính quyền. Tuy vậy, vài bộ phim Mỹ vẫn "lọt" qua được chính sách giám sát của ông Tập, trong đó có bộ American Horror StoryThe Strain, là 2 phim nói về ma cà rồng, vẫn chưa bị giám sát nội dung và vẫn xuất hiện trên các trang web video của Trung Quốc tính đến này 19/1/2015.

    Lệnh cấm và kiểm duyệt này của Trung Quốc tác động ít nhiều đến các hãng sản xuất phim Mỹ như 21st Century Fox và CBS, vì họ có hợp đồng bản quyền với các dịch vụ Trung Quốc như Sohu, IQiyi và Youku Tudou. Mọi bộ phim của họ có thể xem qua những trang web không bị kiểm duyệt như dytt8.net, vì các trang này lấy nguồn từ các phiên bản phim lậu.

    Theo một nhà phân tích thị trường của công ty IResearch (có trụ sở tại Thượng Hải), người Trung Quốc bắt đầu có thói quen xem trực tuyến phim nước ngoài, và nhiều người luôn muốn xem những tập phim mới nhất.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Người Trung Quốc phải chờ lâu để xem phim bộ Mỹ

Share This Page