Tạo thêm không gian sao lưu dự phòng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 26, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 302)

    (PCWorldVN) Bằng cách sử dụng 1 trong 3 phần mềm sao lưu sau đây, bạn có thể lọc và loại bớt những tập tin không cần thiết để có thêm dung lượng ổ cứng cho các bản sao lưu trong tương lai.


    Trải qua một thời gian sử dụng, tập tin sao lưu hệ thống sẽ ngày càng có kích thước khổng lồ và chiếm hết dung lượng ổ cứng của bạn. Lý do là các nội dung mà bạn đã xóa đi (đưa tạm vào thùng rác) cũng sẽ chiếm phần lớn dung lượng. Do đó, bạn có thể giải phóng dung lượng ổ cứng bằng cách xóa hẳn những tập tin này. Đồng thời, bạn cũng sẽ có thêm dung lượng lưu trữ bằng cách lọc bỏ bớt những bản sao lưu cũ để thay thế bằng bản mới hơn.

    May mắn là hiện nay có một số chương trình sao lưu biết cách lọc những bản sao cũ, loại bỏ hẳn những tập tin không cần thiết phải lưu lại nữa.

    Dưới đây là các công cụ được tích hợp sẵn trong Windows 7 và Windows 8, ngoài ra còn có chương trình EASEus Todo Backup Free hoàn toàn miễn phí.

    Windows 7 Backup and Restore

    Có thể nói, Windows 7 dường như chưa thực sự có một công cụ tích hợp có đầy đủ tính năng để làm tốt nhiệm vụ sao lưu. Chẳng hạn, với phần mềm Backup and Restore có sẵn trong Windows 7, bạn không thể tự động lọc bỏ những bản sao lưu cũ mà phải thực hiện bằng tay. Sau khi kết nối ổ sao lưu vào máy tính, trong bảng Control Panel của ứng dụng này, hãy nhấn vào đường dẫn “Manage space” rồi sau đó nhấn vào nút “View backups”.

    [​IMG]
    Bạn có thể tự chọn những bản sao cũ và xóa bằng tay trong công cụ Backup and Restore của Windows 7.
    Lúc này, bạn sẽ thấy một danh sách tất cả tập hợp bản sao lưu hiện có của hệ thống mà mình đã thực hiện trước đó. Các bản sao lưu này có thể là một bản sao lưu đầy đủ (full backup) hay nhiều bản sao lưu gia tăng (incremental backup), mỗi bản sao chứa nhiều tập tin đã được tạo hay được thay đổi kể từ lần sao lưu gần nhất. Bạn có thể chọn và xóa các bản sao này bằng tay.
    Windows 8 File History

    Thao tác sao lưu dự phòng của Windows 8 được tích hợp vào trong tính năng File History. Khi sử dụng tính năng này để lưu tập tin vào một ổ cứng gắn ngoài, Microsoft sẽ cho phép bạn thực hiện sao lưu hệ thống một cách dễ dàng. Để sử dụng, hãy gõ cụm từ “file history” vào thanh Search và chọn mục File History.

    [​IMG]
    File History của Windows 8 cho phép chọn thời gian lưu giữ các bản sao.
    Để thiết lập quá trình lọc, hãy nhấn vào tùy chọn “Advance Settings” trong bảng bên trái, sau đó kéo xuống và chọn trình đơn “Keep saved versions” rồi chọn khoảng thời gian phù hợp mà bạn muốn. Kể từ lúc này, hệ thống sẽ tự động sao lưu theo thời gian ấn định trước và tự động lọc bỏ những bản sao cũ sau một khoảng thời gian đã chọn.
    EASEus Todo Backup

    Todo thực chất là một công cụ dùng để sao lưu tập tin lẫn sao lưu các bản sao hệ thống. Trong giao diện chương trình, hãy nhấn vào biểu tượng Advanced và chọn Edit Plan để lên kế hoạch sao lưu. Tiếp theo, chọn đường dẫn “Image-reserve strategy” ở dưới cùng của hộp thoại.

    [​IMG]
    Phần mềm EASEus Todo Backup giúp lên lịch sao lưu hệ thống hiệu quả.
    Trong bảng Backup scheme vừa xuất hiện, hãy thiết lập lịch sao lưu theo ý bạn. Chẳng hạn, để lưu lại 6 bản sao lưu gần nhất, bản sao đầu tiên sẽ là dạng đầy đủ (full) và 5 bản sao sau sẽ là dạng gia tăng (incremental), nghĩa là chỉ sao lưu những tập tin đã được thay đổi hoặc tạo mới kể từ bản sao lưu cuối cùng. Tuy nhiên, khi bạn chạy bản sao lưu thứ 7 thì 6 bản đầu tiên sẽ bị xóa bỏ và bản mới tạo sẽ là bản full. Quá trình sao lưu dữ liệu cứ thế tiếp tục theo vòng lặp.
    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Tạo thêm không gian sao lưu dự phòng

Share This Page