Xuất hiện mã độc chuyên tống tiền tại Việt Nam

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 23, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 295)

    Mã độc mới có khả năng mã hoá tất cả các file .doc, pdf, xls, jpg, zip… trên máy tính nạn nhân rồi hiển thị thông báo doạ nạt, tống tiền.


    Ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia bảo mật thuộc Ban Công nghệ FPT, cho biết từ trưa ngày 21/1, ông nhận được lời đề nghị trợ giúp về việc hệ thống mạng máy tính của một số cơ quan, trong đó có cả ngân hàng lớn tại Việt Nam, bị nhiễm một loại mã độc mới.

    [​IMG]

    Khi thâm nhập được vào máy tính của nạn nhân, mã độc quét toàn bộ ổ đĩa của máy tính và mã hoá các file bằng mã hoá khoá công khai (public key cryptography). Hầu hết các tệp tin quan trọng trên máy tính với định dạng .doc, pdf, xls, jpg, zip… sẽ không thể mở được. Để giải mã bắt buộc phải có khoá bí mật (private key) mà chỉ có kẻ phát tán mới có và nạn nhân sẽ nhận được thông báo trên desktop đòi tiền chuộc nếu muốn giải mã file.



    Khi người sử dụng nhận được một e-mail có chứa file đính kèm giả như một file văn bản. File này thực chất là một downloader có định dạng .scr (Screen Saver) với tên trùng với tên file đính kèm trong e-mail.

    [​IMG]

    Downloader sẽ kích hoạt WordPad để hiển thị một file văn bản đúng với nội dung trong e-mail, khiến người dùng nghĩ tệp tin đính kèm này chứa văn bản thật. Tuy nhiên, nhiệm vụ của downloader là tải các file độc hại khác xuống và trong trường hợp này, nó kết nối tới máy chủ để tải xuống một file .exe. File .exe này tiếp tục sinh ra 2 file .job và .exe khác và tệp .exe sau này mới là 'nhân vật chính' với khả năng mã hoá tất cả các file .doc, pdf, xls, jpg, zip… trên máy tính nạn nhân rồi hiển thị thông báo doạ nạt, tống tiền.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Để tránh bị lây nhiễm mã độc, người sử dụng nên sử dụng các phần mềm diệt virus được cập nhật thường xuyên, cảnh giác với các file đính kèm trong e-mail và tốt nhất là không mở file khi nhận được từ người lạ và chỉ tải các file cài đặt từ website chính gốc. Bên cạnh đó, họ cũng không nên bấm vào những đường link nhận được qua chat hay e-mail và thường xuyên sao lưu file tài liệu của mình.

    [​IMG]
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Xuất hiện mã độc chuyên tống tiền tại Việt Nam

Share This Page