Mac sẽ lật đổ Intel với chip giống chip trên iPad?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 22, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 305)

    (PCWorldVN) Apple đang thiết kế chip riêng của hãng bằng cách sử dụng kiến trúc ARM cho iPad và iPhone, và những chip này đã vượt qua những chip ARM khác. Cụ thể, chúng đã hỗ trợ công nghệ điện toán 64-bit.


    Đây không phải là một tin đồn mới, nhưng là một chủ đề nóng trong những ngày gần đây: Apple đang thiết kế chip riêng để cung cấp sức mạnh cho dòng máy tính Mac trong tương lai, nơi mà các chip Intel đã được sử dụng từ năm 2006.

    Apple đã thiết kế chip A-series của riêng hãng bằng cách sử dụng kiến trúc ARM cho iPad và iPhone, và những chip này đã vượt qua những chip ARM khác. Cụ thể, chúng đã hỗ trợ công nghệ điện toán 64-bit từ cách đây hơn 1 năm.

    Và rõ ràng là Apple biết những gì phải làm trong thị trường chip.

    [​IMG]
    Apple có nhiều toan tính với dòng chip riêng để thoát khỏi sự phụ thuộc vào các đối tác.

    Nhưng một chip mới có nghĩa là các ứng dụng hiện có sẽ không thể chạy, ngay cả khi chạy trên cùng hệ điều hành OS X - một rào cản đáng kể cho việc chuyển bộ xử lý trong máy Mac. Tuy nhiên trong thực tế, Apple đã làm được điều này trước đây hai lần.

    Lần đầu là vào năm 1991 từ chip Motorola 68000 sang IBM PowerPC, sau đó một lần nữa là vào năm 2006 để chuyển từ PowerPC qua Intel x86. Trong cả hai lần, Apple đều tạo ra các chế độ tương thích, phần lớn là vô hình với người dùng, cho phép các ứng dụng cũ chạy được trên các chip mới. Apple đã cho các nhà phát triển một vài năm để chuyển ứng dụng của họ.

    Khi Apple chuyển qua x86, máy Mac có thêm khả năng chạy Windows: chạy trực tiếp trên phân vùng Boot Camp hoặc gián tiếp thông qua một máy ảo từ OS X. Điều đó cung cấp một “kênh an toàn” để mọi người chuyển từ Windows sang OS X. Nhưng điều này gần như không còn hữu dụng như trong những năm 2000, vì hiện tại ngày càng nhiều các ứng dụng Web ra đời (vốn không phụ thuộc nền tảng chip) và sự gia tăng các ứng dụng tương thích Mac.

    Tuy nhiên, đối với một số người, việc không tương thích với Windows vẫn là điều quan trọng, và không rõ liệu Apple vẫn hỗ trợ Windows trên chip ARM hay không (tạm gọi là chip B-series, để phân biệt với các A-series sử dụng trên iPhone, iPad và iPod Touch).

    Tuy nhiên, việc rời bỏ x86 ở hiện tại là chính đáng, thậm chí là nếu thay cách đây ba năm vẫn ổn. Apple có một IDE thống nhất, Xcode, cho OS X và iOS, và chắc chắn Apple sẽ cho ra đời thế hệ Xcode tương lai cho các ứng dụng hiện có để chạy trên máy Mac chip B-series sắp tới.

    Quan trọng hơn, sự thành công của iPad đã tạo ra rất nhiều ứng dụng tương thích ARM có thể chạy trên một máy Mac B-series; thêm vào hoặc thay thế hẳn các ứng dụng Mac x86. Nhiều phần mềm của riêng Apple như Mail, Calendar, Notes, Contacts, Messages, FaceTime, Safari, bộ phần mềm iWork, GarageBand, iMovie, và phiên bản sắp tới của Photos đã có sẵn những phiên bản cho chip ARM để thay thế cho những ứng dụng nền Intel trên máy Mac B-series.

    Nhưng những ứng dụng khác của Apple - đặc biệt là iTunes, Preview, Image Capture, Time Machine, TextEdit, iBooks Author, Final Cut Pro, Logic Pro, OS X Server, Configurator, iTunes Producer, và tất nhiên Xcode - sẽ cần phải được viết lại cho những máy tính Mac B-Series.

    Bộ phần mềm văn phòng mạnh mẽ của Microsoft cho iOS cũng có thể đáp ứng nhu cầu của hầu hết người dùng Office trên Mac B-series. Ứng dụng OWA của Microsoft là một sự “bắt chước” mờ nhạt Outlook, nhưng ít nhất cũng có một cốt lõi để Microsoft có thể xây dựng một ứng dụng B-series tương đương.

    Google cũng đã chuyển nhiều ứng dụng quan trọng cho ARM, bao gồm Chrome, bộ phần mềm Google Apps, Gmail, Google Drive, Google Hangouts và Google Now. Hầu như không có ứng dụng nào trong số đó chạy trên Mac Intel hoặc máy tính PC Windows mà không thông qua trình duyệt web.

    Nhưng khi đi vào các ứng dụng đặc biệt hơn thì khoảng các giữa hai nền tảng vẫn còn đó. Bộ phần mềm Adobe Creative Suite không có phiên bản ARM, chỉ có phiên bản rút gọn rất hạn chế của Illustrator, Lightroom và Photoshop. AutoCAD cũng có một phiên bản hạn chế chạy trên ARM cho iPad. Hiện tại chỉ có nhiêu đó.

    Những người sử dụng các ứng dụng đặc biệt chẳng hạn cho CAD, về thiết kế sáng tạo, và chỉnh sửa video - là những người mua máy tính iMac 27-inch giá 2.500 USD và MacBook Pro 3.500 USD vì danh tiếng vốn có của của Apple cho những ứng dụng này. Thật khó để thấy các ứng dụng đó chạy tốt trên một chip B-series, cũng như khiến các nhà phát triển làm lại các ứng dụng yêu cầu rất nhiều công sức cho một thị trường vốn dĩ còn khá nhỏ bé.

    Jean-Louis Gassée, cựu giám đốc của Apple Pháp và bây giờ là một nhà phân tích, không thấy có bất kỳ lý do gì để Apple từ bỏ Intel trên Mac và tạo ra khoảng cách ứng dụng này. Theo ông này, chưa thể có một hệ điều hành thống nhất cho các thiết bị Mac và iOS, trong khi đó các chi phí cao của chip Intel không đủ biện minh cho chi phí của việc chuyển đổi tất cả ứng dụng sang chip B-series mới.

    "Những công việc gì phải được thực hiện?" ông Gassée đặt câu hỏi.

    Hiện chưa ai có thể trả lời cho câu hỏi đó, Apple cũng không, và sau hết là việc chuyển đổi này sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, nếu Apple có một lý do, họ hoàn toàn có khả năng thực hiện việc chuyển đổi này.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Mac sẽ lật đổ Intel với chip giống chip trên iPad?

Share This Page