Làm thế nào để gõ tiếng Việt và tạo lập văn bản trên MAC OS?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 21, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 304)

    (XHTT) Đối với người mới sử dụng MAC OS lần đầu , thì việc trước hết sẽ là làm sao để có thể gõ tiếng Việt và cài đặt được các ứng dụng có thể hỗ trợ tạo lập văn bản nhằm phục vụ cho công việc thường ngày.


    Khi mới sở hữu các máy tính của Apple bao gồm iMac, Mac Pro, Mac Mini hay Macbook, người dùng sẽ phải làm quen với một hệ điều hành mới với tên gọi MAC OS. Về cơ bản, phần lớn các thao tác sử dụng chuột và bàn phímtrên MAC cũng gần giống với Windows nhưng về hệ thống cũng như cách sắp xếp là một sự khác biệt rất lớn. Sẽ mất tầm 3 ngày để bạn làm quen với hệ điều hành mới, đối với những người từng sử dụng các bản đồ họa của Unix hay Linux thì sẽ ít thời gian hơn.

    Tuy nhiên, dẫu có làm gì thì việc đầu tiên mà người dùng quan tâm nhiều nhất là làm sao để có thể gõ tiếng Việt và làm thế nào để gõ một văn bản nhằm phục vụ cho công việc.

    Điều này hết sức đơn giản, MAC OS cung cấp một bộ gõ khá chính xác với những tính năng hỗ trợ tuyệt vời. Mặc định, trên thanh thông báo ở góc bên phải có sự xuất hiện của biểu tượng ngôn ngữ như hình dưới đây:

    [​IMG]

    Mặc định hiển thị sẽ là ngôn ngữ nhập quốc tế, để chuyển sang tiếng Việt bạn làm theo các bước sau:

    Bước 1: Đầu tiên, bạn nhấp vào biểu tượng và chọn Open Keyboard Preferences

    [​IMG]

    Bước 2: Trong tab Input Source chọn dấu cộng, tiếp đó tìm ngôn ngữ tiếng Việt và lựa chọn bảng mã thích hợp (ở đây mình chọn Telex)

    [​IMG]

    Bước 3: Chọn Add -> Ok rồi quay lại biểu tượng trên thanh thông báo sẽ có thêm lựa chọn và bạn chỉ cần chuyển sang là xong.

    [​IMG]

    Đến đây bạn hoàn toàn có thể gõ được tiếng Việt theo thói quen của mình như khi sử dụng Windows, ngoài ra, cũng có nhiều ứng dụng được cung cấp như Gõ Tiếng Việt của Trần Kỳ Nam... sẽ giúp bạn tiếp cận và mở rộng các tính năng gõ tiếng Việt trên MAC. Song, nếu bạn là người không chuyên, việc sử dụng bộ gõ mặc định cũng rất hoàn hảo rồi.

    Trên đây là phần đầu của chủ đề "Làm thế nào để gõ tiếng Việt và tạo lập văn bản trên MAC OS". Phần tiếp theo sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt các bộ công cụ giúp tạo lập văn bản nhằm phục vụ công việc thường ngày.

    Techz.vn

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Làm thế nào để gõ tiếng Việt và tạo lập văn bản trên MAC OS?

Share This Page