9 sự thật "gây sock" dành riêng cho người yêu mèo

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 21, 2015.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 413)

    Cùng với chó, mèo là loài vật nuôi được ưu thích nhất bởi vẻ ngoài dễ thương và vô cùng gần gũi với người. Tuy nhiên nếu bạn nghĩ rằng mèo chỉ đơn giản giống như những loài vật nuôi bình thường thì bạn đã nhầm.

    Chúng ta hãy điểm qua một số sự thật “há hốc mồm” về người bạn lắm lông này qua tổng hợp của trang Mentafloss dưới đây.

    1. Mèo có thể bị “dị ứng” với... người


    [​IMG]

    Bạn có biết, bạn có thể chính là lý do khiến cho chú mèo cưng của bạn bị ho thường xuyên? Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại bệnh viện thú y ở Scotland thực hiện năm 2005, cứ 200 chú mèo thì lại có một chú có nguy cơ mắc hen suyễn và nguyên nhân chính là... con người.

    Lý do là bởi mèo thường được giữ bên trong nhà hơn là thả rông nên chúng dễ mắc các bệnh về viêm đường hô hấp do khói thuốc lá, bụi, gàu của con người, phấn hoa hay chất thải. Và trong một vài trường hợp hiếm hoi, con người cũng có thể lây cúm cho thú cưng của họ.

    2. Mèo có thể sống hòa bình với "cún"


    [​IMG]

    Nhiều người vẫn nghĩ chó với mèo là hai kẻ thù “không đội trời chung” và do đó khó có thể cùng chung sống. Tuy nhiên một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2008 tại trường Đại học Tel Aviv đã cho thấy, nếu những con vật này được “gặp mặt” khi chúng còn nhỏ - 6 tháng đối với mèo và một năm đối với chó - chúng hoàn toàn có thể trở thành bạn tốt.

    3. Não của mèo phức tạp hơn chó


    Não của mèo được coi là khá nhỏ, chỉ chiếm 0,9% khối lượng toàn cơ thể. Nhưng theo một nghiên cứu thực hiện bởi tờ Psychology Today, não của mèo có lượng nếp gấp nhiều bất ngờ với cấu trúc giống não người đến 90%.

    [​IMG]

    Không chỉ vậy, vùng vỏ não nơi chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý thông tin ở mèo phức tạp hơn ở chó. Mèo có đến khoảng 300 triệu tế bào thần kinh trong khi con số này ở “người bạn thân nhất của loài người” chỉ là 160 triệu.

    Thậm chí những siêu máy tính tinh vi nhất trong năm 2010 cũng được cho là hoạt động chậm hơn... 83 lần so với bộ não của một chú mèo.

    4. Mèo có trí nhớ ngắn hạn cực tốt


    Có một sự thật là đôi khi, trí nhớ ngắn hạn của chúng ta cũng bị mất đi trong vòng một phút. Tuy nhiên một nghiên cứu được đưa ra trên tờ Current Biology vào năm 2007 khẳng định, trí nhớ ngắn hạn của mèo đôi khi có thể tồn tại đến 10 phút.

    [​IMG]

    Thí nghiệm được thực hiện như sau, các nhà nghiên cứu sẽ chắn đường đi của chú mèo bằng một vật cản. Sau khi mèo đã vấp phải vật này bằng chân trước, họ nhanh chóng bỏ vật cản đi và khiến chú mèo mất tập trung, không nhận ra vật cản đã biến mất.

    Kết quả là thậm chí sau mười phút, khi đi con mèo vẫn nhấc chân sau lên như phản xạ để tránh vật cản mà nó nhớ rằng mười phút trước còn có ở đó.

    5. Mèo mắc nhiều bệnh giống con người


    Mèo có khả năng mắc hơn 250 loại rối loạn di truyền và nhiều loại trong số đấy tương tự như ở người. Một khiếm khuyết di truyền trong DNA của mèo có thể gây viêm võng mạc sắc tố, một căn bệnh mà tỷ lệ mắc bệnh là 1/3.500 người. Một loại virus suy giảm miễn dịch khác ở mèo cũng được cho là có sự tương quan về mặt gene với căn bệnh thế kỷ HIV.

    [​IMG]

    Mèo thậm chí có một chứng Alzheimer của riêng mình. Và cũng giống như con người, chúng có thể bị béo phì. Trên thực tế có khoảng 55% số lượng mèo trên toàn nước Mỹ là nạn nhân của chứng thừa cân.

    6. Mèo không ăn đồ ngọt


    [​IMG]

    Một lý do của chứng “chê đồ ngọt” ở mèo đó là vì chúng không cảm nhận được vị ngọt. Một khiếm khuyết trong gene mã hóa chính là nguyên nhân khiến loài mèo mất đi khả năng cảm nhận vị ngọt - thứ mà các loài động vật có vú thường có. Bạn cũng có thể tìm thấy điểm thiệt thòi này ở loài báo và hổ.

    7. Xáo trộn thói quen của mèo và chúng sẽ... ốm


    [​IMG]

    Theo một nghiên cứu đăng trên tờ Journal of the American Veterinary Medical Association vào tháng 1/2011, những chú mèo khỏe mạnh cũng có thể lăn ra ốm nếu bạn quấy rầy thói quen thường ngày của nó.

    Giống như những người nhạy cảm không quen với sự thay đổi, chú mèo cưng của bạn có thể có những triệu chứng như đi vệ sinh bậy, nôn và chán ăn.

    8. Mèo rất biết cách để đòi hỏi


    Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2009, mèo bắt chước cách trẻ em khóc để “đòi” những thứ chúng muốn. Khi đói, chúng sẽ kêu ở tần số 220-250 hertz hoặc kêu âm ỉ ở một tần số thấp hơn. Điều này tương tự với hành động khóc ở trẻ con và chúng khiến người lớn không thể làm ngơ.

    [​IMG]

    Một cử chỉ khác mà mèo rất hay sử dụng đó là dụi đầu, thân vào chân chủ. Theo các chuyên gia, hành vi này sẽ khiến cho chủ nhân của chúng cảm thấy sự nũng nịu của chúng và sẽ vuốt ve và cho chúng ăn.

    9. Mèo không bị mù màu


    Khác với nhiều lời đồn cho rằng cả chó và mèo đều không thể phân biệt các màu sắc khác nhau, các nghiên cứu đã chứng minh điều ngược lại.

    [​IMG]

    Trong một thí nghiệm khoa học, các nhà thần kinh học đã kết nối não của mèo với máy tính và cho chúng nhìn vào những bảng màu khác nhau. Kết quả cho thấy, não của mèo có phản ứng khác nhau và phân biệt được những loại màu sắc khác biệt mà chúng nhìn thấy.

    [​IMG]
    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - 9 sự thật "gây sock" dành riêng cho người yêu mèo

Share This Page