Không chỉ NSA do thám công dân Mỹ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 21, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 279)

    (PCWorldVN) Có thông tin còn cho rằng Bộ Tư pháp Mỹ cũng lưu mọi dữ liệu điện thoại của người dùng đến tận cuối năm 2013.


    Dù Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bị nghi đang nghe lén các cuộc trò chuyện nhưng rõ ràng là những tiết lộ từ cựu điệp viên Edward Snowden đã gây chấn động thế giới về quy mô những việc NSA có thể làm.

    [​IMG]
    Bộ Tư pháp Mỹ được tường thuật từng thu thập thông tin về các cuộc điện thoại của người dùng đến tận cuối năm 2013.

    Tuy nhiên giờ đây đã rõ ràng rằng hoạt động do thám không chỉ do NSA thực hiện. Theo một bản tin của Ars Technica, Cơ quan Phòng chống Ma túy (DEA) trực thuộc Bộ Tư pháp Mỹ đã duy trì cơ sở dữ liệu điện thoại riêng. Dựa trên một nguồn tin nặc danh, DEA đã thu thập dữ liệu này trong khoảng thập niên 1990, nhưng đã ngừng chương trình này vào năm 2013.

    Thông tin về vụ việc được đưa ra ánh sáng khi DEA xác định một người Mỹ gốc Iran tên Shantia Hassanshahi bị buộc tội vi phạm lệnh cấm vận thương mại của Washington chống Tehran. Chính phủ Mỹ có thể gắn kết số Google Voice của Hassanshahi với một số điện thoại của một doanh nhân Iran có cơ sở dữ liệu của DEA, và đó là cách thông tin này bị phanh phui. Dữ liệu trên hiện không còn được sử dụng, nhưng không quá khó để nghĩ rằng giờ đây người Mỹ “đã có một cơ sở dữ liệu tốt hơn”.

    Ông Hanni Fakhoury, một luật sư thuộc tổ chức Báo giới Điện tử (EFF) đã nhận định về vụ việc trên như sau: “Vai trò được ủy nhiệm của DEA dĩ nhiên quan trọng nhưng không ở tầm mức quốc gia nơi mà bạn hẳn biết rằng có nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng liên quan đến sự đúng đắn của bộ sưu tập dữ liệu điện thoại đồ sộ này. Và nếu DEA có một chương trình như thế này, tôi sẽ không ngạc nhiên khi các cơ quan khác cũng có những hồ sơ cùng loại mà chính phủ có thể thu thập bằng lệnh của tòa án, như hồ sơ của ngân hàng vậy”.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Không chỉ NSA do thám công dân Mỹ

Share This Page