Hệ thống dịch chuyển dải phân cách di động trên cầu Cổng Vàng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 20, 2015.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 278)

    Phân chia làn xe linh hoạt sẽ phần nào giải quyết được tình trạng ùn tắc, giúp giao thông trở nên thông suốt hơn. Cầu Cổng Vàng tại San Francisco cũng đang thực hiện giải pháp này nhưng toàn bộ quy trình phân làn được thực hiện bởi một hệ thống độc đáo có tên gọi "hệ thống dịch chuyển dải phân cách di động" với các dải phân cách cứng và một chiếc xe Zipper Truck.

    >>> Ngày 5/1: Cầu Cổng Vàng được xây dựng qua vịnh San Francisco

    Hiện tại cầu Cổng Vàng có 6 làn đường cùng với một làn 1 chiều ở chính giữa để phân tách dòng xe lưu thông. Cách bố trí làn xe trên cầu có thể được điều chỉnh tùy theo điều kiện giao thông, cụ thể là 4 làn hướng Nam (hướng vào thành phố) sẽ được mở vào buổi sáng và đóng lại vào buổi chiều nhưng vẫn giữ nguyên 3 làn vào cuối tuần. Trước đây, các làn xe được phân chia và đánh dấu bằng các cột nhựa mềm. Do đó, mặc dù giới hạn tốc độ xe ở 72km/h nhưng nguy cơ tài xế lấn sang làn ngược chiều vẫn rất cao và các vụ tai nạn thường xảy ra rất thảm khốc. Tính từ năm 1971 đến nay đã có tổng cộng 36 người chết, trong đó 16 người thiệt mạng do va chạm trực diện.

    [​IMG]
    Hệ thống dịch chuyển dải phân cách di động

    Để giải quyết vấn đề tên, Caltrans - cơ quan chịu trách nhiệm bảo trì, xây dựng hạ tầng đường cao tốc, cầu và đường sắt tại California đã sử dụng hệ thống dịch chuyển dải phân cách di động do Barrier Systems Inc, chế tạo. Hệ thống bao gồm 3200 khối phân cách có kích thước 30 x 81cm kết nối với nhau để tạo thành một dải phân cách bán cứng. Mỗi khối được làm bằng bê-tông cốt thép, nặng khoảng 680kg. Dải phân cách sẽ được dịch chuyển bằng một chiếc xe Zipper Truck nặng 30 tấn, dài 17,6m và di chuyển ở vận tốc 16km/h.

    Bên dưới gầm chiếc xe này là một rãnh hình chữ S, khi xe di chuyển tới/lui trên dải phân cách thì các khối bê-tông được nhấc lên đẩy sang mặt kia của làn xe trước khi được đặt xuống khi nó rời khỏi đuôi xe.

    Hiện tại ngoài cầu Cổng Vàng thì hệ thống dịch chuyển dải phân cách di động này đã được triển khai tại nhiều nơi trên khắp Bắc Mỹ, từ Hawaii đến Boston. Bạn có thể xem quá trình hoạt động của Zipper Truck trên cầu Cổng Vàng trong video dưới đây. Hoạt động phân làn được thực hiện 2 lần mỗi ngày để đảm bảo giao thông thông suốt.

    [​IMG]
    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Hệ thống dịch chuyển dải phân cách di động trên cầu Cổng Vàng

Share This Page