6 xu hướng công nghệ sẽ làm thay đổi tương lai

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 19, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 343)

    (XHTT) Công nghệ và sáng tạo có thể thất bại khi đi vào thực tiễn. Bởi có quá nhiều việc phải thực hiện nhưng công nghệ và sáng tạo có thể là một sự thay đổi lớn chỉ xuất hiện từ những khoảnh khắc chợt lóe lên.


    Công nghệ luôn là một lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Những ý tưởng, những sáng tạo có thể thất bại khi đi vào thực tế, nhưng cách duy nhất để thực sự hiểu điều gì đang diễn ra và tại sao thì cần tiếp tục theo dõi. Những đột phá trong nhiều năm trước đã dẫn tới những sản phẩm và dịch vụ thực tế hiện nay. Một số đột phá khác đang hứa hẹn mang tới những thay đổi lớn trong năm 2015 và các năm tiếp theo.

    Dưới đây là những xu hướng công nghệ sẽ là điểm "nóng" trong năm 2015.

    1. Dữ liệu lớn

    Định nghĩa dữ liệu lớn không còn xa lạ với nhiều người nhưng, nhưng nó sẽ là xu hướng của hiện tại lẫn tương lai. Năm 2010, Chủ tịch điều hành Google, ông Eric Schmidt cho rằng, thế giới tạo ra 5 exabyte dữ liệu mỗi 2 ngày, và bây giờ có thể đã tăng gấp đôi.

    [​IMG]

    Dữ liệu lớn sẽ là xu hướng của tương lai.

    Hãng IBM và Intel cũng đang nỗ lực chuyển hóa dữ liệu sang dữ liệu lớn với các siêu máy tính cho khả năng ra quyết định nhanh chóng và chính xác. Chẳng hạn siêu máy tính Watson của IBM.

    2. Trí tuệ nhân tạo

    Dữ liệu lớn được thu thập lại sẽ hoàn toàn vô nghĩa nếu người ta không tạo ra một cỗ máy thông minh khai thác lượng dữ liệu trên. Trang Mashable dẫn chứng trong quá khứ là Microsoft đã tạo ra hệ thống biên dịch đoạn hội thoại hai chiều với Skype. Mặc dù công nghệ của Microsoft hoạt động chưa thật sự hoàn hảo nhưng tương lai chắc chắn sẽ tốt hơn.

    Năm nay chúng ta sẽ chứng kiến một chương trình máy tính có tên gọi Eugene Groostman sẽ đánh bại bài kiểm tra Turning. Có nghĩa là bạn hiện nay có thể lập trình việc hướng con người vào tư duy họ đang nói với người khác.

    [​IMG]

    Trí tuệ nhân tạo sẽ được lập trình lên các thiết bị máy tính.

    3. Robot thông minh

    Đã có nhiều dòng robot được tạo ra và tham gia các hoạt động sản xuất cùng với con người. Tuy nhiên, giữa robot và con người vẫn còn một khoảng cách nhất định. Trước thực trạng này, Giáo sư Julie A. Shah, người dẫn đầu nhóm Robotics, đang làm việc tại Phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạovà Khoa học máy tính của MIT và cho biết: "Trong năm 2015, chúng ta sẽ thấy điều này có nhiều ảnh hưởng đến sản xuất". Bà tự tin ngày sẽ càng có nhiều robot làm việc cùng với con người.

    [​IMG]

    Robot sẽ làm việc cùng con người để nâng cao hiệu quả sản xuất.

    Năm 2015, robot sẽ tiến gần với chúng ta trên dây chuyển sản xuất và sẽ xuất hiện trên đường và hiện diện nhiều hơn.

    Phần lớn các chuyên gia đều đã đề cập tới các sáng tạo robot như Baxter của Rethink Robot vàUniversal Robots. Cả hai chuyên gia này đã chỉ ra là robot có thể hoạt động cận kề với con người mà không gây phiền hà đến con người.

    “Năm 2015, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều tác động hơn tới sản xuất. Hiện tại, phần lớn các robot nhà máy làm trong các môi trường được điều khiển nhiều, và con người đã được ở khoảng cách an toàn, GS. Julie A. Shah, người đứng đầu Nhóm nghiên cứu Robot tương tác tại Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính của trường Đại học MIT (Mỹ) cho biết.

    Thực tế Amazon đang đi đầu trong sự thay đổi này với sự kết hợp của các cánh tay robot Robo-Stow, có thể nhấc mọi mọi thứ khỏi giá, và robot di động Kiva có thể di chuyển mọi thứ trên mặt sàn của nhà máy và chuyển mọi thứ tới các công nhân, những người vẫn thường xuyên phải chuyển mọi thứ ra khỏi giá di động của robot.

    Shah cho biết các nhà máy sẽ tìm cách làm thế nào các robot thông minh hơn, an toàn hơn có thể hỗ trợ trong ứng dụng thương mại và sản xuất tự động. “Con người hiện sẽ phải làm nhiều hơn, do đó robot có thách thức thực tế.

    Bên ngoài nhà máy, các robot cá nhân như Jibo và Pepper có thể cuối cùng cũng sẽ được đưa vào gia đình trong năm 2015, nhưng tương lai lâu dài vẫn chưa rõ ràng.

    Giống như nhiều năm qua, 2015 sẽ đầy ắp các đột phá robot nhỏ hơn tập trung vào hai phạm vi quan trọng: vận động và di động. Các công ty như iRobot và các nhà nghiên cứu tịa DARPA và MIT đang tập trung nhiều hơn cho việc dạy các robot cách di chuyển và làm việc như con người.

    4. Công nghệ nano và khoa học vật liệu

    Năm 2014 đã chứng kiến nhiều đột phá trong công nghệ nano như các cái lồng nano có thể chuyển phát thuốc chống ung thư ở một mức độ phân tử và các vật liệu có thể thay đổi hình dạng để ẩn đi các vật thể tránh sự va chạm của con người.

    [​IMG]

    Công nghệ nano và khoa học vật liệu sẽ thay đổi ngành khoa học, y tế.

    Công nghệ nano cũng đang thúc đẩy khoa học vật liệu, mọi thứ từ điện thoại chống nước đến loại sợi thông minh hơn. Điều đó có nghĩa là sẽ có một số vật liệu mới xuất hiện trong năm 2015. Năm 2015 sẽ có một cuộc hội thảo ở Hàn Quốc về vật liệu thông minh, được kỳ vọng là sẽ có những công bố được đưa ra tại Hội nghị này.

    5. Công nghệ pin và sạc không dây

    Cách để tăng thời lượng sử dụng cho hầu hết các thiết bị cầm tay hiện nay là sạc dự phòng. Chắc chắn Intel, Qualcomm, Nvidia, AMD và Texas Instruments đang xây dựng các CPU di động ngày càng hiệu quả hơn, nhưng lượng điện năng tiêu thụ cũng sẽ hút cạn viên pin.

    [​IMG]

    Công nghệ pin sẽ có đột phá trong năm 2015.

    Khoa học hóa chất mới có thể dẫn tới những đột phá trong năm 2015. Đầu năm 2014, Viện tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia Mỹ cho biết các nhà khoa học đang phát triển các loại pin dựa trên hydrad kim loại phức hợp natri. Việc này có thể dẫn tới pin nguồn di động mạnh mẽ và ổn định hơn.Applied Materials đang nghiên cứu công nghệ pin rắn, có thể lưu nguồn nhiều hơn pin lithium ion truyền thông, với một phương thực sản xuất hợp lý hơn nhiều.

    Có thể chúng ta sẽ chưa được chứng kiến các sản phẩm thực tế sử dụng công nghệ pin mới nhưng các các bộ nguồn di động dựa trên khoa học pin mới là một khả năng nổi bật.

    Trong khi chờ đợi pin chất lượng hơn được tung ra, sạc di động chắc chắn cũng đến thời trong năm 2015. Đã có hai lựa chọn cảm ứng và dẫn điện và nhiều điện thoại hiện nay đã có công nghệ sạc di động bên tỏng. Intel đang nghiên cứu sạc di động dựa trên công nghệ cộng hưởng từ. Chúng ta cần nhiều hơn các thiết bị, các quầy và các trạm sạc di động, tất cả có thể sẽ là cơn bão trên thị trường trong năm 2015.

    6. Màn hình cong

    Cuối cùng chúng ta đã chứng kiến các màn hình cong trong các sản phẩm như tivi HDTV của LG hay Fit của Samsung. Và người ta đang mong chờ các sản phẩm có màn hình không chỉ cong mà còn linh hoạt nữa. Đặc biệt, công nghệ kính cường lực Gorilla Glass cũng sẽ linh hoạt hơn để áp dụng trên các sản phẩm màn hình cong.

    [​IMG]

    Công nghệ màn hình cong linh hoạt sẽ là xu hướng của 2015.

    Có một hy vọng mặc dù năm 2015 có thể là năm đánh dấu sự khởi đầu của thị trường màn hình cong linh hoạt dành cho người tiêu dùng. Một phát ngôn viên của Intel đã từng cho biết công ty này đang giảm bớt các cấu kiện và chuyển các dây dợ thông qua các công nghệ màn hình di động (WiDi - wireless display) và nhà sản xuất kính Gorila Corning đã có kính dẻo và bền sẵn sàng được tung ra.

    Chúng ta có thể sẽ được chứng kiến những phát triển sản phẩm độc đáo về các màn hình cong linh hoạt trong năm 2015.

    6 xu hướng trên cho thấy những điểm nhấn và trọng tâm lớn về phát triển tiềm năng trong năm 2015, nhưng sẽ có những xu hướng khác chúng ta có thể chứng kiến như sở mở rộng nhanh chóng của các công cụ mật khẩu sinh trắc học, nhà thông minh và Internet của sự vật (IoT), cảm biến và tất nhiên là công nghệ “đeo”.

    Nha Trang ( Tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - 6 xu hướng công nghệ sẽ làm thay đổi tương lai

Share This Page