Những công cụ đồng bộ tập tin cho người dùng đa nền tảng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 18, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 294)

    (PCWorldVN) Đây là một số công cụ giúp bạn đồng bộ dữ liệu của mình ở bất cứ đâu, khi nào. Tất cả có thể hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau và quan trọng nhất là chúng đều miễn phí.


    Dropbox

    Dropbox là một trong những dịch vụ đồng bộ tập tin phổ biến nhất hiện nay và hẳn có lý do để bạn nên sử dụng. Công cụ này rất dễ dùng, cho phép bạn truy cập các tập tin của mình trên nhiều loại thiết bị khác nhau với một giao diện nhất quán, rõ ràng.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có những mặt hạn chế của nó. Có thể hơi khó khăn để thiết lập các thư mục bạn muốn chia sẻ và người khác cần phải có tài khoản Dropbox của họ nếu muốn truy xuất chúng. Hệ thống này không phải là không dùng được đối với những thư mục làm việc cộng tác, nhưng cách sử dụng cho mục đích này hơi bị bất tiện.

    [​IMG]

    Dropbox là dịch vụ đồng bộ tập tin đơn giản và dễ dùng, thích hợp để sử dụng cho nhu cầu cá nhân.

    Dù sao thì Dropbox là một công cụ rất hữu hiệu cho những ai cần nhanh chóng truy xuất tập tin của mình từ máy tính cá nhân, máy tính bảng (tablet) hay điện thoại thông minh (smartphone). Với một tài khoản miễn phí, bạn có được 2GB dung lượng lưu trữ. Đối với hầu hết mọi người thì dung lượng này nhiều hơn là cần thiết, nhưng nếu cần thêm dung lượng hay muốn dùng dịch vụ này để làm việc kinh doanh thì bạn có thể đăng ký mua thêm.

    OneDrive

    OneDrive là giải pháp đồng bộ tập tin riêng của hãng phần mềm Microsoft và nếu đang sử dụng laptop, tablet hay smartphone chạy Windows, bạn sẽ thấy dịch vụ này rất phù hợp với các thiết bị đó. Bạn cũng có thể tải xuống các ứng dụng cho thiết bị Mac hay iOS, nhưng trải nghiệm dùng OneDrive trên phần cứng Windows cho đến nay được đánh giá là tốt nhất.

    [​IMG]

    Dịch vụ OneDrive của Microsoft cung cấp nhiều dung lượng lưu trữ và rất phù hợp với các thiết bị dòng Windows.


    Được tích hợp gọn gàng vào Windows 8 cho máy tính để bàn và máy tính xách tay, thư mục OneDrive được đưa vào thanh Sidebar của cửa sổ Explorer. Chỉ cần kéo thả các tập tin vào thư mục đó, nhấp chuột phải và chọn Sync và bạn có thể truy cập các tập tin của mình bằng ứng dụng OneDrive hay ứng dụng web, cho dù đang sử dụng bất kỳ loại thiết bị nào đi chăng nữa.

    Tuy nhiên, tính năng ưu việt thật sự của OneDrive là cách dịch vụ này dùng bộ ứng dụng văn phòng trực tuyến Office Online. Bạn có thể dùng phiên bản tích hợp trong trình duyệt của các chương trình như Word, Excel và Powerpoint để biên tập tài liệu của mình trực tiếp từ chính OneDrive. Nếu dùng công cụ đồng bộ tập tin để làm việc, đây là một tính năng khiến OneDrive vượt trội hơn các dịch vụ cạnh tranh khác.

    FreeFileSync

    Chương trình này giúp đồng bộ tập tin theo một kiểu khác; thay vì chỉ tập trung vào việc giúp truy cập tập tin nhanh chóng dễ dàng thì FreeFileSync còn giúp người dùng sao lưu dự phòng máy tính của họ.

    [​IMG]

    FreeFileSync là phần mềm hữu hiệu, tiết kiệm thời gian và giúp sao lưu dự phòng dễ dàng hơn.


    Giao diện người dùng của chương trình có thể không đẹp lắm, nhưng công cụ sao lưu dự phòng này hiệu quả hiếm thấy. Thay vì trau chuốt vẻ bề ngoài, FreeFileSync được thiết kế để đảm bảo dữ liệu được sao lưu an toàn.

    Vì mục đích này, chương trình có thể lập lịch sao lưu định kỳ, phát hiện thời gian các tập tin và thư mục được di chuyển hay đặt lại tên, hay thậm chí có thể xử lý nhiều công việc được chia sẻ trên cùng một mạng. Nếu đang phụ trách công tác sao lưu cho riêng cá nhân hay cho cả văn phòng, FreeFileSync là một công cụ rất mạnh mẽ cần phải có.

    Synkron

    Đôi khi, thay vì chọn từng tập tin để chia sẻ giữa các thiết bị, bạn có thể muốn chia sẻ một thư mục để có thể truy cập từ các thiết bị khác. Chẳng hạn như trong trường hợp nếu bạn đang dùng máy tính để bàn và laptop ngang đều như nhau và muốn truy cập cùng một thư viện nhạc trên cả hai thiết bị này.

    [​IMG]

    Ứng dụng chia sẻ thư mục Synkron hiện chưa được hoàn chỉnh vì còn những trục trặc kỹ thuật.


    Synkron có thể giúp bạn trong việc này với một giao diện tối giản giúp thực hiện quy trình dễ dàng. Chỉ cần chọn các thư mục bạn muốn chia sẻ rồi đồng bộ riêng cho chúng hay lên lịch đồng bộ định kỳ các thư mục này.

    Nói chung thì ứng dụng này hoạt động rất tốt, nhưng thường bị treo gây bất tiện khi đang đồng bộ các tập tin quan trọng.

    DirSync Pro

    DirSync Pro cung cấp cho bạn các tùy chọn đồng bộ và lập lịch biểu mạnh mẽ gói gọn trong một giao diện người dùng súc tích gọn gàng. Công cụ này đủ đơn giản để người dùng bình thường cần đồng bộ tập tin cũng có thể sử dụng được, nhưng cũng đủ mạnh mẽ để hấp dẫn người dùng thành thạo.

    [​IMG]

    Ứng dụng di động DirSync Pro để đồng bộ tập tin và sao lưu dự phòng gia tăng (incremental backup).

    Một trong những điểm mạnh của DirSync Pro là không cần phải cài đặt; bạn có thể chạy ứng dụng này từ thanh nhớ USB. Điều này đặc biệt hiệu quả cho những ai có nhu cầu thực hiện đồng bộ tập tin trên nhiều máy.

    Nếu đang phụ trách một hệ thống mạng có nhiều máy tính,

    DirSync Pro tốt hơn những ứng dụng khác nhờ vào các tính năng được cung cấp mà không cần cài đặt. Tóm lại, đây là một chương trình nhẹ, mạnh mẽ có nhiều tính năng cho mọi người dùng.

    Grsync

    Nếu đang dùng Linux, chắc hẳn là bạn có nghe về tiện ích rsync được sử dụng rộng rãi dùng để duy trì sự tương đương giữa hai bản sao của một tập tin trên các hệ thống khác nhau. Trong khi tiện ích này ít được biết đến trong giới dùng Windows, công nghệ này là một công cụ đồng bộ tuyệt vời cho Linux.

    [​IMG]

    Grsync là công cụ đồng bộ thư mục theo kiểu sao chép dữ liệu rsync ở mức chuyên gia.

    Dù có đúng như thế thì đây không phải là một công cụ cho người dùng mới. Grsync có khả năng cung cấp hầu hết các công dụng đã nêu trên, nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải biết mình đang thực hiện việc gì.

    Tuy nhiên, nếu cảm thấy mình là một người dùng chuyên môn, công cụ này đáp ứng tất cả mọi nhu cầu đồng bộ tập tin của bạn.

    PC World VN, 01/2015

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Những công cụ đồng bộ tập tin cho người dùng đa nền tảng

Share This Page