Sẽ xử lý nhà mạng nếu “tiếp tay” cho tin nhắn rác

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 17, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 297)

    (XHTT) Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son khẳng định, nếu có dấu hiệu nào cho thấy có nhà mạng thực sự tiếp tay cho doanh nghiệp nội dung (CSP) phát tán tin nhắn rác thì Bộ sẽ xem xét để xử lý theo đúng quy định.


    "Nếu biết CSP phát tán tin nhắn rác mà vì ăn chia lợi nhuận, cố tình bỏ qua thì sẽ xem xét xử lý nhà mạng theo đúng quy định", Bộ trưởng trả lời báo chí ngày 15/1.

    Thực tế vừa qua, tình trạng tin nhắn rác sau một thời gian lắng lại đã tiếp tục bùng phát làm phiền người tiêu dùng. Thậm chí, trong đó có cả những tin nhắn lừa đảo.

    Mới đây, thống kê của Công ty an ninh mạng Bkav chỉ ra rằng, trong năm 2014, 90% người dùng thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, gần gấp đôi con số của năm 2013.

    Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, có chuyện nhà mạng không quản lý chặt chẽ thuê bao cũng như các doanh nghiệp nội dung đã cấp đầu số. Và thực tế cho thấy, các tin nhắn rác gửi đi càng nhiều thì các CSP và nhà mạng càng được lợi.

    [​IMG]

    Ông Son cũng thẳng thắn cho rằng, cơ chế cấp đầu số thời gian qua có lỗ hổng. Bởi lẽ, các nhà mạng được cấp đầu số cho doanh nghiệp nội dung nhưng lại không có quyền giám sát, kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp đó.

    Bên cạnh việc nhà mạng cần phải phát hiện và chấm dứt hợp đồng, chấn chỉnh đối tác là các doanh nghiệp nội dung, thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến sẽ trực tiếp cấp phép đầu số cho doanh nghiệp này.

    Trước vấn nạn tin nhắn rác, các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản để quản lý. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại thì các văn bản trên dường như chưa phát huy tối đa hiệu lực của mình.

    Bởi thế, ngày 24/12/2004, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã ký ban hành Chỉ thị số 82 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Trong đó quy định khá chặt chẽ về việc nhà mạng phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn.

    Ngoài ra, chỉ thị cũng yêu cầu nhà mạng phải tăng cường theo dõi và giám sát để phát hiện thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác; các CSP phải niêm yết, công khai đầy đủ và rõ ràng giá, cước dịch vụ và điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào có thể sử dụng được dịch vụ…

    Đây được đánh giá là một đợt tấn công "tổng lực" của cơ quan quản lý nhằm hạn chế tối đa tin nhắn rác.

    Đòn tổng lực này là hết sức cần thiết, bởi theo Bộ trưởng, "cần thấy rằng chống tin nhắn rác không phải là việc của riêng cơ quan quản lý mà mọi người đều phải tham gia hưởng ứng".

    Bản thân người dùng khi đi đăng ký dịch vụ cũng nên làm đúng Quy định là kê khai thông tin đầy đủ, chính xác, tránh tình trạng để cho đại lý SIM khai hộ, dùng một Chứng minh thư để đăng ký cho hàng loạt SIM....

    Rõ ràng, đại lý bán SIM đang là một mắt xích rất yếu, đòi hỏi sự quản lý siết chặt trong thời gian tới. Bộ mong muốn các nhà mạng sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra đại lý trong năm 2015: Những đại lý nào không thực hiện theo quy định đăng ký danh tính thì sẽ xử phạt. Đồng thời, bản thân nhà mạng cũng cần thực hiện nghiêm Thông tư 14, khi bán SIM chỉ bán đúng mệnh giá chứ không kèm khuyến mại, không biến SIM thành thẻ cào, Bộ trưởng nêu rõ.

    Liên quan đến phản ánh của báo chí về việc tin nhắn rác cũng đang hoành hành trên các ứng dụng OTT, Bộ trưởng Son cho biết tiến tới, cơ quan quản lý sẽ có Thông tư về quản lý các dịch vụ kiểu này để làm lành mạnh hóa thị trường viễn thông.

    Nha Trang ( Tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Sẽ xử lý nhà mạng nếu “tiếp tay” cho tin nhắn rác

Share This Page