Samsung: Một năm nhìn lại

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 13, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 308)

    (XHTT) Một năm tồi tệ theo đúng nghĩa đen đã trôi qua với Samsung. Tình hình kinh doanh suy giảm, vị thế dẫn đầu lung lay, các thị phần quen thuộc đang dần bị đối thủ ăn mòn. Vậy Samsung làm gì để trở lại?


    Samsung vẫn đang dẫn đầu thị trường smartphone, song, chừng đó không thể che dấu đi một năm kinh tế rất đáng buồn của ông lớn xứ sở Kim chi. Lợi nhuận thu về giảm 4 Quý liên tiếp đã đưa Samsung trở lại với mặt đất sau nhiều năm dẫn đầu tại thị trường tiềm năng trên thế giới. Vị thế của hãng điện tử Hàn Quốc đang rất mong manh, nếu không thay đổi, chắc chắn 2015 sẽ là một năm đại họa đối với Samsung.

    Kết thúc một năm buồn


    Samsung đáng lẽ ra đã phải làm tốt hơn trong năm vừa qua khi mà sự đi xuống đã được cảnh báo trước vào cuối năm 2013, khi lần đâu tiên hãng hứng chịu đợt lợi nhuận suy giảm. Song, thay vì tập trung vào việc khắc phục, đồng thời nhìn lại nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm đó, Samsung vẫn tiếp nối con đường cũ và rồi mọi thứ trở lên mất kiểm soát.

    [​IMG]

    Các dòng sản phẩm của Samsung trong năm 2014 đã không thật sự thành công. Ảnh: Internet

    Ngày 8/1, Samsung Electronics công bố dự đoán lợi nhuận hoạt động quý IV có khả năng giảm 37.4%. Thông báo này phù hợp với dự đoán về một năm sụt giảm lợi nhuận đầu tiên kể từ năm 2011, trong bối cảnh Samsung phải chật vật giữ ngôi vương trước các hãng smartphone nước ngoài khác. Tuy nhiên, con số trên tính tổng lợi nhuận tất cả các mảng mà Samsung tham gia trên thị trường, nếu chỉ nhìn vào mảng di động, con số còn tồi tệ hơn rất nhiều.

    Đóng góp lợi nhuận của phân khúc di động Samsung đã trượt từ đỉnh cao 68% năm 2013 xuống khoảng 44% trong quý III/2014. Phần lớn là do iPhone của Apple đánh chiếm phân khúc cao cấp. Trong khi đó, ngày càng nhiều khách hàng tại các thị trường mới nổi tìm đến sản phẩm của nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, thay vì dòng Galaxy chủ đạo của Samsung, phần lớn là do giá thành khá đắt và chất lượng thiết kế vẫn không đạt được kỳ vọng của người tiêu dùng.

    [​IMG]

    Thị phần của Samsung đang bị chiếm linh bởi những nhà sản xuất mới nổi. Ảnh: Internet


    Lợi nhuận Samsung tăng nhẹ trong quý cuối năm so với quý III do doanh số Galaxy Note 4 tăng, chi phí marketing giảm. Tuy nhiên, doanh số smartphone nói chung đang đổ dốc và chưa hẹn ngày dừng lại.

    Về thị phần, theo hãng nghiên cứu Gartner nhận định, thị phần smartphone toàn cầu của Samsung đã giảm từ 32,1% năm 2013 chỉ còn 24,4% vào năm ngoái. Những khó khăn trên thị trường smartphone đã buộc Samsung phải thu gọn danh mục sản phẩm của mình. 25-30% số mẫu điện thoại mới ra mắt đã được cắt giảm, dồn toàn bộ vào những sản phẩm cao cấp có tiềm năng.

    Thay đổi để trở lại


    Cũng giống Google, Samsung vẫn đang tiếp tục cho thấy lợi nhuận khủng nếu chỉ nhìn vào con số đạt được. Song, không ai muốn đó là đỉnh, bởi sau đỉnh chính là dốc, nơi mà họ phải đi xuống. Samsung cũng vậy, họ cần thay đổi để trở lại vị thế dẫn đầu về tăng trưởng, doanh thu và lợi nhuận bán hàng. Những dấu hiệu của sự đi xuống đã hiện hữu quá rõ khi tình hình kinh doanh có phần bết bát so với những năm tháng được coi là huy hoàng của hãng. Thay đổi là điều mà Samsung cần làm để có thể "vượt cạn" trọng năm 2015.


    Sự thất bại của Galaxy S5 là một đòn giáng mạnh vào tham vọng của Samsung

    Nhìn lại một chút về thời điểm khởi đầu của Samsung trong năm 2014 với chiếc Galaxy S5. Rõ ràng, S5 phải tiếp nối sự thành công của các đàn anh thuộc gia đình Galaxy, tuy nhiên mọi thứ lại trái ngược hoàn toàn. Thiết kế bằng nhựa đã không còn được người dùng chào đòn, thậm chí, những ước ao về một thiết bị có viền kim loại cũng không xuất hiện. Bởi vậy, niềm tin vào Samsung bắt đầu lung lay ngay tại siêu phẩm ra mắt đầu năm.

    [​IMG]

    Cần nhiều sự thay đổi từ Samsung. Ảnh: Techz

    Sự thất bại của Galaxy S5 là một đòn giáng mạnh vào tham vọng của Samsung, đây có thể nói là lần đầu tiên hãng điện điện tử Hàn Quốc bị người tiêu dùng quay lưng kể từ năm 2011. Như vậy, điểm đầu tiên mà Samsung cần thay đổi đó là hãng nên lắng nghe tiếng nói người tiêu dùng nhiều hơn thay vì bảo thủ phát triển theo tôn chỉ của riêng mình. Không những có lợi về việc thiết kế sản phẩm, Samsung sẽ có được sự ủng hộ lớn lao hơn khi Xiaomi, Lenovo hay các đại diện tử Trung Quốc đang nổi lên một cách mạnh mẽ. Thay vì cuộc đua với Apple, Samsung nên chiếm lấy phần mà những đối thủ nhỏ con hơn đang sở hữu đặc biệt là phân khúc tầm trung giá rẻ.


    Samsung cần phải làm việc nhiều hơn với các mẫu smartphone thiết thực hơn, phù hợp tiêu chí "ngon - bổ - rẻ" để thu hút khách hàng về phía mình hay ít nhất là một siêu phẩm mang nhiều góp ý của tiều dùng.

    Thứ hai, Samsung đang tích cực làm việc với các mẫu smartphone có thiết kế hoặc tính năng đặc biệt. Với tiềm lực mạnh mẽ của mình, hãng hoàn toàn làm được những điều không tưởng trong tương lai, song, đó không phải người tiêu dùng cần. Họ cần phải làm việc nhiều hơn với các mẫu smartphone thiết thực hơn, phù hợp tiêu chí "ngon - bổ - rẻ" để thu hút khách hàng về phía mình hay ít nhất là một siêu phẩm mang nhiều góp ý của tiều dùng.

    Kết luận


    Samsung đã phải trải qua một năm tài chính vô cùng bết bát với tỉ suất lợi nhuận sụt giảm. Song, với sự thành công từ các mẫu điện thoại có thiết kế kim loại tiêu biểu như Galaxy Note 4 hay dòng Galaxy A, Samsung có cơ sở để tin vào năm 2015 thành công hơn. Rõ ràng, sự thay đổi về thiết kế đã đem lại một tín hiệu tốt hơn và nếu chịu lắng nghe người tiêu dùng, Samsung sẽ sẵn sàng trở lại vị thế dẫn đầu với bộ mặt tươi mới hơn rất nhiều.

    Techz.vn

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Samsung: Một năm nhìn lại

Share This Page