VinaPhone sẽ được giải phóng khỏi vị trí thống lĩnh

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 13, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 278)

    (XHTT) Sau khi tách mobifone ra riêng thì với số thuê bao và doanh thu hiện nay, VinaPhone có lẽ không còn nằm trong vị trí thống lĩnh của làng viễn thông Việt Nam.


    Theo con số công bố của Bộ TT&TT, đến hết năm 2014, VinaPhone có 26 triệu thuê bao, Mobifone có 40 triệu thuê bao và Viettel có 55,5 triệu thuê bao. Như vậy, VinaPhone đang có thị phần đứng thứ 3 trong các mạng di động của Việt Nam.

    Vốn là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường viễn thông trong nhiều năm, nhưng mới đây bộ TT & TT cho biết sẽ xem xét lại doanh thu và thị phần hiện nay của VinaPhone để xem xét liệu doanh nghiệp này có còn nằm trong nhóm thống lĩnh thị trường nữa hay không?

    Trường hợp VinaPhone không còn nằm trong nhóm thống lĩnh thị trường thì doanh nghiệp này sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn Viettel và Mobifone về giá cước và các chương trình khuyến mãi, bởi lúc này VinaPhone có quyền tự quyết về vấn đề này.

    Theo Thông tư mà Bộ TT&TT ban hành về Danh mục doanh nghiệp viễn thông, nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ viễn thông quan trọng mà Nhà nước cần quản lý cạnh tranh và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2013 thì Viettel, MobiFone và VinaPhone nằm trong nhóm các doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ thông tin di động. Khi doanh nghiệp xếp vào nhóm có vị trí thống lĩnh thị trường sẽ bị quản lý chặt.

    Cục Quản lý Cạnh tranh của Bộ Công thương cho rằng, số thuê bao chưa hẳn là cơ sở để quyết định một doanh nghiệp di động nào đó có chiếm thị phần thống lĩnh hay không. Vì vậy, ngoài số liệu về thị phần thuê bao thì doanh thu cũng là cơ sở để xếp loại doanh nghiệp di động có chiếm thị phần thống lĩnh.

    Trước đó, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho rằng, nguyên tắc quản lý giá cước sẽ theo quy tắc phi đối xứng. Xét về nguyên tắc quản lý kinh tế đối với giá cước và theo hình thức quản lý các doanh nghiệp thống lĩnh thị trường thì phân chia các doanh nghiệp ra làm hai loại: Một là các doanh nghiệp thống lĩnh thị trường chiếm trên 30% thị phần; hai là doanh nghiệp chiếm dưới 30% thị phần.

    Với những doanh nghiệp chiếm trên 30% thị phần, ví dụ về giá cước, trước khi họ muốn ban hành một mức giá cước nào đó thì doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký với cơ quan quản lý trên cơ sở không được bán dưới giá thành. Còn đối với doanh nghiệp không chiếm thị phần khống chế thì được quyền ban hành giá cước có thể thấp hơn cả giá thành của mình nhưng không quá thấp so với mức trung bình hiện có trên thị trường. Về cơ bản nguyên tắc quản lý kinh tế, Nhà nước không để các doanh nghiệp ép giá, phá giá, trong trường hợp có những biến động lớn Nhà nước sẽ tiến hành những biện pháp bình ổn giá cả trên thị trường. Đây là nội dung lớn nhất về quản lý đang nóng trên thị trường viễn thông di động.

    Nha Trang ( Tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - VinaPhone sẽ được giải phóng khỏi vị trí thống lĩnh

Share This Page