2014 – Sự phát triển ngoạn mục của internet Việt Nam.

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 13, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 394)

    (XHTT) Năm 2014, đã bước sang năm thứ 17 internet có mặt tại Việt Nam. Từ lạ lẫm đến quen thuộc, phát triển rộng rãi với tốc độ như vũ bão, Internet đã và đang góp phần thay đổi cuộc sống người Việt.


    Những con số ấn tượng.

    Internet ở Việt Nam được hình thành và phát triển từ năm 1997, từ đó đến nay, Việt Nam luôn được thế giới đánh giá là một trong những quốc gia có số người sử dụng internet tăng nhanh nhất hằng năm.

    Theo Báo cáo tài nguyên internet Việt Nam 2014, trong 17 năm phát triển của internet Việt Nam, tài nguyên internet - tham số định danh phục vụ cho hoạt động internet (tên miền.vn, địa chỉ IP, số hiệu mạng) đã tăng trưởng mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của internet Việt Nam. Tính đến cuối năm 2014:

    Số lượng tên miền “.vn” duy trì thực tế trên mạng là 291.103 tên. Đạt tỷ lệ tăng trưởng 13%, đứng đầu ở Đông Nam Á và đứng thứ 7 tại Châu Á. Tên miền ".vn" giữ được tốc độ tăng trưởng tốt ngay cả những giai đoạn khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới.

    [​IMG]

    Tỷ lệ tăng trưởng tên miền ".vn" qua các năm.

    [​IMG]

    Bảng xếp hạng số lượng tên miền tại Châu Á.

    Số lượng tên miền Tiếng Việt là 1.015.701 tên. Tỷ lệ tăng trưởng là 6.73% và là quốc gia dẫn đầu Thế Giới về tốc độ tăng trưởng.

    [​IMG]

    Tốc độ tăng trưởng tên miền Tiếng Việt.

    Về địa chỉ internet, tổng lượng IPv4 quốc gia là 15.631.104 địa chỉ. Việt Nam tiếp tục là quốc gia có số lượng địa chỉ IPv4 ở mức cao, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, thứ 8 châu Á và thứ 26 trên thế giới.

    Tổng lượng IPv6 là 85,900,918,784/64. Số lượng thành viên địa chỉ là 186. Con số này mặc dù còn khiêm tốn so với các quốc gia khác, tuy nhiên cũng có tăng nhẹ và sức tăng ổn định.

    Trong lĩnh vực đăng ký sử dụng tài nguyên internet, những năm gần đây, Việt Nam gia tăng đáng kể các tổ chức có mạng lưới kết nối đa hướng, đăng ký sử dụng số hiệu mạng ASN và vùng địa chỉ độc lập. Điều này thể hiện sự đa dạng, phát triển trong mạng lưới hạ tầng thông tin với sự trưởng thành trong mạng lưới người sử dụng, không hoàn toàn lệ thuộc vào mạng của các nhà cung cấp.

    Dịch vụ internet Việt Nam ngày càng đa dạng, phong phú. Các loại hình dịch vụ kết nối tốc độ cao có mức độ tăng trưởng nhanh chóng. Những năm gần đây, dịch vụ truy cập internet qua hạ tầng di động 3G thể hiện sự tăng trưởng vượt bậc do sự tiện lợi trong sử dụng. Tốc độ, kết nối internet trong nước và quốc tế ngày càng nhanh, phục vụ đắc lực cho việc phát triển về người sử dụng và dịch vụ.

    Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một trong 70 quốc gia có nền công nghệ thông tin - viễn thông phát triển hàng đầu thế giới. Hạ tầng viễn thông đến năm 2015 sẽ phủ sóng di động băng rộng đến 70% cư dân trong cả nước,triển khai xây dựng cáp quang đến hộ gia đình tại tất cả các khu đô thị mới; 20%-30% số hộ gia đình có máy tính và internet băng thông rộng. Việt Nam cũng đặt mục tiêu đến năm 2015 trở thành một trong 20 quốc gia cung cấp dịch vụ gia công phần mềm và nội dung số hấp dẫn nhất thế giới. Các nhà chuyên môn cho rằng, tương lai của nền kinh tế internet Việt Nam là đạt 17%-20% GDP vào năm 2015 và từ 20%-30% vào năm 2020.

    Tiềm năng của “ kinh tế internet” tại Việt Nam.

    Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đánh giá, internet đã tạo môi trường thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin, phổ cập rộng rãi thông tin trong xã hội, phục vụ cho công việc, nghiên cứu, học tập, sản xuất kinh doanh và truyền thông các chính sách của Đảng và Nhà nước tới người dân.

    Internet đã góp phần tạo lập cộng đồng, thúc đẩy hoạt động của các tổ chức xã hội, nâng cao năng lực sản xuất và thương mại, tạo ra nhiều hơn của cải vật chất trong xã hội và nâng cao đời sống người dân. Internet còn là sân chơi bổ ích, một kênh giải trí hấp dẫn với nhiều ứng dụng phục vụ người dùng.

    [​IMG]

    Theo Cục Viễn thông, cảnước hiện có 55 giấy phép cung cấp dịch vụ internet cố định có hiệu lực (chỉ dành cho những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy cập và kết nối internet, không tính doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ứng dụng viễn thông trên internet). Đến nay, 47 doanh nghiệp chính thức triển khai cung cấp dịch vụ, 16 doanh nghiệp có báo cáo thường xuyên với Cục Viễn thông về hoạt động cung cấp dịch vụ. Về truy nhập internet di động, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp 4 giấy phép cho 4 doanh nghiệp gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnam Mobile. Ở thời điểm này, dung lượng kết nối giữa các doanh nghiệp vào viễn thông quốc tế đã tăng gấp 2 lần so với 2 năm trước. Với thị trường băng rộng di động, 3 doanh nghiệp lớn gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone đang chiếm 98% thị phần.

    Các chuyên gia cho rằng, đây là cơ hội mở, tiềm năng lớn và nguồn thu hấp dẫn để các doanh nghiệp tham gia. Vấn đề là doanh nghiệp nào sẽ tận dụng được cơ hội tiềm năng này và đạt được bao nhiêu trong số đó.

    Nha Trang.

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - 2014 – Sự phát triển ngoạn mục của internet Việt Nam.

Share This Page