Đứt cáp quang - khắc phục hay sống chung với lũ?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 12, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 336)

    (XHTT) Đứt cáp quang - dường như là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất hiện nay khi mà chỉ một thời gian ngắn từ tháng 7 đến nay Việt Nam đã xảy ra 3 lần đứt cáp quang với thời gian khắc phục rất lâu ảnh hưởng rất lớn đến người dùng internet cũng như hệ thống thông tin và kinh tế khi việc giao dịch và trao đổi thông tin với quốc tế bị gián đoạn và gặp nhiều khó khăn.


    Vào ngày 5-1 vừa qua trên hệ thống cáp quang biển quốc tế (Asia America Gateway - AAG) đã xảy ra sự cố bất khả kháng gây sụt giảm dung lượng hơn 110G hướng đi Hồng Kông, 30G hướng đi Mỹ và một số kênh 2.5G hướng đi Singapore, Nhật Bản.

    Sự cố trên có thể sẽ ảnh hưởng đến truy cập internet quốc tế của tất cả nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này song không ảnh hưởng đến các giao dịch, trao đổi thông tin và kết nối trong nước.

    Không chỉ có lần vừa rồi mà trong năm 2014, Việt Nam cũng chịu 2 lần ảnh hưởng bởi đứt cáp quang vào tháng 7/ 2014 và tháng 9/2014. Việc đứt cáp quang không chỉ ảnh hưởng đến đại bộ phận người dùng internet mà còn ảnh hưởng đến cả nền kinh tế, khi việc giao dịch, trao đổi thông tin với quốc tế bị gián đoạn và gặp nhiều khó khăn.

    [​IMG]

    Xác định được rằng việc đứt cáp quang là một việc bình thường, các nhà mạng ở Việt Nam đã đưa r rất nhiều phương án dự phòng để có thể đảm bảo lưu lượng đáp ứng được nhu cầu người dùng internet tại Việt Nam.

    Ngay sau khi xảy ra đứt cáp quang, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG và các đối tác liên quan để cập nhật thông tin, khắc phục sự cố sớm nhất. VNPT cũng đã triển khai phương án ứng cứu, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên. Theo đó, VNPT đã chuyển lưu lượng kết nối đi quốc tế qua tuyến cáp quang biển SMW3 và tuyến cáp quang trên đất liền, ngoài ra để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng internet của người tiêu dùng VNPT đã đưa ra phương án xử lý nhanh bằng cách san tải, mở rộng thêm trung kế trong nước, khẩn trương làm việc với các nhà quản trị hệ thống AAG đồng thời cũng tiến hành triển khai các thủ tục với các cấp có thẩm quyền tại Việt Nam để cấp phép cho tàu sửa cáp vào vùng biển Việt Nam để tiến hành công tác sửa chữa.

    Chúng ta đều biết rằng các sự cố xảy ra đối với tuyến cáp quang biển đều là bất khả kháng. Nhiều lý do tác động đến các tuyến cáp quang biển: Lý do như thiên tai, hoạt động địa chấn; lý do khó kiếm soát như tuyến cáp nằm trên rìa đường hàng hải của khu vực, chịu sự tác động thường xuyên của các hoạt động hàng hải… Với trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, VNPT luôn có các phương án dự phòng để ứng cứu trong các tình huống sự cố xảy ra đảm bảo kiểm soát được mức độ ảnh hưởng đối với khách hàng.

    Trong thời gian tới, VNPT tiếp tục đầu tư tuyến khai thác dung lượng lớn, khoảng vài chục GB đi Mỹ. Khi đưa các tuyến này vào sử dụng thì kể cả khi có sự cố đứt cáp AAG, VNPT vẫn đảm bảo chất lượng kết nối mạng cho khách hàng của mình và hỗ trợ cho các nhà khai thác khác đảm bảo chất lượng như thời gian qua.

    Với những nỗ lực khắc phục như vậy chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng trong tương lại sự cố đứt cáp quang sẽ không còn tồn tại, hoặc là không còn đứt cáp quang, hoặc là nếu có đứt thì các nhà mạng Việt Nam vẫn đủ sức để đảm bảo được chất lượng đường truyền internet.

    An Nhiên ( Tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Đứt cáp quang - khắc phục hay sống chung với lũ?

Share This Page