Cài phông chữ Microsoft cho ứng dụng văn phòng trên Linux

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 9, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 345)

    (PCWorldVN) Times New Roman, Calibri và nhiều phông chữ phổ biến khác do Microsoft tạo không tồn tại trên Linux. Nếu bạn mở tài liệu Microsoft Office bằng LibreOffice hoặc OpenOffice, bạn sẽ gặp rắc rối.


    Trong tình huống như vậy, bạn cần cài bộ phông của Microsoft vào hệ thống Linux của mình để có thể xem được các tài liệu theo đúng định dạng mà chúng được tạo ra.

    Bên cạnh đó, trên hai ứng dụng văn phòng LibreOfficeOpenOffice, bạn cũng có thể sử dụng bộ phông chữ của Microsoft để tạo ra các tài liệu cho riêng mình, sau đó lưu chúng ở định dạng tập tin có phần mở rộng là .doc hay .docx để có được sự tương thích tuyệt đối với Microsoft Office.

    1. Cài đặt các phông TrueType cơ bản của Microsoft

    Hồi năm 1996, Microsoft từng phát hành gói phông TrueType cơ bản cho nền tảng web, tuy nhiên Microsoft cũng đã chấm dứt dự án này hồi năm 2002.

    Mặc dù thế, hiện bất cứ ai cũng có thể cài đặt những phông chữ này.

    TrueType gồm các phông như Andale Mono, Arial, Arial Black, Comic Sans MS, Courier New, Georgia, Impact, Times New Roman, Trebuchet, Verdana và Webdings. Trước đây, Times New Roman là phông chữ mặc định cho các tài liệu Office, nhưng kể từ khi Office 2007 ra mắt thì phông mặc định là Calibri.

    Chúng ta có thể dễ dàng cài đặt gói phông này lên Ubuntu - tuy nhiên bạn không thể cài đặt chúng từ Ubuntu Software Center trên những phiên bảnUbuntu mới như Ubuntu 14.04.

    Đầu tiên, hãy mở một cửa sổ dòng lệnh (terminal). Nhấn chuột vào biểu tượng Ubuntu trên thanh dock > thực hiện tìm kiếm Terminal > sau đó nhấn vào shortcut của Terminal.

    [​IMG]
    Tiếp đến, bạn gõ lệnh sudo apt-get install ttf-mscorefonts-installer vào terminal > rồi nhấn Enter. Lưu ý, lệnh này (sudo) yêu cầu quyền truy cập quản trị viên (admin) trước khi khởi chạy trình quản lý, tải về và cài đặt gói phông ttf-mscorefonts-installer.
    Hãy nhập mật khẩu khi được nhắc nhở > nhấn Enter lần nữa. Sử dụng các phím mũi tên, Page Down/Page Up để di chuyển qua thỏa thuận cấp phép. Nhấn phím Tab để chọn nút OK và nhấn Enter để chấp nhận. Trình cài đặt sẽ tải các phông về hệ thống và ngay lập tức cấu hình chúng cho những ứng dụng như OpenOffice hay LibreOffice.

    [​IMG]
    2. Cài đặt các phông ClearType của Microsoft
    Từ Windows Vista và Office 2007, Microsoft đã thêm nhóm ClearType Fonts mới vào Windows. Những phông này có tên là Constantia, Corbel, Calibri, Cambria, Candara và Consolas. Calibri trở thành phông chữ mặc định trên Microsoft Word từ phiên bản Word 2007 cho đến nay.

    Microsoft chưa bao giờ phát hành các phông ClearType cho mọi người như đã làm với các phông TrueType. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tải những phông chữ này về như là một phần của ứng dụng miễn phí PowerPoint Viewer 2007.

    Nếu không có máy chạy Windows, bạn có thể sử dụng script tải ứng dụng PowerPoint Viewer 2007 về, tách 6 phông chữ ClearType ra và cài đặt chúng lên hệ thống Linux của mình.

    Cách nhanh nhất, dễ nhất để làm điều này là chạy vài lệnh từ cửa sổ terminal. Nếu chưa cài các phông TrueType, bạn cần chạy lệnh sudo apt-get install cabextract để cài tiện ích mang tên cabextract lên hệ thống của mình. Tiếp theo, gõ mkdir .fonts > nhấn Enter để tạo ra thư mục fonts mà script yêu cầu.

    [​IMG]
    Tiếp đến, bạn gõ lệnh wget -qO- http://plasmasturm.org/code/vistafonts-installer/vistafonts-installer | bash vào terminal > nhấn Enter.
    Lệnh này sẽ tải về script mang tên VistaFonts-Installer và chạy nó (script sẽ tải các phông chữ về và cài đặt chúng lên hệ thống).

    3. Cài đặt Tahoma, Segoe UI và nhiều phông chữ khác

    Hai gói phông trên có lẽ đã cung cấp tất cả những gì bạn cần, tuy nhiên chúng lại không có một số phông như Tahoma, Segoe UI và nhiều phông chữ Windows mới.

    [​IMG]
    Giả sử máy tính của bạn cài cả Ubuntu Linux và Windows và có khả năng khởi động kép (dual-boot) thì bạn sẽ thấy phân vùng Windows trong trình quản lý tập tin của Ubuntu.
    Nhấn chọn vào ổ đĩa Windows trong trình quản lý này > rồi tiếp tục chọn thư mục Windows\Fonts và bạn sẽ thấy tất cả phông chữ được cài đặt trên máy tính Windows của mình.

    Tiếp đến, bạn nhấn đúp chuột vào từng phông bạn muốn (như Tahoma, Segoe UI) > sau đó nhấn vào nút Install để cài đặt phông này cho tài khoản người dùng của mình. Bạn có thể sử dụng thủ thuật này để cài đặt bất kỳ phông nào.

    Nếu có một máy tính Windows khác, bạn có thể chuyển đến mục Fonts trong Control Panel (hoặc mở thư mục C:\Windows\Fonts). Chọn các phông bạn muốn sử dụng > kéo thả chúng vào ổ di động và bạn sẽ nhận được bản sao dạng .ttf của các phông chữ đó. Lắp ổ di động vào hệ thống Ubuntu > nhấn đúp vào từng tập tin .ttf > rồi nhấn chọn nút Install để cài đặt phông tương ứng.

    [​IMG]
    4. Cấu hình LibreOffice hoặc OpenOffice
    Cho dù hệ điều hành Linux của bạn sử dụng LibreOffice hay OpenOffice, việc cấu hình để bộ phần mềm văn phòng đó làm việc với các phông chữ vừa cài thêm (theo hướng dẫn ở trên) đều khá dễ dàng.

    Chú ý, nếu LibreOffice/OpenOffice đang mở khi bạn cài đặt các phông chữ Microsoft, đầu tiên bạn phải đóng bộ Office đó rồi mở lại thì chúng sẽ xuất hiện dưới dạng các tùy chọn trong hộp thả xuống Fonts để bạn sử dụng.

    [​IMG]
    Nếu bạn muốn thay đổi phông chữ mặc định cho các tài liệu mới, hãy nhấn Tools > Options > LibreOffice Writer hoặc OpenOffice Writer > Basic Fonts (Western).
    Kể từ thời điểm này, bộ phần mềm văn phòng trên Linux của bạn sẽ sử dụng các phông chữ của Microsoft như là phông mặc định trong các văn bản được tạo mới hay xử lý.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Cài phông chữ Microsoft cho ứng dụng văn phòng trên Linux

Share This Page