NVIDIA Tegra X1 'so găng' Apple A8x

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 7, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 272)

    (PCWorldVN) Tại CES 2015, hãng NVIDIA đã có màn trình diễn hiệu năng của dòng chipset di động thế hệ mới Tegra X1 với đối thủ tiềm năng Apple A8x.


    Năm ngoái, tại CES 2014, hãng NVIDIA đã giới thiệu chip Tegra K1, và năm nay đến lượt Tegra X1 tại CES 2015.

    Phiên bản siêu chip di động mới nhất này của NVIDIA chứa nhân GPU Maxwell mạnh mẽ (đây cũng là kiến trúc mới nhất đang được dùng trên các card đồ họa cho máy tính để bàn của NVIDIA nên có thể nói một nửa sức mạnh của chip nằm ở GPU này) kết hợp với bộ xử lý ARM 8 nhân (nền tảng 64-bit).

    Dự kiến mẫu chip thế hệ mới này sẽ hiện diện trên các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng và bảng điều khiển xe hơi trong năm nay, nhưng hiện chúng ta vẫn có thể thưởng thức được một ít “hương vị” của Tegra X1 qua việc so sánh sức mạnh với chip A8x của Apple.

    Sức mạnh tiềm năng của Tegra X1 sẽ phải chờ đợi đến khi dòng chip này chính thức hiện diện trong các sản phẩm phần cứng mới có thể đánh giá đầy đủ. Tuy nhiên, NVIDIA cũng đã có sản phẩm mẫu để trình diễn hiệu năng tại buổi họp báo ở CES 2015 đang diễn ra ở Mỹ.

    Bản mạch tham khảo của NVIDIA đúng như bạn mong đợi: có độ mỏng chỉ bằng một tấm danh thiếp với các thành phần cơ bản để cung cấp cho các nhà sản xuất. Để trình diễn benchmark, các kỹ sư đã gắn một tản nhiệt loại thông thường như trên máy tính bảng để làm mát cho bản mạch.

    Qua quá trình benchmark, Tegra X1 đã thực sự gây ấn tượng không chỉ so với chip A8x nhưng cũng trội hơn hẳn K1 của NVIDIA. Tùy thuộc vào tác vụ, sức mạnh đồ họa thường có hiệu suất gấp đôi so với K1.

    [​IMG]
    NVIDIA đã không ngần ngại so sánh hiệu năng của chip di động Tegra X1 với đối thủ Apple A8x.

    Tuy nhiên, đó chưa phải là toàn bộ câu chuyện. NVIDIA cho biết các nhà sản xuất đang háo hức với chip mới để tận dụng thêm sức mạnh cho chơi game độ phân giải 4K 60 khung hình/giây; mặt khác bạn cũng có được hiệu năng của chip K1 với mức tiêu thụ điện năng giảm đáng kể (tăng thời lượng dùng pin).

    Khi chạy với mức tiêu thụ năng lượng tương đương thì Tegra X1 sẽ cung cấp sức mạnh gần gấp đôi chip K1. So sánh hiệu năng đồ họa với chip Apple A8x trong iPad Air 2, X1 được cho là cung cấp 1,7 lần hiệu quả năng lượng.

    Rõ ràng là NVIDIA đang nhằm thẳng sự cạnh tranh vào chipset của Apple. Vì các công ty đã có những ứng dụng benchmark Android thông thường trên tay, bao gồm cả phần chạy như trong game Tainted Keep hay Frankenstein’s monster để so sánh trực tiếp Tegra X1 với iPad Air 2 - bạn có thể xem kết quả so sánh trong biểu đồ bên dưới.

    [​IMG]
    Biểu đồ so sánh hiệu năng giữa Tegra X1, Tegra K1 và Apple A8x.

    Bằng cách kết nối mạch phần lưng của iPad để cô lập phần GPU của iPad, NVIDIA có thể đo được mức điện năng tiêu thụ của chip A8x khi chạy những benchmark tương tự Tegra X1. Cả hai chip đều thay đổi đáng kể khi chip đồ họa tăng tốc lên và xuống, nhưng tổng thể thì X1 vẫn bỏ khá xa.

    Các bài kiểm tra cuối cùng được dành để đánh giá sức mạnh GPU khi đối mặt với video 4K 60 khung hình/giây, điều mà NVIDIA nghĩ là sẽ trở thành xu hướng với điện thoại thông minh và máy tính bảng trong năm 2015. Bạn không thể quan sát rõ ràng điều này trong bức ảnh hoặc thậm chí cả video, nhưng việc có thể chơi video 60 khung hình/giây sẽ giúp X1 chạy mượt hơn ở tốc độ 30 khung hình/giây.

    [​IMG]
    Hệ thống bản mạch được NVIDIA dùng để mô phỏng Tegra X1 tại CES 2015.

    Tất nhiên, tiềm năng của chip là vậy nhưng còn phụ thuộc vào các nhà sản xuất thiết bị và các nhà phát triển phần mềm để thực sự sử dụng nó. Điều này thì lại là lợi thế của Apple khi mà hãng nắm giữ chìa khóa của “vương quốc” cho cả phần cứng và phần mềm.

    Tuy nhiên, vẫn còn Tegra SHIELD và Tegra SHIELD Tablet, điều này cho thấy NVIDIA không sợ phải đối mặt vấn đề trong tay không có sản phẩm riêng khi trình diễn những gì chip của mình có khả năng. Chưa có công bố chính thức, nhưng sẽ rất ngạc nhiên nếu gia đình SHIELD trong tương lai không được trang bị Tegra X1.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - NVIDIA Tegra X1 'so găng' Apple A8x

Share This Page